Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/07/2015, 09:30 AM

Các nơi trên cả nước tổ chức cầu siêu Anh linh Anh hùng Liệt sĩ

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”- nhất là những ngày tháng Bảy này, mỗi người con dân Việt đều hướng về các Anh hùng Liệt sĩ đã hi sinh vì nước non. Mặt khác, với mỗi người phật tử biết ơn các Anh hùng Liệt sĩ cũng là việc huân tập đạo đức, mà đức Phật đã dạy. 

Hà Nội: Đạo tràng Phật Hạnh làm lễ cầu siêu tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Trung Hòa

Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/1947- 27/7/2015, Đạo tràng Phật Hạnh Hà Nội (thuộc Tổng Đạo tràng Phật Quang- BRVT) đã tổ chức lễ dâng hương và cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy). 

Từ sáng sớm, mặc dù trời mưa, nhưng các Phật tử đã vân tập tại chùa Trung Kính Thượng - một trong những nơi tu tập của đạo tràng, trước khi ra Đài tưởng niệm.
 
Sư thầy Thích Đàm Hậu, trụ trì chùa Trung Kính Thượng tên chữ là Diên Phúc tự (ở 217 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy) làm chủ buổi lễ. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”- nhất là những ngày tháng Bảy này, mỗi người con dân Việt đều hướng về các Anh hùng Liệt sĩ đã hi sinh vì nước non này.

Mặt khác, với mỗi người phật tử biết ơn các Anh hùng Liệt sĩ cũng là việc huân tập đạo đức, mà đức Phật đã dạy. Thượng tọa Thích Chân Quang luôn dạy Đạo tràng rằng, muốn tiến tu trong thiền định, hành giả phải thường xuyên trau dồi 3 điều: luôn trau dồi về đạo đức; làm công đức (giúp đời) và tập khí công. 
 
Sau phần cúng Thí thực, khi đạo tràng đã trang nghiêm, thanh tịnh là phần Cầu siêu cho các anh linh liệt sĩ. Mặc dù dưới trời mưa, mọi người phải mặc áo mưa, che ô... nhưng tiếng đọc kinh, với lời kinh “Sám cầu siêu cho liệt sĩ” thống thiết làm chúng tôi xúc động. Thật linh thiêng...
                                                                                 
Sám cầu siêu cho liệt sĩ

Nhớ thuở trước lên đường chiến đấu
Vì non sông yêu dấu thiêng liêng
Quên đi cuộc sống riêng tư
Trái tim lý tưởng che nghiêng đất trời
Giờ xuất trận vang lời thề nặng
Lòng trung thành son sắt không phai.
Sá chi nguy hiểm chông gai
Tình yêu Tổ quốc chí trai anh hùng
Đường chiến đấu vô cùng gian khổ
Mà kẻ thù vô số mưu đồ
Đạn bom nào có thân sơ
Máu xương đổ xuống bây giờ hiển linh
Rồi đất nước hòa bình thống nhất
Bao nhiêu năm tất bật dựng xây
Các anh yên nghỉ nơi đây
Ngắm nhìn sông núi vui lây đồng bào
Tình nghĩa đó làm sao bày tỏ
Đền ơn anh còn có tấm lòng
Hướng về Phật Pháp mênh mông
Những mong anh sẽ mở lòng kính tin.
Cầu chư Phật hiển linh tế độ
Đưa các anh xa khổ về vui
Trải lòng thương khắp nơi nơi
Từ bi vô lượng đất trời chuyển theo
Tôn kính Phật là điều thứ nhất
Công đức lành vượt bậc trên đời
Thắng duyên còn mãi không thôi
Cội cây giác ngộ gieo rồi sẽ lên
Xin quỳ xuống dưới chân đức Phật
Dâng lên Người chân thật cõi lòng
Theo Người muôn núi ngàn sông
Tu hành đến lúc tâm đồng Như Lai
Điều kế tiếp gửi bay khắp chốn
Tình yêu thương biển rộng trời cao
Mong sao ai cũng thương nhau
Chiến tranh sẽ hết, hận thù sẽ tan
Giữa nhân thế muôn vàn đau khổ
Lòng ghét ganh làm khổ nhiều thêm
Từ bi dòng suối êm đềm
Tắt đi ngọn lửa tị hiềm đắng cay.
Việc kế tiếp tràn đầy Phật Pháp
Xin dốc lòng thâm nhập thâm sâu
Học theo đạo lý nhiệm màu
Hướng về Vô ngã, tin vào Nghiệp duyên
Tứ Diệu đế diệu huyền uyên áo
Bát Chánh đường soi thấu Niết bàn
Chuyện đời hết hợp rồi tan
Gắng công thiền định bình an cõi lòng
Xem vạn hữu như không như có
Thấy thân mình như gió như sương
Tâm này thay đổi Vô thường
Chẳng còn gì để ghét thương hẹp hòi
Cảnh giới đó lòng thôi vương vấn
Trọn tâm thành theo Phật tu hành
Lắng nghe bài kệ câu kinh
Rèn tâm sửa tính tạo thành phước duyên
Khi chờ đợi vượt lên cõi khác
Vẫn siêng năng tạo tác nghiệp lành
Giữ dìn thôn xóm an ninh
Hộ trì chiến sĩ đường hành quân xa
Vì yêu quý quốc gia dân tộc
Chận những điều ác độc lan tràn
Không cho kẻ xấu hoành hành
Giúp cho người tốt đấu tranh cứu đời.
Ngày nào đó phước trời đã đủ
Rời cõi này về chỗ cao hơn
Chung quanh Bồ tát ân cần
Dắt dìu dạy dỗ nghìn lần thẳm sâu
Nền đạo hạnh thẳm sâu vững chắc
Sẽ dần dần chứng đắc cao siêu
Nói sao cho hết những điều
Một khi bản ngã biến tiêu chẳng còn
Từ bi tỏa mênh mông nghìn cõi
Trí tuệ trùm tam giới bao la
Mười phương đâu cũng là nhà
Độ cho vạn loại thoát ra luận hồi.
Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật

Hà Quang Đức

Nghệ An: Lễ Thắp nến tri ân các Anh linh Anh hùng Liệt sĩ

Tối ngày 24/07/2015, tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) chùa Yên Thái phối hợp với UBND xã Quỳnh Thọ đã tổ chức Lễ thắp nến cầu siêu tri ân các Anh hùng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2015) và trao quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã 
Lễ cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại xã Quỳnh Thọ
Tại đây, trong không khí đầy thành kính, gần 1000 người gồm lãnh đạo địa phương, thân nhân các gia đình liệt sỹ, lực lượng đoàn viên thanh niên, tăng, ni, phật tử và nhân dân địa phương đã kính cẩn nghiêng mình, dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc; đồng thời, nguyện tiếp bước truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.

Sau phút mặc niệm, toàn thể cán bộ và nhân dân địa phương  đã dâng hương, hoa cầu siêu tại nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Tại buổi lễ, ngoài phần quà theo quy định của nhà nước, UBND xã Quỳnh Thọ và chùa Yên Thái đã đã trích ngân sách, trao 52 suất quà, mỗi suất trị giá 100 nghìn đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Hữu Tình

Ninh Thuận: Tổ chức Lễ thắp nến tri ân và Cầu siêu các anh hùng liệt sĩ

Chiều ngày 09/06/Ất Mùi (24/07/2015), tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, BTS GHPGVN tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ban Thư ký Ủy ban, Hội LHTNVN tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân và cầu siêu các Anh hùng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/07/1947- 20/07/2015).
 
Với mục đích thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của thế hệ sau đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng nhằm nâng cao ý thức tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước. 
 
Ban TTTT PG tỉnh Ninh Thuận

Đà Nẵng: Đạo tràng chùa Huệ Quang dâng hương cầu nguyện tại Nghĩa trang liệt sĩ

Sáng 10/06/Ất Mùi (25/07/2015), nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/07/1947- 27/07/2015 Đạo tràng pPhật tử chùa Huệ Quang (Q.Ngũ Hành Sơn) do ĐĐ.Thích Pháp Châu - Phó Thư ký BTS, trú trì chùa Huệ Quang hướng dẫn đã đến nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Hải, quận Ngũ hành Sơn tiến hành buổi lễ dâng hương, lên các phần mộ, tụng kinh A Di Đà, niệm Hồng danh đức Phật và kinh hành quanh đài tưởng niệm, cầu nguyện siêu độ cho Anh linh các Anh hùng Liệt sĩ, đất nước thanh bình, chúng sinh an lạc.
 
Cũng trong sáng cùng ngày, các phật tử chùa Huệ Quang đã quét dọn, sửa sang bát nhang, cắm hoa trên các phần mộ liệt sĩ để tỏ lòng tri ân đến các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến.
           
Nhân dịp này đoàn đã đến thăm và tặng quà gia đình thương binh, Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thám trú tại tổ 72, khối phố Sơn Thủy, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Lễ tưởng niệm tri ân Liệt sĩ trên sông Hàn

Đêm 09/06/Ất Mùi (24/07/2015), trên sông Hàn, Tp.Đà Nẵng đã diễn ra buổi lễ trang nghiêm tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ và đồng bào tử nạn, nạn nhân chiến tranh  với chủ đề “Thao thức một dòng sông” do Ban Văn hóa PG Tp.Đà Nẵng, Trung tâm Bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc miền Trung, Tây Nguyên, Tạp chí Văn hóa Quân sự Việt Nam tại Đà Nẵng, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam Tp.Đà Nẵng phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/07/1947- 27/07/2015).
 
Đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQVN Tp.Đà Nẵng, các sở,  ban, ngành  thuộc UBND tỉnh Quảng Nam và Tp.Đà Nẵng cùng Chư tôn đức tăng, ni, phật tử và hơn 300 Cựu chiến binh các đơn vị Tiểu đoàn R 20, Biệt động Thành Đà Nẵng, Đại đội Lê Độ, các Tiểu đoàn Đặc công 89, Đặc công nước 471, Đoàn 126 Hải quân, các nhà thơ, nhà báo, văn nghệ sĩ của hai tỉnh thành cùng  hội tụ trên 9 chiếc du thuyền đã du hành trên sông Hàn, đến các điểm di tích lịch sử có các Anh hùng Liệt sĩ các đơn vị hy sinh qua 2 thời kỳ kháng chiến đế làm lễ kỳ siêu, dâng lời tưởng niệm tri ân và giao lưu giữa các thế hệ Cựu chiến binh và các chiến sĩ mới hôm nay, ôn lại các chặng đường lịch sử của các đơn vị đã chiến đấu năm xưa trên các thực địa.
   
Ông Nguyễn Ngọc Bảy nguyên Tiểu đoàn Trưởng R20 vang bóng một thời, là đơn vị xũ trang có thành tích xuất sắc nhất trong chiến đấu của các tỉnh, thành Nam Trung bộ trong hai cuộc kháng chiến đã có lời phát biểu, kể lại những tấm gương Liệt sĩ dũng cảm chiến đấu, hy sinh trên khúc sông này năm xưa, đồng thời ông cũng bày tỏ niềm tin tưởng vào thế hệ mới các chiến sĩ hôm nay, đang ngày đêm ra sức bảo vệ vùng trời, vùng biển và Hải đảo, tùng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc.
 
 
Nhân dịp này BTC buổi lễ đã trao tặng 18 phần quà mỗi phần 3 triệu đồng đến các Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau các nghi lễ hành chính, TT.Thích Huệ Vinh đã chủ trì buổi lễ cầu nguyện, siêu độ anh linh các Anh hùng Liệt sĩ, các Cựu chiến binh các đơn vị đã vào dâng hương tưởng niệm, Đại tá Lê Anh Dũng thay mặt BTC dâng lời cảm niệm.

Cuối buổi lễ các Cựu chiến binh đã thả vòng hoa, cùng với hoa đăng xuống dòng sông Hàn, toàn thể các thành viên trong đoàn một lòng thành kính tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đã dâng trọng đời mình cho Tổ quốc.

Thanh Nam

Quảng Nam: Lễ Cầu siêu bạt độ chẩn tế tại Nhà bia Liệt sĩ xã Điện Phước
       
Trong hai ngày 26 và 27/07/2015, chùa Linh Sơn (thôn Nông Sơn 1, xã Điện Phước, thị Xã Điện Bàn) tổ chức Lễ Cầu siêu, bạt độ, chẩn tế cho 821 Liệt sĩ ghi danh tại Nhà bia Đài Liệt sĩ thuộc xã Điện Phước.
 
Đây là ngày hội của hàng ngàn đồng bào và thân nhân Liệt sĩ trong xã, nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với những Anh linh các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh thân mình cho Tổ quốc.
       
HT.Thích Hạnh Niệm - Phó BTS PGVN tỉnh Quảng Nam đã quang lâm chứng minh, niêm hương, bạch Phật khai kinh mở đầu cho buổi lễ được diễn ra thành tựu viên mãn.
 
Từ sáng sớm tinh mơ, hơn 500 thân nhân các Anh hùng Liệt sĩ đã vân tập về lễ đài, nhiều người dò tìm tên thân nhân của mình trên Bảng vàng ghi danh Liệt sĩ và từng nhóm đã vào thắp những nén tâm hương tưởng nhớ đến sự hy sinh anh dũng của các anh, trong hai thời kỳ kháng chiến.
       
Đoàn đại biểu Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã Điện Phước do ông Nguyễn Đình Dinh - Phó Chủ tịch UBND xã dẫn đầu đã vào đặt vòng hoa, dâng hương và quả phẩm bày tỏ lòng tri ân đối với các Anh hùng Liệt sĩ.
       
Chư tôn đức tăng trong ban kinh sư do TT.Thích Như Giáo làm Chủ sám đã tiến hành nghi lễ cáo sơn thần, nghinh thần, thượng tràng phan, dâng sớ điệp cung tiến nội, ngoại đàn, cung tiến chư hương linh Anh hùng, Liệt sĩ cùng bách tánh chư hương linh.
       
Đúng 8g30 phút, Sư cô TN Tánh Thuần, trú trì chùa Linh Sơn đã tác bạch, cung thỉnh Chư tôn đức chứng minh và sám chủ đăng lâm đàn tràng tiến hành buổi lễ chính thức Cầu siêu, bạt độ, chẩn tế anh linh các Anh hùng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/07/1947- 27/07/2015.
       
Sau hơn 2 giờ hành khoa, bạt độ ban kinh sư đã kinh hành, trì chú Phổ Am xung quanh đàn tràng nơi an vị các Linh vị các Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩtrận vong, đồng bào tử nạn và khuôn viên nhà bia ghi danh Liệt sĩ.
     
Chiều cùng ngày Ban kinh sư  đã tiến hành các nghi lễ, thuyết linh, chèo đò vớt vong, chẩn tế, cúng chúc thực và các nghi lễ truyền thống cầu siêu độ cho Anh linh các Anh hùng Liệt sĩ, kết thúc hai ngày hành đàn, cầu siêu, bạt độ cho 821 chư anh linh các Anh hùng Liệt sĩ tại xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Được biết trước đó vào ngày 26/07 toàn thể đạo tràng phật tử chùa Linh Sơn do Sư cô TN Tánh Thuần hướng dẫn đã đến nghĩa trang xã Điện Phước dâng hương, hoa trên các phần mộ Liệt sĩ, tụng kinh bộ tại đàn tràng, tuyên sớ cầu siêu cho các Anh linh các Anh hùng Liệt sĩ với sự tham dự của 800 thân nhân Liệt sĩ trong xã và đông đảo đồng bào, phật tử tham dự.
                                                                                     
Thanh Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Ban Tôn giáo thành phố thăm và chúc mừng Phật đản tại chùa Tam Bảo

Trong nước 08:15 18/05/2024

Chiều ngày 17/05/2024, Đoàn Ban Tôn giáo TP. Đà Nẵng đã đến viếng thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản 2568 tại chùa Tam Bảo toạ lạc tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Trang nghiêm đêm hoa đăng kính mừng Phật Đản tại chùa Thiên Quang

Trong nước 16:27 17/05/2024

Tối mùng 8-4 Giáp Thìn, chùa Thiên Quang (TP. Dĩ An - Bình Dương) đã trang nghiêm trọng thể tổ chức lễ tắm Phật và hoa đăng kính mừng Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. 

'Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo' từ hiện tượng 'sư Thích Minh Tuệ'

Trong nước 08:24 17/05/2024

Đó là một trong các nội dung trong văn bản ngày 16/5 của Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn gửi đến các Ban, Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương....

Hà Nội: Chùa Linh Thông trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568

Trong nước 08:00 17/05/2024

Tối ngày 17/5/2024 (nhằm ngày mùng 10 tháng 4 năm Giáp Thìn), tại chùa Linh Thông - thôn Trung Oai - xã Tiên Dương huyện Đông Anh - TP Hà Nội đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2568-DL.2024

Xem thêm