Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/06/2023, 14:18 PM

Cách đọc Om Mani Padme Hum chuẩn nhất

Om Mani Padme Hum là câu thần chú chắc hẳn không còn xa lạ đối với các Phật tử. Thế nhưng cách đọc Om Mani Padme Hum chuẩn không phải ai cũng biết.

Audio

Thần chú Om Mani Padme Hum có nguồn gốc từ Ấn Độ. Khi nó được chuyển từ Ấn Độ sang Tây Tạng, cách phát âm đã thay đổi bởi vì một số âm tiết trong Phạn ngữ Ấn Độ rất khó cho người Tây Tạng phát âm.

Trong đó, các âm tiết trong thần chú Om Mani Padme Hum mang ý nghĩa như sau: 

“Om” khi đọc vang rền trong đầu và ngực mỗi người sẽ làm cho hệ thần kinh thư giãn và ngơi nghỉ. Âm cuối “hum” có công dụng khoa học như âm “Om”. “Mani” là viên ngọc. “Padme” là hoa sen.

Ở Tây Tạng, câu thần chú được đọc thành: “Om mani peme hung” hay “Om Mani Beh Meh Hung”.

Om Mani Padme Hum có tên gọi khác là Lục Đại Tự Minh với 6 âm tiết được đọc là Án Ma Ni Bát Mê Hồng hoặc Án Ma Ni Bát Di Hồng.

Om Mani Padme Hum có tên gọi khác là Lục Đại Tự Minh với 6 âm tiết được đọc là Án Ma Ni Bát Mê Hồng hoặc Án Ma Ni Bát Di Hồng.

Hiện nay, các cao tăng nhiều nơi trên thế giới đã phiên âm câu thần chú từ tiếng Phạn ra tiếng Trung Quốc, Tây Tạng, Nhật Bản, Triều Tiên, Thái Lan… 

Tại Việt Nam ta, Om Mani Padme Hum có tên gọi khác là Lục Đại Tự Minh với 6 âm tiết được đọc là Án Ma Ni Bát Mê Hồng hoặc Án Ma Ni Bát Di Hồng.

Om Mani Padme Hum là một thần chú rất được yêu thích trong Phật giáo, và thường được dịch là “Viên ngọc trong hoa sen.” Đọc thần chú này mang lại nhiều công đức và thanh lọc. Hiểu được ý nghĩa sâu sắc của nó sẽ mang lại nhiều phước lành to lớn cho bạn.”

Dilgo Khyentse Rinpoche cho biết: 

“Thần chú Om Mani Padme Hum dễ đọc nhưng khá mạnh mẽ, bởi vì nó chứa đựng cốt lõi của toàn bộ sự giảng dạy của Đức Phật. Khi bạn nói âm tiết Om đầu tiên nó được ban phước để giúp bạn đạt được sự hoàn hảo trong việc thực hành từ bi, Ma giúp hoàn thiện thực hành đạo đức thuần túy, và Ni giúp đạt được sự hoàn hảo trong việc thực hành sự khoan dung và kiên nhẫn, Pad âm tiết thứ 4, giúp đạt được sự kiên trì hoàn hảo, Me giúp đạt được sự hoàn hảo trong việc thực hành tập trung, và âm tiết thứ sáu cuối cùng Hum giúp đạt được sự hoàn hảo trong việc thực hành trí tuệ.”

Từ Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14: 

“Thật là hay khi niệm thần chú Om Mani Padme Hum, nhưng trong khi bạn đang niệm nó, bạn nên suy nghĩ về ý nghĩa của nó, vì ý nghĩa của sáu âm tiết là tuyệt vời và vĩ đại. Đầu tiên, OM tượng trưng cho cơ thể của người Phật tử, lời nói và tâm trí, nó cũng tượng trưng cho thân thể, lời nói và trí tuệ của một vị Phật tinh khiết. Con đường được chỉ ra bởi bốn âm tiết kế tiếp. MANI, có nghĩa là viên ngọc, tượng trưng cho ý muốn vị tha để trở nên giác ngộ, từ bi và yêu thương.

Hai âm tiết, PADME có nghĩa là hoa sen, tượng trưng cho trí tuệ. Sự tinh khiết phải đạt được bằng sự thống nhất không thể tách rời của phương pháp và sự khôn ngoan, được biểu thị bởi âm tiết cuối cùng HUM, cho thấy sự không thể chia cắt được. Như vậy, sáu âm tiết, Om Mani Padme Hum, không có nghĩa là phụ thuộc vào việc thực hành một con đường mà là một sự kết hợp không thể tách rời của phương pháp và sự khôn ngoan, bạn có thể biến đổi cơ thể không tinh khiết, lời nói và tâm trí của bạn thành thân thể, Tâm của một vị Phật.”

Lưu ý mỗi ngày bạn nên trì tụng Om Mani Padme Hum đều đặn, chọn thời điểm thích hợp để gia tăng hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị tư trang lịch sự, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cùng sự tôn nghiêm khi trì chú. Chú tâm trì tụng sẽ giúp phát huy hiệu quả công năng câu chú.

Nếu một người thường xuyên niệm thần chú Om Mani Padme Hum với tấm lòng chân thành và lòng bi mẫn vĩ đại, khi đi xuống dòng sông thì tất cả sinh vật ở đó sẽ được thanh tẩy. Nếu họ đi vào khu rừng, khi gió tiếp xúc với họ sau đó tiếp xúc với động vật thì những con vật sẽ được ban phước lành và sẽ tái sinh vão cõi tốt hơn sau khi chết.

Những lợi ích của việc trì tụng Thần chú Om Mani Padme Hum

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ma khẩu nghiệp

Kiến thức 10:24 30/04/2024

Ma khẩu nghiệp - Người tu thiền đời sau phải thận trọng nghiêm nhặt. Bởi loại cuồng chướng này, chẳng những làm cho chúng ta chẳng kiệm ngôn, dưỡng đức mà còn khiến cho tâm chúng ta tán lăng xăng.

Nói về Tam pháp ấn

Kiến thức 09:00 30/04/2024

Vấn đề Tam pháp ấn là vấn đề quan trọng, đức Phật đã đề cập giảng dạy nhiều lần trong cả các kinh Nam truyền và Đại thừa, theo đó nhiều bộ luận đã dẫn giải rất chi tiết, ở đây thầy chỉ nói vài điều cốt yếu cần nắm vững.

Dù nắm tay thật chặt cũng chỉ giữ được hư không

Kiến thức 21:00 29/04/2024

Nếu “được tài vật mà che giấu, không biết chán đủ” thì mất phước. Mình và người thân không được hưởng thành quả lao động mà đáng ra tất cả phải được hưởng. Không chỉ có thế, sự cất chứa tài vật khiến tâm tham ái nặng nề thêm.

Ung nhọt của thân thể

Kiến thức 15:38 29/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anathapindika, Ngày dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, ví như một ung nhọt đã trải qua nhiều năm. Nó có chín miệng vết thương, có chín miệng rạn nứt. Từ đấy có cái gì chảy ra?

Xem thêm