Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/02/2023, 22:37 PM

Cách khắc phục chứng sợ độ cao

Con có nỗi sợ độ cao rất mạnh. Nhiều lần con lên cơn khó thở, la hét khi máy bay cất cánh hoặc chao đảo. Cảm giác rời mặt đất như không còn gì để giữ mình lại, mình sắp chết. con có nên tập đối diện với độ cao nhiều hơn nữa ko thầy?

Câu hỏi:

Thầy ơi, con có nỗi sợ độ cao rất mạnh, điều này làm con rất sợ hãi mỗi khi đi máy bay. Nhiều lần con lên cơn khó thở, la hét khi máy bay cất cánh hoặc chao đảo. Cảm giác rời mặt đất như không còn gì để giữ mình lại, mình sắp chết. Sau đó con đã tìm rất nhiều cách để khắc phục như tìm hiểu về độ an toàn của máy bay, cấu trúc của máy bay và số liệu thống kê về tai nạn hàng không v.v... Mặc dù về mặt lý trí con hiểu là đi máy bay còn an toàn hơn cả xe máy, nhưng tất cả hiểu biết đó chỉ có tác dụng bên ngoài, kiềm chế, đè nén bớt chứ không giúp con vượt qua được sự căng thẳng. Tương tự khi con đi cáp treo hoặc chỉ cần đứng ở lan can cầu thang cao là nỗi sợ bị rơi xuống lại ám ảnh con. Thầy ơi, như vậy con có nên tập đối diện với độ cao nhiều hơn nữa ko thầy? Con định tập đối trị độ cao từ từ, đi lên tầng 3 nhìn xuống, rồi lên tầng 4, tầng 5, tầng 10... tới chừng nào hết sợ nữa thì thôi. Con có nên làm như vậy không thầy? Và như vậy có phải là con đang dùng sự phản kháng (sân) để dẹp đi nỗi sợ hãi (một cái sân khác) không ạ?
Con kính đảnh lễ và đội ơn thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Không, đó không phải là phản kháng, mà là đối trị. Con nên tập như thế để trải nghiệm thực hơn là chỉ tưởng tượng để rồi sinh ra sợ hãi. Thầy không sợ độ cao, không sợ sky walk vì hồi nhỏ đã từng chạy nhảy trên thượng thành Huế, trải nghiệm đó đã giúp thầy không hề sợ độ cao.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm