Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/05/2024, 15:41 PM

Cách nuôi lớn tâm từ

Tâm từ là lòng yêu thương, tuy nhiên nếu không cẩn thận thì rất dễ nhận lầm tâm ái, cũng yêu thương. Hầu hết những yêu thương của chúng ta trong cuộc sống đời thường là tâm ái.

Quán sát để thấy yêu người mà thực chất là yêu mình, yêu thương mà trái ý liền sinh vui buồn giận ghét khổ thì đó là tâm ái, không phải tâm từ.

Tâm từ là yêu thương không điều kiện, không vì mình, như mẹ thương con, như Phật thương chúng sinh.

Những hạt giống (chủng tử) của lòng từ vốn có sẵn trong tâm chúng sinh. Tuy nhiên các hạt giống tốt này (thiện tâm) luôn bị trộn lẫn với các hạt giống xấu khác (bất thiện tâm) và có khuynh hướng bị lấn lướt không ngoi lên được. Ví như trồng hoa trong vườn đầy cỏ thì hoa thường bị cỏ dại đè bẹp. Muốn hoa khoe sắc thì phải chăm bón và làm sạch cỏ. Cũng vậy, muốn có tâm từ thì phải trưởng dưỡng, vun bồi, nuôi lớn mỗi phút giây trong đời sống hàng ngày.

Quán niệm về sự tha thứ sẽ giúp tâm tư thanh thản, nhẹ nhàng hơn, dễ rải lòng từ bi hơn.

Quán niệm về sự tha thứ sẽ giúp tâm tư thanh thản, nhẹ nhàng hơn, dễ rải lòng từ bi hơn.

Để nuôi lớn tâm từ, trước bạn cần đọc tụng và quán chiếu về kinh Từ bi (Metta Sutta). Bản kinh này đã được dịch ra tiếng Việt và hiện được nhiều người trì tụng. Kế đến bạn cần thực tập thiền rải tâm từ. Trước khi rải tâm từ, nên quán niệm về sự tha thứ. Mình đã từng gây khổ đau cho người nên cầu xin sự tha thứ. Người khác từng gây khổ đau cho mình, mình cũng rộng lòng tha thứ. Mình cũng tự tha thứ cho chính mình và phát nguyện tu tập. Đọc thầm và quán niệm như sau: 1- Vì vô minh nên tôi đã từng gây khổ đau cho người, xin hãy tha thứ cho tôi. 2- Tôi thành thật tha thứ cho những ai đã từng gây khổ đau cho tôi. 3- Tôi thành thật tha thứ cho chính bản thân tôi, nguyện bỏ ác làm lành, giữ tâm ý trong sạch.

Quán niệm về sự tha thứ sẽ giúp tâm tư thanh thản, nhẹ nhàng hơn, dễ rải lòng từ bi hơn. Sau khi quán niệm về sự tha thứ xong, hành giả ngồi thẳng, hai mắt khép lại, thực hành rải tâm từ.

Rải tâm từ đến mọi người

- Nguyện cho tôi, có đầy đủ sức khỏe, thân không bệnh tật, tâm không phiền não, cuộc sống được hạnh phúc yên vui.

- Nguyện cho các bậc thầy của tôi, có... Nguyện cho cha mẹ của tôi, có... Nguyện cho gia đình của tôi, có... Nguyện cho bà con của tôi, có... Nguyện cho những ân nhân của tôi, có... Nguyện cho những người không quen với tôi, có... Nguyện cho những người không thích tôi, có...

- Nguyện cho các oan gia trái chủ của tôi, có đầy đủ sức khỏe, thân không bệnh tật, tâm không phiền não, cuộc sống được hạnh phúc yên vui.

Rải tâm từ theo địa chính

 - Nguyện cho các chúng sanh trong nhà/ chùa của tôi, có đầy đủ sức khỏe, thân không bệnh tật, tâm không phiền não, cuộc sống được hạnh phúc yên vui.

- Nguyện cho các chúng sanh trong phường/ xã của tôi, có... Nguyện cho các chúng sanh trong quận/ huyện của tôi, có... Nguyện cho các chúng sanh trong thành phố/ tỉnh của tôi, có... Nguyện cho các chúng sanh trong nước Việt Nam của tôi, có... Nguyện cho các chúng sanh trên thế giới này, có...

- Nguyện cho các chúng sanh trong vũ trụ, có đầy đủ sức khỏe, thân không bệnh tật, tâm không phiền não, cuộc sống được hạnh phúc yên vui.

Rải tâm từ khắp mười phương

- Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Đông, có đầy đủ sức khỏe, thân không bệnh tật, tâm không phiền não, cuộc sống được hạnh phúc yên vui.

- Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Đông-Nam, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Nam, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Tây-Nam, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Tây, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Tây-Bắc, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Bắc, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Đông-Bắc, có... Nguyện cho tất cả chúngsanh ở phương Trên, có... Nguyện cho tất cả chúng sanh ở phương Dưới, có...

- Nguyện cho tất cả chúng sanh khắp mười phương có đầy đủ sức khỏe, thân không bệnh tật, tâm không phiền não, cuộc sống được hạnh phúc yên vui.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khi hoa vô ưu nở

Góc nhìn Phật tử 16:21 17/06/2024

Tôi sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, nhưng ba tôi có một khát khao tưởng chừng vượt khỏi tầm tay là cho hai chị em tôi được học hành đến nơi đến chốn.

Lục hòa – Cách sống an bình giữa chốn nhân gian

Góc nhìn Phật tử 16:02 17/06/2024

Lục hòa hay sáu nguyên tắc chung sống hòa hợp và an lạc là kim chỉ nam cho tất cả đoàn thể không phân biệt Tăng đoàn hay thế gian. Hai yếu tố quan trọng khiến cho Lục Hòa trở nên vững mạnh chính là từ bi và trí tuệ.

Thần chú tiêu trừ chướng nạn

Góc nhìn Phật tử 15:31 17/06/2024

Tôi kể chuyện này để nói lên sự vi diệu của Phật pháp là không thể nghĩ bàn. Chuyện xảy ra trong mùa Vu lan, mà kết quả vi diệu như mới chỉ ngày hôm qua.

Thư cho các cháu

Góc nhìn Phật tử 14:45 17/06/2024

Các luật sư tương lai hãy ghi nhớ lời ông nội. Các con có thể thành đạt, có thể giàu có. Nhưng điều đó không quan trọng đâu, điều quan trọng là giữ được giềng mối gia tộc, sự đùm bọc, sự chân thành, lòng thương yêu giúp đỡ nhau, sự cân bằng đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Xem thêm