Cách ứng xử vị tha
Con viết để kính xin thầy giúp con khai thị về thắc mắc sau ạ.
Câu hỏi:
Con xin đảnh lễ Thầy.
Qua học tập con đã hiểu đôi chút về sự tĩnh lặng và nhìn nhận sự việc căn cứ vào thực tại, đón nhận mọi sự tuỳ duyên với sự trong sáng, dẫu buồn hay vui đều biết là nhân quả và là pháp hành, con sống vui vẻ, chấp nhận và học hỏi với mọi thứ; cũng một thời gian con đã phần nào bớt đi được sự bản ngã, bớt đi việc đồng hoá với mọi sự việc và cảm xúc từ đó thì sống ổn định, bình tĩnh hơn. Tuy nhiên có một điều mà con còn lấn cấn là về sự "vị tha". Từ khi học tập theo Đạo, con thấy mọi sự như vậy, cảm xúc không còn dữ dội và nhìn được nguyên nhân gốc rễ thì không còn giận ai, nên cũng không cần tha cho ai cả. Con được như vậy một thời gian, thì lại một nhân duyên sự kiện đến gây nguy hiểm cho gia đình con, con đã hành động một cách rất dứt khoát và bình tĩnh trong tình trạng hiểm nghèo (theo cảm nhận của con thì con bình tĩnh đến lạnh lùng) và con làm bên kia họ nhận được hậu quả và bị đau khổ. Con chỉ nghĩ là họ đã gieo những nhân như vậy, nên có đau khổ như vậy, hành động của con chỉ là một phương thức, một sự hữu duyên phát tác để họ biết họ đang làm chưa đúng, nếu họ nhận thức được sẽ có cách làm đúng, còn không thì con hoặc ai đó sẽ còn làm họ đau khổ tiếp. Con không ghét họ dù con là trực tiếp gần nhất gây sự kiện làm họ đau khổ.
Dạ, vậy nhờ thầy khai thị cho con về sự "vị tha" và về "tình thương yêu chúng sinh bao la của Phật", con nghĩ là chúng ở tại sự nhận thức chứ không phải tại hành động nhắm mắt làm ngơ mà nhiều người hay dùng cách nói "dĩ hoà vi quý" (theo định nghĩa kiểu làm ngơ chuyện không tốt và chịu đựng nó vì còn nhiều nỗi sợ trước sau). Kính xin thầy chỉ con biết con có hiểu sai và làm sai không ạ? Kính xin thầy dạy con nếu trong những điều con viết bên trên có điều nào là cách nghĩ sai lầm của con. Và nếu được con kính xin thầy chỉ dạy con thêm về sự "vị tha".
Con trân trọng cám ơn thầy ạ. Con kính chúc thầy an lạc và sức khoẻ.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Khi con làm đúng để giúp họ học bài học nhân quả thì đó chính là một cách ứng xử vị tha.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm