Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/01/2014, 14:51 PM

Cảm nhận về ca khúc "Cung đàn Hương Sơn"

Được biết đến tác phẩm “Hương Sơn phong cảnh ca” (Chu Mạnh Trinh) trong thời gian đang học trung cấp Phật giáo, có lẽ trong lúc học những bài thơ đậm chất thiền của Phật giáo, không hẳn ai cũng có thể cảm nhận hết được ý thiền trong đó, ngay cả bản thân tôi cũng vậy

Chưa một lần thăm viếng cảnh Hương sơn thì có lẽ những lời thơ và qua lời giảng của giáo thọ sao có thể đưa tâm hồn lãng đãng với thiên nhiên núi non hùng vĩ như tiên cảnh bồng lai này được.

Qúy vị: Tôi đã nghe một tác phẩm này, tôi chỉ nói riêng bản thân tôi, khi nghe tác phẩm đó tôi có cảm xúc hình như mình đã từng sống ở đây, đã từng cùng non nước trời mây phiêu du cảnh Bụt, tất cả hiện hữu và ùa về như sự giúp đỡ khơi dậy mạnh mẽ …qua tác giả Diệu Thiện - Cù lệ Duyên, tôi biết chị như một vị phật tử thuần thành, một nhà sáng tác nhạc Phật giáo rất có tâm, đó là sự giao cảm thiêng liêng, sự cảm hứng ý nhị bằng những lời thơ và dòng nhạc mang âm hưởng dân gian văn hóa truyền thống và tình cảm của người con trong Phật giáo, tác phẩm mang tựa đề “CUNG ĐÀN HƯƠNG SƠN”. 
 
Qúi vị nghe xong bài hát, chắc hẳn sẻ nhớ lại nhưng câu thơ này: 

Bầu trời cảnh Bụt       
Thú Hương sơn ao ước bấy lâu 
Kìa non non nước mây mây
Đệ nhất động hỏi đây có phải.

Tôi thích ca từ lẫn giai điệu của chị, như một sự chăm chuốt cho một đứa con bé bỏng, cảm nhận được sự thành kính khi chị sử dụng ngôn từ, tôi chỉ thốt lên được mấy từ thôi “tốt quá, tốt quá rồi”, cứ như tôi đang bắt gặp được suối nguồn từ chị.

Tôi muốn giới thiệu với quý vị như là tôi đang khoe cái vui, cái cảm nhận không thể nói mà chỉ có thể nghe mới hiểu hết được, nghe và biết ơn chị.

Tôi không thân chị, không biết chị nhưng cảm thấy gần khi nghe những ca khúc của chị và tôi đưa quý vị đến với tác phẩm này chỉ là sự chia sẻ của đồng đạo với đồng đạo trong thời gian cùng nhau tu tập mà thôi.

Tôi không muốn nói nhiều về tác phẩm và tác giả, vì chỉ có sự cảm nhận bằng cái tâm thì mới là cái thật nhất của quý vị…

Sư cô Thích Từ Dung 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm