Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 17/01/2016, 12:14 PM

Canada: Câu chuyện về nữ phật tử Tsering Yangzom

Canada, nơi đức Đạt Lai Lạt Ma mỉm cười bởi sự thành đạt của một công dân Tây Tạng, một phật tử trung kiên. Ngài rất hài lòng bởi nữ cư sĩ phật tử Tsering Yangzom, một công dân Tây Tạng tỵ nạn đã biến Toronto, Canada thành quê hương thứ hai của cô kể từ năm 2011.

Cư sĩ phật tử Tsering Yangzom, tốt nghiệp tại Trường Munk Nghiên cứu Quốc tế tại trường Đại học Toronto với đề tài: “Vấn đề toàn cầu”, cô theo đuổi nghiệp vụ trong Luật tỵ nạn và Nhân quyền, mong được cơ hội giúp Tây Tạng giành lại Độc lập Tự chủ cho Tây Tạng.

Công trình nghiên cứu hoàn thành từ trường Munk với bằng Thạc sĩ Đông Á, Thái Bình Dương, tiếp theo cư sĩ phật tử Tsering Yangzom nghiên cứu sinh trường Luật. Cô tiếp tục nghiên cứu tại các trường Đại học British Columbia (British Columbia University), Đại học Ontario (Ontario University) và Đại học Quebec (Quebec University).
 
Năm 31 tuổi, cư sĩ phật tử Tsering Yangzom trở thành một nghiên cứu sinh của thế giới, nghiên cứu và thông thạo ngôn ngữ năm Quốc gia; các thứ tiếng Anh, Tây Tạng, Tiếng Hin-di và Nepal, và một ít tiếng Na Uy.

Xuất thân một gia đình công dân Tây Tạng tỵ nạn sang Ấn Độ và sang nước thứ ba Canada, Anh, Cư sĩ phật tử Tsering Yangzom biết rất rõ hoàn cảnh của những người tỵ nạn và có sự đồng cảm tuyệt vời cho người Syria đang tỵ nạn sang Canada, và tiến hành các bước đầu tiên của họ đối với cuộc sống mới nơi quê hương thứ hai Canada. Cô rất thương cảm bởi những khó khăn của đất nước, con người Syria phải chịu cảnh chiến tranh tàn phá, và những người tại các quốc gia vùng Trung Đông Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ đã trốn chạy. 

Cư sĩ phật tử Tsering Yangzom cảm thương hoàn cảnh của họ rằng” “Tôi có thể cảm nhận, có thể kết nối vào một cấp độ con người với những vấn đề mà họ đang trãi qua.

Tôi đã trãi qua quá trình như một người tỵ nạn. Tôi hoàn toàn cảm thông với hoàn cảnh của họ. Tôi thực sự cảm thấy tự hào là Quốc tịch Canada, và rằng chúng ta đang là những người cần được giúp đỡ ... Tôi rất ngưỡng mộ Anh Justin Trudeau, vị tân Thủ tướng Canada tuyệt vời.

Bước đầu khi đến Canada, tôi có cảm giác cô đơn lạc lõng như người bị bỏ rơi như những người Syria tỵ nạn sang Canada, nhưng họ may mắn ít nhất bởi đất nước họ đang có chiến tranh, nhưng không bị vong quốc.

Tôi sinh ra trong một gia đình tị nạn với hoàn cảnh vong quốc, không có Quốc tịch”.

Bạn bè trong cộng đồng Tây Tạng tại thành phố Toronto, Canada ca ngợi thành tích của cư sĩ phật tử Tsering Yangzom, và xem cô như một biểu tượng của người công dân Canada gốc Tây Tạng đã vượt qua bao khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 

Cư sĩ phật tử Tsering Yangzom chia sẻ rằng: “Bản thân tôi tự lập bằng sự Tự tin, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, tôi đã may mắn được vào học chương trình Thạc sĩ trong nghiên cứu Đông Á và Thái Bình Dương”.

Vào ngày 10 tháng 03 năm 1959, một cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử của Tây Tạng tại thủ đô Lhasa để kêu gọi binh lính Trung Quốc phải rút khỏi Tây Tạng và tái xác định rằng Tây Tạng là một quốc gia độc lập. Cuộc biểu tình ôn hòa này đã bị quân đội Trung Quốc trấn áp quyết liệt. Trong thời kỳ Đại nhảy vọt, đã có khoảng 200.000 đến 01 triệu người Tây Tạng chết và khoảng 06 nghìn ngôi tự viện Phật giáo bị phá hủy tại vùng đất này.

Để tránh sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc, 80.000 người dân Tây Tạng cùng với Đạt Lai Lạt Ma 14 vượt qua dãy Hy Mã Lạp Sơn đến tị nạn tại miền bắc Ấn Độ vào năm 1959.

Song thân cô cùng chung số phận của dân tộc Tây Tạng bị cầm quyền Trung Quốc xâm chiếm, và phải tỵ nạn sang Ấn Độ dưới sự lãnh đạo tinh thần của đức Đạt Lai Lạt Ma và Chính phủ Tây Tạng lưu vong.

Cư sĩ phật tử Tsering Yangzom đã trúng tuyển vào một trong những hệ thống các trường trên thế giới “United World College” tại Na Uy cho một Tú tài Quốc tế vào năm 2003, và năm 2005 tiếp tục học lớp Cử nhân cử nhân nghệ thuật về nhân văn, khoa học & toán học, khoa học xã hội tại trường Mount Holyoke College, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ và Tốt nghiệp hoàn tất chương trình học năm 2010. Cô từng là Cán bộ chương trình Ngoại giao đa kênh (Multi-Track Diplomacy), được xem là một cách tiếp cận mới trong việc xử lý xung đột Quốc tế, tạo điều kiện cho các cuộc họp với các tổ chức Tây Tạng ở  Washington, Hoa Kỳ.

Cư sĩ Phật tử Tsering Yangzom giải thích: “Tôi chọn đất nước Canada với một quả tim vàng, bởi đây là một Quốc gia hạt giống từ bi đang đâm chồi nẩy lộc; một Quốc gia có truyền thống cung cấp viện trợ nhân đạo cho người tị nạn, và không những giúp người tị nạn mà còn đảm bảo đời sống cho người nước ngoài nhập cư rất tốt. Mặc dù tôi sinh ra và lớn lên trong trường hợp tị nạn, hy vọng của tôi với một cuộc sống tự lập và phấn đấu vươn lên. Bản thân tôi luôn tích cực trong cuộc sống lạc quan hơn. 

Canada là quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc, và có các chính sách thúc đẩy, duy trì sự đa văn hóa này. Tuy nhiên, toàn bộ đất nước Canada vẫn là một bức tranh văn hóa hoàn chỉnh, là sự tập hợp các tôn giáo, tín ngưỡng và các tiểu văn hóa dân tộc. 

Thích Vân Phong 
(Nguồn: VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm