Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/12/2022, 23:04 PM

Càng cầu toàn càng dễ thất vọng!

Con năm nay 26 tuồi. Chuyện công việc và tình cảm đều gặp nhiều khó khăn. Một năm gần đây con có duyên tìm đến Phật pháp, bắt đầu tụng kinh, nghe pháp thoại, tự nhìn thấy nhiều điểm ở bản thân để thay đổi, tu tập.

Câu hỏi:

Con chào thầy,
Con nhẹ lòng hơn với vài điều mà con tưởng con không bao giờ đặt xuống được, ví dụ như việc con bày tỏ tình cảm mà người ta liền bảo họ sẽ lấy vợ, hay việc đi làm con gặp người nhiều định kiến với con mà nói lời xúc phạm cá nhân.
Con rất biết ơn những điều Phật pháp đã dạy cho con. Tuy nhiên, nhiều lúc con không tránh khỏi sinh tâm sân si, con vẫn thấy hổ thẹn khi bản thân mình thua kém nhiều người.
Trong đợt covid này, công việc con vẫn bấp bênh, con tưởng đã tìm được chỗ như ý nhưng thực ra lại chưa phải. Những khó khăn nằm ngoài tầm tay của con đến liên tục và con cảm thấy mình mệt mỏi vì tâm trí liên tục phân tán.
Con tự hỏi là do nghịch cảnh thực sự khó khăn hay do con đang dày vò bản thân bởi mong muốn không thực tế? Con cố gắng điều chỉnh mong muốn thì con lại chưa làm được. Con vẫn muốn nhiều thứ, ví dụ công việc thì mong thu nhập tốt, môi trường sếp tốt, và có cơ hội phát triển, thì lúc con không đạt được con cũng tự thấy một phần do bản thân con thiếu sót về năng lực và kinh nghiệm. Vậy con nên làm sao để sáng suốt lựa chọn? Con chưa đủ dũng khí từ bỏ nơi làm việc hiện tại nhưng lại không đủ thông suốt để tập trung ở lại.
Phần về chuyện tình cảm, con thực sự muốn tự bảo mình bỏ cuộc đi, không tìm kiếm nữa nhưng con cứ mãi mong ngóng. Hiện tại, con tham gia trị liệu tâm lý nhưng con vẫn thấy thật sự bế tắc. Chưa bàn đến chi phí tốn kém, con thấy bản thân không còn tin tưởng là mình sẽ lành được những tổn thương hay ngừng kỳ vọng vào một tình cảm nam nữ trọn vẹn.
Con cảm ơn thầy đã lắng nghe con. Con hết sức biết ơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đừng cầu toàn theo một tiêu chuẩn lý tưởng nào đó mà chỉ cần sẵn sàng tiếp ứng với mọi hoàn cảnh bất ngờ. Như thế mới phát huy được khả năng của mình. Càng cầu toàn càng dễ thất vọng. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Xem thêm