Càng giận càng thua
Trong giáo lý đạo Phật, câu nói "càng giận càng thua" không chỉ là một lời khuyên đạo đức thông thường, mà là một sự thật sâu sắc được giảng dạy dựa trên Luật Nhân Quả (Kamma) và Bản chất của Tâm (Citta).
Giận (Dosa) là gì?
Giận (Dosa, Sân) là một trong 3 độc (Tam bất thiện căn - Akusala Mūla): Tham (Lobha), sân (Dosa), si (Moha). Nó là trạng thái tâm bất thiện (Akusala Citta), làm tâm ô nhiễm, nóng nảy và đau khổ.
Giận không chỉ là cảm xúc nhất thời, mà là một "kẻ thù nội tâm". Kinh Pháp Cú (câu 3) dạy: "Nó lăng mạ tôi, đánh đập tôi, hại tôi, cướp tôi" - Ai còn ôm ấp tâm niệm ấy, oán hận không thể nguôi.
Trong Vi Diệu Pháp (Abhidhamma), sân sinh khởi cùng với tâm sở Sân (Dosa) và các tâm sở bất thiện khác như cứng đầu, bất mãn.
Sống sao để không bị thiêu đốt trong ngọn lửa sân giận?

Tại sao "càng giận càng thua"?
Thua chính mình: Giận làm tâm mình mất tự chủ, mất trí tuệ, mất bình an. Khi giận, bạn đang để cho đối tượng bên ngoài chi phối và làm tổn thương tâm mình. Bạn trở thành nạn nhân của chính cảm xúc độc hại ấy.
Tạo nghiệp xấu (Akusala Kamma): Hành động, lời nói trong cơn giận sẽ tạo ra nghiệp bất thiện, dẫn đến quả khổ trong tương lai (theo luật nhân quả). Bạn "thua" vì gieo nhân xấu cho chính mình.
Làm tổn hại các căn lành: Giận thiêu đốt các pháp thiện đã tích lũy, như lòng từ bi, sự kiên nhẫn, trí tuệ. Kinh Pháp Cú (câu 223) dạy: "Lấy giận thắng giận, không bao giờ được. Lấy không giận thắng giận, là thắng cuộc tối thượng."
Mất mục tiêu giác ngộ: Mục đích tối thượng trong đạo Phật là giải thoát khổ (Nibbāna). Giận là một sợi dây trói buộc (một trong những chướng ngại - Nīvaraṇa) cột chặt ta vào vòng luân hồi khổ đau. Càng giận, càng xa rời giải thoát.
Kinh tạng:
Kinh Từ Bi (Metta Sutta): Dạy phát triển lòng từ vô lượng để thay thế sân hận.
Kinh Pháp Cú (Dhammapada):
Câu 5: "Hận thù không thể hóa giải bằng hận thù; chỉ có tình thương mới hóa giải được hận thù. Đó là định luật ngàn đời."
Câu 222: "Người nào chế ngự được cơn giận dữ như dừng lại chiếc xe đang húc tới, ta gọi người ấy là người đánh xe. Còn những kẻ khác chỉ là cầm cương mà thôi."
Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikāya): Đức Phật dạy nhiều phương pháp quán chiếu để đoạn trừ sân, như quán tâm từ (Mettā Bhāvanā), quán sát tính vô thường của đối tượng gây giận.
Phương pháp đối trị sân hận:
Tuệ quán (Vipassanā): Thấy rõ bản chất vô thường, khổ, vô ngã của đối tượng gây giận và của chính cơn giận. Khi thấy nó sinh lên, trụ lại, rồi diệt đi, ta không đồng nhất với nó.
Tu tập tâm từ (Mettā): Rải lòng từ đến tất cả chúng sinh, kể cả người làm ta giận. Đây là vũ khí mạnh nhất chống lại sân.
Giữ giới (Sīla): Giúp kiểm soát thân-khẩu-ý, ngăn không cho cơn giận bộc phát thành hành động.
Chánh niệm (Sati): Khi giận nổi lên, liền biết "có sự giận đang có mặt". Sự nhận biết thuần túy đó sẽ làm yếu đi sức mạnh của cơn giận.
"Càng giận càng thua" là một chân lý thực tiễn. "Thua" không phải ở ngoài mặt xã hội, mà thua ngay trong nội tâm: thua mất sự an lạc, thua mất trí tuệ, thua mất phước lành, và thua trên con đường hướng đến Niết-bàn (Nibbāna) - sự đoạn tận mọi khổ đau.
Người chiến thắng thực sự, như Đức Phật dạy, không phải là người dùng sức mạnh để chinh phục nghìn quân trên chiến trường, mà là người tự chinh phục được cơn giận của chính mình (Kinh Pháp Cú, câu 103).
Do vậy, trong mọi tình huống, việc đầu tiên và quan trọng nhất là giữ tâm thanh tịnh, không để giận chi phối. Đó là thắng lợi vẻ vang nhất của một hành giả trên đường tu tập.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Càng giận càng thua
Phật giáo thường thứcTrong giáo lý đạo Phật, câu nói "càng giận càng thua" không chỉ là một lời khuyên đạo đức thông thường, mà là một sự thật sâu sắc được giảng dạy dựa trên Luật Nhân Quả (Kamma) và Bản chất của Tâm (Citta).
Đừng để tâm bị ngoại cảnh điều khiển
Phật giáo thường thứcTheo truyền thống đạo Phật, lời dạy "đừng để tâm bị ngoại cảnh điều khiển" có nền tảng sâu sắc trong giáo lý của đức Phật.
Nghe pháp, hiểu pháp thì dễ, sống theo pháp là khó nhất
Phật giáo thường thứcNghe pháp, giảng pháp, đọc kinh, và cố gắng hiểu đó là những điều dễ dàng. Nhưng để áp dụng vào đời sống thực tế, vào từng hành vi, từng hoàn cảnh điều đó mới là khó nhất.
Nghi thức tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện tại nhà đầy đủ nhất
Phật giáo thường thứcKinh Địa Tạng là bản kinh rất phổ biến của Phật giáo được truyền tụng hàng ngày. Dưới đây là cách, nghi thức tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện các Phật tử có thể tham khảo.
Xem thêm














