Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/02/2020, 15:59 PM

'Canh cô, Mậu quả' dưới góc nhìn của Phật giáo

Đức Phật xem những công việc như bốc số bói quẻ, đeo bùa phép hộ mạng, xem địa lý, xem ngày tốt.... là vô ích, và Ngài khuyên đệ tử không nên thực hành - Đây cũng chính là câu trả lời cho quan niệm "Canh cô, Mậu quả' được lưu truyền trong dân gian.

> Quan điểm của Phật giáo về vấn đề bói toán

Canh cô, Mậu quả theo quan điểm của dân gian

Người xưa thường hay quan niệm những người nằm trong can Mậu, Canh thường rợi vào số cô độc, đơn lẻ, thường trắc trở đường tình duyên.

Người xưa thường hay quan niệm những người nằm trong can Mậu, Canh thường rợi vào số cô độc, đơn lẻ, thường trắc trở đường tình duyên.

Canh cô, Mậu quả” là câu thành ngữ theo quan niệm của người xưa. Người xưa thường hay quan niệm những người nằm trong can Mậu, Canh thường rợi vào số cô độc, đơn lẻ, thường trắc trở đường tình duyên.

Cô Thần

Cô có nghĩa là mồ côi (mồ côi cha sớm gọi là “cô”), còn có nghĩa là cô độc, (như “cô lập vô trợ” trơ trọi một mình không ai giúp), không cùng hòa hợp, đứng riêng một mình, trơ trọi. Thần có nghĩa là bầy tôi, kẻ thuộc dưới quyền, đồng thời có nghĩa là thiên thần, thần thánh hoặc tinh thần, thần khí.

Như vậy chữ Cô có nghĩa là trẻ không cha và/hoặc mẹ. Còn Độc có còn có nghĩa là già mà không con cái. 

Quả Tú

Quả có nghĩa là góa chồng, hoặc phụ nữ năm mươi tuổi mà chưa có chồng cũng gọi là quả. Tú có nghĩa là ngôi sao.

Quan niệm là thế, tuy nhiên trên thực tế có nhiều người là tuổi Canh hay bất cứ tuổi nào đó, có người cô độc, có người không. Những tuổi khác cũng đều như thế cả. 

Quan điểm của Phật giáo về Canh cô, Mậu quả 
Dù là bạn là tuổi Canh hay tuổi Mậu hay bạn có là tuổi gì đi nữa mà gieo hạt đắng thì sẽ cho ra quả đắng nhưng gieo hạt ngọt thì sẽ cho ra quả ngọt.

Dù là bạn là tuổi Canh hay tuổi Mậu hay bạn có là tuổi gì đi nữa mà gieo hạt đắng thì sẽ cho ra quả đắng nhưng gieo hạt ngọt thì sẽ cho ra quả ngọt.

Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ. Pháp của Thế Tôn khiến cho bất kể ai hành trì sẽ được an lạc, hạnh phúc và vô úy (không sợ hãi ngay trong giây phút hiện tại), ngay trong đời này, dẫn đến giải thoát, niết bàn. Tương lai, không có gì là cố định, hoặc định mệnh. Pháp là bất định, luôn biến đổi tùy theo tâm ý, hành động tạo tác, điều kiện và hoàn cảnh.

Ngoài việc chủ xướng đề cao lý nhân quả ra, Phật giáo không bao giờ chủ trương người Phật tử tin vào những điều gì khác, có tính cách tà tín, nhất là vấn đề bói toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mạng nơi quá khứ, hiện tại, vị lai.

Phật giáo chủ trương và luôn khuyến khích người Phật tử tin sâu lý nhân quả nghiệp báo, với mục đích là để chúng ta tìm ra nguyên nhân hình thành ác nghiệp, để từ đó tìm mọi phương cách khắc phục, hoán cải, những nhân xấu để trở thành nhân tốt. Đồng thời, cũng chuyển hóa những ác nghiệp trở thành thiện nghiệp. Có thế, thì mới cải thiện được đời sống của chúng ta ngày càng thăng hoa tốt đẹp hơn.

Dù bạn là tuổi Canh hay tuổi Mậu hay bạn có là tuổi gì đi nữa mà gieo hạt đắng thì sẽ cho ra quả đắng nhưng gieo hạt ngọt thì sẽ cho ra quả ngọt.

Các bạn nên lưu tâm một điều rằng, nếu căn cứ vào tuổi tác để đoán vận mệnh thì có khi trúng khi trật, nhưng căn cứ vào nhân quả để đoán thì chính xác vô cùng.

Cuộc sống của các bạn không do một thần linh nào hết quyết định mà là do chúng ta quyết định nó bằng hoạt động hàng ngày, hàng giờ, phút trong cuộc sống. Nếu tâm chúng ta hướng thiện thì chúng ta tạo nghiệp thiện, hưởng quả báo thiện trong đời này và đời sau. Quy luật nghiệp báo là quy luật nhân quả, giản dị, không có gì khó hiểu, không cần phải mượn tới sức mạnh của thần linh hay sức mạnh mù quáng của số phận để giải thích.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chân như tịnh tĩnh

Góc nhìn Phật tử 16:15 02/04/2024

Phẩm tự tánh thanh tịnh mà tất cả tướng đều là tánh, tất cả hiện hữu đều là Như Lai Tạng. Kinh Đại Bát Nhã nói, “Tất cả pháp bổn tánh thanh tịnh. Ở trong các pháp đó, nếu Bồ Tát tâm thông đạt chẳng mê mờ, đó chính là Trí Huệ Ba La Mật.”

Nhập thất: 37 phẩm trợ đạo (8)

Góc nhìn Phật tử 15:30 02/04/2024

Đó là 37 pháp trợ duyên cho tu tập thiền định Tứ Thánh mà Đức Phật với những kinh nghiệm thực chứng đã để lại. Tuỳ vào đặc tướng, thể tánh mỗi người mà ứng dụng trong hành trì, không có pháp nào là đặc biệt hơn, nổi trội hơn, diệu dụng hơn.

Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu

Góc nhìn Phật tử 10:00 02/04/2024

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi tôi vừa tròn 7 tuổi. Đám tang bà nội tôi sau khi di chuyển rất khó khăn trên con đường đất ngoằn ngoèo, nay là đường Nguyễn Khoa Chiêm, dưới trời mưa tầm tã, thì đến chùa Tra Am.

Này con, hãy sống cho trọn vẹn một kiếp người

Góc nhìn Phật tử 09:18 02/04/2024

Này con! Đừng ghét bỏ ai đó làm gì. Con ghét người ta nhưng chắc gì người ta đã biết điều đấy, thế nên chỉ có mình con phải khó chịu mà thôi.

Xem thêm