Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/11/2022, 16:45 PM

Cánh thư gửi bạn về niềm tin tôn giáo

Cõi phàm không thể lẩn tránh cơm áo gạo tiền, không thể sống ảo, nhưng tri túc để phụng sự niềm tin tôn giáo đã chọn, cần lao để có điều kiện hoàn thành công quả qua từng tin bài hình ảnh, là công việc nghiêm túc.

Audio

Bạc Liêu,

Cô N. thân.

Thư này nắn nót gõ sau nhiều nhiều suy tư về niềm tin tôn giáo của mình, nghe bao cản ngăn phê phán từ bao người thân bè bạn, có cô nữa đó.

Cô N,

Khi nhìn mình bao năm miệt mài vân du khắp các cảnh tự xa xôi nhất, đi dép đi giày hay chân trần, xe đạp xe buýt đủ loại phương tiện để thực thi vai trò “công quả truyền thông Phật giáo” không lương bổng hay ngợi khen chi, nhiều bạn đã ân cần khuyên: thôi, nghỉ đi. Có bạn nói: cơm áo không lo, thời đại này ai mần công quả như vậy. Cô thì nói không chỉ một lần qua điện thoại: nghỉ viết về Phật giáo đi anh. Viết thì nhất thiết phải đi phải đến, có trải nghiệm, có thực tế, gian nan, đói no thất thường rồi muôn vàn phiền não. Thực ra, không chỉ có bạn bè và cô, nhiều bậc xuất gia cũng nhẹ nhàng khuyên không chỉ một lần: thôi đi chú, kiếm gì mà làm ăn.

Tác giả tại Chùa Từ Quang, Bạc Liêu.

Tác giả tại Chùa Từ Quang, Bạc Liêu.

Làm ăn, mình đã làm nhiều: dạy học, công tác thiếu nhi, phóng viên truyền thanh, khoan giếng ngầm và ..bán vé số, hàng bông, bá nghệ tùy thân, cũng chẳng nên cơm cháo chi.

Cho đến một ngày ngẫm sâu sắc về chữ nghiệp, nghĩ mãi về nghiệp, đọc cạn lẽ ý tứ của Sư Ông Thích Thanh Từ về nghiệp, tỉnh ra: nhân sinh quan thế giới quan của bản thân có vấn đề nên như tư tưởng Trịnh Công Sơn “bao nhiều năm rồi còn mãi ra đi…” trong cõi vô thường mà không hay không biết. Chớp lóe sang chính khoảnh khắc nhận chân chữ nghiệp nhà Phật và nghiệp chính mình.

Mình quy y ở Thiền viện Thường Chiếu miệt Đồng Nai, chốn thiêng chìm trong rừng sao, nơi in dấu chân Sư Ông những tháng ngày chặt lồ ô dựng nơi tu học. Mình cũng được lần đầu diện kiến Sư Ông tại đấy.

Cô N.

Tôn giáo là tình cảm thiêng liêng của mỗi người, quy y tam bảo là lựa chọn một niềm tin tôn giáo, phụng sự niềm tin ấy là hạnh phúc, do vậy công quả bất kỳ- có truyền thông phật giáo- là bổn phận của Phật tử, thuận theo duyên nghiệp của mình.

Từng con chữ hình ảnh ở từng ngôi chùa, với từng trãi nghiệm tâm linh cụ thể, từng bước chạm vào ánh sáng Phật giáo, công quả truyền thông chính con đường phù hợp để tiếp cận Đạo, học Phật, tinh tấn từng ngày.

Cõi phàm không thể lẩn tránh cơm áo gạo tiền, không thể sống ảo, nhưng tri túc để phụng sự niềm tin tôn giáo đã chọn, cần lao để có điều kiện hoàn thành công quả qua từng tin bài hình ảnh, là công việc nghiêm túc.

Sương gió nắng mưa, nghịch duyên kể không xiết, song cũng kể không xiết những thu hoạch tâm linh, hạnh phúc tinh thần khi từng ngày từng ngày tiến bộ “trên bước đường tu” như chữ của Đức Quyền Pháp Chủ Thích Trí Quảng thường dùng khi thuyết pháp, “đường tu” của hang Phật tử là phục vụ theo căn duyên phù hợp.

Cô N.

Tri ân tình cảm bè bạn thân thiết, chia sẻ tâm sự nội tâm về niềm tin tôn giáo của mình, mong Cô hiểu.

Hãy động viên mình dấn bước, thay vì cản ngăn, cô N nhé!

Chúc Cô và bè bạn trên ấy an bình luôn.

*Bài dự thi được gửi từ Phật tử Nguyễn Thành Công; Pháp danh: Chánh Khải Đạt ; Địa chỉ: số 1/1 Trần Hưng Đạo khóm 5 phường 1 Thị xã Giá Rai, Bạc Liêu.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm