Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/09/2020, 17:21 PM

Cập nhật diễn biến đáng chú ý về một số vắc xin ngừa Covid-19

Hiện công việc nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19 đang diễn ra tại các trung tâm khác nhau ở nhiều quốc gia.

Đoàn thể thao quân sự Việt Nam dương tính với Covid-19 sau khi trở về từ Nga

Trong đó có một số ít vắc xin có giá trị về pháp lý đang trong quá trình triển khai hướng đến tiêm chủng rộng rãi, một số ít khác bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba.

Hãng dược AstraZeneca của Anh ngày 8-9 thông báo ngừng thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nhiên đối với vắc xin AZD1222 sau khi một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm mắc chứng bệnh chưa rõ nguyên nhân. Vắc xin AZD1222, do hãng dược AstraZeneca phát triển cùng Đại học Oxford, được đánh giá là một trong những vắc xin tiềm năng nhất ngừa bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.

"Là một phần của quá trình thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng trên toàn cầu về vắc xin AZD1222, chúng tôi đã khởi động quy trình đánh giá tiêu chuẩn và chúng tôi tự nguyện tạm dừng thử nghiệm để cho phép một ủy ban độc lập tiến hành đánh giá về dữ liệu an toàn của vắc xin này" - người phát ngôn của AstraZeneca thông báo ngày 8-9.

Người này khẳng định đây là một quyết định phù hợp với nguyên tắc chung trong mọi cuộc thử nghiệm khi phát sinh các trường hợp người tham gia thử nghiệm bất ngờ mắc bệnh không rõ nguyên nhân. Do đó, việc đánh giá mức độ an toàn của vắc xin AZD1222 là cần thiết và AstraZeneca sẽ tiếp tục bảo toàn các kết quả thử nghiệm vắc xin từ trước đến nay.

Người phát ngôn của AstraZeneca cũng nói thêm rằng trong các thử nghiệm lớn, các tình huống bệnh tật đôi khi sẽ xảy ra một cách tình cờ nhưng cần được xem xét một cách độc lập.

Việc tạm ngừng thử nghiệm lâm sàng không phải là hiếm, nhưng đây là lần đầu tiên chuyện này xảy ra ở thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19.

Vắc xin Sputnik V do Trung tâm Dịch tễ học và vi sinh Gamaleya phát triển - Ảnh: RDIF.

Vắc xin Sputnik V do Trung tâm Dịch tễ học và vi sinh Gamaleya phát triển - Ảnh: RDIF.

Thủ tướng: 'Covid-19 đang trong tầm kiểm soát'

Một diễn biến khác, liên quan vắc xin ngùa Covid-19 Sputnik V của Nga: Trả lời kênh truyền hình France 24 (Pháp), các nhà khoa học Anh đã khen ngợi vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V.  

Giáo sư dịch tễ học Peter Openshaw ở Đại học London ghi nhận: "Vắc xin Nga đã tạo ra một số lượng đáng kể kháng thể đối với Covid-19 như những gì xảy ra sau khi bệnh nhân nhiễm virus theo cách tự nhiên".

Ông đánh giá phản ứng miễn dịch này tương tự phản ứng do vắc xin AZD-1222 của Đại học Oxford (Anh) phát triển và thậm chí còn mạnh hơn một chút, vì vậy đáng được coi là một trong những vắc xin hứa hẹn nhất.

Giáo sư bệnh truyền nhiễm Brendan Wren tại Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London đánh giá: "Toàn bộ 76 người tham gia hai thử nghiệm lâm sàng của Nga đều phát triển nồng độ kháng thể cao sau khi được tiêm vắc xin. Các nhà khoa học cũng kết luận không có phản ứng phụ đáng kể. Cho đến nay mọi thứ đều ổn".

Quá trình thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin Sputnik V giai đoạn 3, “hậu đăng ký”, trên diện rộng, đã được triển khai. Hãng tin RT dẫn lời Phó Thị trưởng Mátxcơva Anastasia Rakova cho biết, các tình nguyện viên đầu tiên tại thủ đô của Nga đã được tiêm chủng vắc xin Sputnik V hôm nay,  10-9.

Đây là một phần trong số khoảng 40.000 tình nguyện viên tham gia đợt thử nghiệm lâm sàng cuối cùng vắc xin ngừa Covid-19 do Nga sản xuất, tại nheieuf trung tâm y tế trên toàn nước Nga.

"Số tình nguyện viên đang tăng lên từng ngày. Hơn 35.000 người dân Mátxcơva đã đăng ký tham gia", Phó Thị trưởng Rakova nói.

Theo bà Rakova, các tình nguyện viên sẽ được tiêm hai mũi vắc xin cách nhau 21 ngày. Tất cả tình nguyện viên sẽ được tiêm chủng miễn phí.

Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba của vắc xin Sputnik V dự kiến sẽ có 40.000 người tham gia. (Ảnh: Sputnik)

Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba của vắc xin Sputnik V dự kiến sẽ có 40.000 người tham gia. (Ảnh: Sputnik)

Như vậy, Sputnik V vẫn chứng tỏ giá trị hứa hẹn nhất trong một loạt văc xin ngừa covid 19 trong cuộc chạy đua để có thể xuất hiện sớm nhất trong các đợt tiêm chủng trong thực tế với người  dân.

Song, không dừng ở đấy, nước Nga chứng minh tiềm năng khoa học khi công bố thông tin dự kiến vào tháng 11-2020 sẽ bắt đầu sản xuất vắc xin thứ hai ngừa Covid-19. Vắc xin do Trung tâm Nghiên cứu virus và công nghệ sinh học quốc gia Nga (VECTOR) phát triển.

VECTOR bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 với vắc xin từ ngày 27-7 với 300 người tình nguyện từ 18-60 tuổi. Thử nghiệm sẽ kết thúc vào cuối tháng 9-2020.

Nga bắt đầu thử nghiệm vaccine Sputnik V trên 40.000 người

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm