Cậu bé thú nhận kiếp trước từng là sát nhân nên kiếp này mang dị tật
Người dân ở Nam Á tin vào Phật giáo, từ khái niệm về “Nghiệp lực luân báo”, ngoài sự biến dị về thân thể trong kiếp này, những bất thường và đau đớn về tinh thần cũng là một loại nghiệp báo.
>>Những câu chuyện luân hồi, tiền kiếp
Một cậu bé ở Sri Lanka tên Wijeratne nhớ được kiếp trước chính là người của chú mình – một người đã bị treo cổ 18 năm trước khi Wijeratne được sinh ra vì tội đâm một người phụ nữ sau khi cô hủy bỏ đám cưới. Đây là một bí mật được gia đình giữ kín và cha Wijeratne không nghĩ con trai mới mấy tuổi của mình có thể biết được.
Wijeratne chào đời với một cánh tay và bàn tay phải bị tật, cả hai đều ngắn hơn bình thường và ngực bên phải của cậu bé bị thiếu một cơ ngực. Wijeratne nói cậu có một tay bị tật vì trong kiếp trước cậu đã dùng tay đó để giết chết người phụ nữ.
Người chú quá cố tên là Ratran Hami. Trước khi bị xử tử không lâu, Ratran có nói với anh trai Tileratne rằng mình “sẽ quay lại”. 19 năm sau, vợ Tileratne sinh ra một cậu con trai có cánh tay phải ngắn hơn cánh tay trái, ngón tay phải ngắn, thô và dính vào nhau, xương sườn ngực phải bị biến dạng.
Khi được hai tuổi rưỡi, cậu bé bắt đầu vòng tới vòng lui phía trước và sau ngôi nhà. Vừa đi vừa tự lẩm bẩm, nói mình bị tàn tật là do báo ứng đã giết hại người vợ mới cưới trong kiếp trước.
Quá sốc vì những gì nghe được từ miệng con trai mới 2 tuổi, mẹ Wijeratne bảo cậu nhắc lại những gì vừa nói. Và cậu bé lặp lại rằng mình từng dùng dao đâm chết một phụ nữ bằng tay phải và cha đẻ của cậu hiện giờ chính là người anh trai khi cậu còn sống ở kiếp trước.
Khi người vợ nói với chồng về những điều nghe được, Tileratne lần đầu tiết lộ bí mật của gia đình cho vợ: Đó là vào năm 1928, em trai ông nghi ngờ rằng người vợ mới cưới của mình Podi Menike đã không chung thủy nên sát hại cô ấy và sau đó bị kết án tử hình.
Chuyên gia về luân hồi tái sinh nổi tiếng là tiến sĩ Ian Stevenson đã nghiên cứu trường hợp này. Sau đó, câu chuyện về cậu bé Wijeratne được học giả về luân hồi và nhà trị liệu tâm lý tái sinh người Đức Trutz Hardo tập hợp vào cuốn sách “Những đứa trẻ nhớ lại kiếp trước – chuyện Luân hồi hiện đại” (Children Who Have Lived Before: Reincarnation Today).
Cậu bé Wijeratne sinh năm 1947 tại làng Uggalkaltota, Sri Lanka. Cha mẹ cậu đều có tín ngưỡng vào Phật giáo. Mặc dù cha không cho phép, nhưng Wijeratne vẫn kể về kiếp trước một cách chán nản buồn phiền.
Mẹ cậu chia sẻ, sự hồi tưởng của Wijeratne là những mảnh ghép rời rạc, liên quan đến các chi tiết về vụ giết người, các tình tiết mà chú của cậu bị bắt và xử tử.
Một lần, có người họ hàng đến nhà Hami và cậu bé nhận ra rằng dây thắt lưng họ đeo là của người chú quá cố đã để quên ở nhà người dì. Điều này đã được xác nhận. Đồng thời, màu da và dáng dấp của cậu bé cũng rất giống người chú.
Khi lên 5 tuổi, cậu bé không còn tự lẩm bẩm, chỉ khi ai đó hỏi cậu mới nói về những chuyện quá khứ. Mặc dù cậu biết rằng sự dị dạng ở cánh tay và ngực là vì nhân quả báo ứng, nhưng lúc đầu khi được Stevenson phỏng vấn, cậu bé trả lời rằng, nếu gặp phải tình huống tương tự trong kiếp này, cậu vẫn sẽ làm như thế. Sau đó cậu đã hối hận, nói rằng nghiệp báo quá nặng, giết người thực sự không đáng.
Đau đớn về tinh thần cũng là một loại nghiệp báo
Cậu bé cũng hoàn thành việc học như những đứa trẻ khác, nhưng vào năm 1969 khi ở tuổi 22, Wijeratne được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt tuổi dậy thì và đã được chữa khỏi vài năm sau đó. Tuy vậy, những người nghi ngờ tính xác thực của trường hợp này cho rằng cậu bé hồi tưởng về kiếp trước là từ tưởng tượng, có lẽ là do cha cậu gợi ý.
Chuyên gia Stevenson thì đưa ra một quan điểm khác: sự bất thường về tâm lý của chàng trai có liên quan đến những khó khăn mà anh ta gặp phải khi tiếp xúc với các cô gái, bởi nó gợi lại những ký ức về kiếp trước anh ta đã giết vợ mình.
Một số học giả cũng đã đặt câu hỏi rằng, con dao gây tử vong năm đó thực sự nằm trên ngực trái của Menike, chứ không phải ngực phải. Stevenson cho rằng, trong cuộc sống đôi khi mọi người thường không phân rõ trái phải, ngực trái với người đối diện mà nói chính là bên phải.
Người dân ở Nam Á tin vào Phật giáo, từ khái niệm về “Nghiệp lực luân báo”, ngoài sự biến dị về thân thể trong kiếp này, những bất thường và đau đớn về tinh thần cũng là một loại nghiệp báo.
Do đó, các học giả ủng hộ Stevenson tin rằng, chứng rối loạn tâm lý của cậu bé là vì bị giày vò do ký ức của kiếp trước. Câu chuyện về Wijeratne không khỏi làm người ta cảm thấy đáng tiếc, nhưng nó cũng lưu lại những nhắc nhở sâu sắc cho thế hệ tương lai.
Theo: Thienphatgiao.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Luận bàn hai chữ “Cuộc đời” trong bài kệ của Thiền sư Pháp Loa
Tư liệu 13:32 21/11/2024“Cuộc đời của mỗi con người chỉ như một giấc chiêm bao – vô thường. Nếu không có hiểu biết, không tìm thấy cái ta chân thật, thì dù làm bao nhiêu việc cũng chỉ là làm mộng, bao nhiêu cái biết, cũng chỉ là cái biết hư vọng”.
Mối quan hệ giữa đời sống và việc tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông
Tư liệu 14:05 20/11/2024Phật hoàng Trần Nhân Tông luôn nhấn mạnh quan niệm tiến bộ của Phật giáo Đại Việt rằng “Phật giáo là cuộc sống, không có sự cách li, phân biệt, bởi vì Phật giáo là gì nếu không phải đó là một quá trình đi tìm chân lý.
Tiếc là con người chỉ có hai tay
Tư liệu 08:20 19/11/2024Ngày xửa ngày xưa, có một cô gái đến tuổi gả chồng, có hai gia đình Đông gia và Tây gia cùng đến cầu thân.
Bay qua miền hạnh phúc
Tư liệu 17:30 18/11/2024Phật pháp chính là diệu pháp, đã chắp cho tôi đôi cánh, giúp tôi bay lên cao, ra khỏi vực thẳm tuyệt vọng, đi đến miền hạnh phúc…Tôi xin cảm tạ Chư Phật Bồ Tát, cảm tạ tất cả những thiện hữu đã nhọc nhằn tâm lực, công sức vì tôi.
Xem thêm