Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/04/2021, 09:11 AM

Câu chuyện cái mền 20 năm của Sư Ông

Thời gian trôi qua đã lâu, nhưng lời nói của Sư Ông không bao giờ con quên được. Con cảm nhận rằng mỗi một lời Sư Ông nói ra, là bài pháp để dạy cho chúng ta sau này phải biết tiết kiệm và không hoan phí.

Hòa thượng Thích Trí Tịnh: Một đời tu Tịnh Độ

Tôi nhớ một lần Sư Ông kêu tôi lên Tịnh thất dọn dẹp cái tủ bằng gỗ thông bị mối mọt ăn hết. Tôi soạn từng tờ giấy, những hộp giấy bìa các-tông cái nào cũng bị mối ăn. Tôi gom lại từng thứ dính đầy đất do mối gây ra. Tôi cầm lên một bịch ni-lông màu, bên trong có cái mền đã cũ rách dính đầy đất do mọt gỗ. Tôi nghĩ rằng cái mền này Sư Ông không sử dụng nữa. Sau khi quét dọn gom các thứ, trong đó có cái mền rách, tôi đem bỏ vào thùng rác trong khuôn viên chùa và đi nấu cơm trưa.

Khoảng 15 giờ, tôi lên Tịnh thất tiếp tục công việc. Bất chợt, Sư Ông hỏi: “Hoằng Khởi có thấy cái mền cũ của Ông để trong tủ bây giờ ở đâu không, lấy ra đưa đây cho Ông”. Tôi giật mình mồ hôi tuôn ra. Tôi suy nghĩ không biết từ lúc tôi đi bỏ rác đến lúc 11 giờ trưa, đến bây giờ đã gần 4 tiếng đồng hồ, không biết người ta lấy rác đổ chưa.

Thầy Tri Sự (Hoà Thượng Thích Hoằng Tri) thỉnh cầu Sư Ông trụ thế.

Thầy Tri Sự (Hoà Thượng Thích Hoằng Tri) thỉnh cầu Sư Ông trụ thế.

Tôi vội chạy xuống sân chùa không kịp trả lời Sư Ông. Thật là may mắn, khi nhìn vào giỏ rác vẫn còn nguyên. Vì hôm đó người ta không gom rác. Tôi vội vàng tìm trong giỏ rác kéo bịch ni-lông ra, cái mền cũ vẫn còn dính đầy đất cát, tôi phủi hết cát bụi, trở lên thất trình Sư Ông.

Sư Ông nhìn tôi và nói: “Ủa cái mền này trong tủ mà bây giờ Hoằng Khởi lấy đâu ra vậy?”Tôi thật thà thưa với Sư Ông: “Bạch Ông con nghĩ cái mền này quá cũ và rách rồi, chắc Ông không dùng nên con đem bỏ đi”

Sư Ông nhìn tôi mỉm cười và chậm rãi nói: “Đúng cái mền này đã quá cũ và rách. Vì ông  đã sử dụng trên 20 năm. Tuy bây giờ ông không còn sử dụng để đắp nhưng có thể dùng để lau chân hoặc để dưới sàn kế bên giường ngủ. Khi bước chân xuống giường, đặt hai chân trên cái mền đó cho khỏi lạnh bàn chân. Đừng hoang phí đồ vật, vì đó là của đàn na tín thí người ta cúng. Người ta cực nhọc kiếm tiền để cúng chùa, cúng tăng ni. Mình phải nên tiết kiệm, ráng lo tu để đền ơn đàn-na thí chủ”.

Thời gian trôi qua đã lâu, nhưng lời nói của Sư Ông không bao giờ con quên được. Con cảm nhận rằng mỗi một lời Sư Ông nói ra, là bài pháp để dạy cho chúng ta sau này phải biết tiết kiệm và không hoan phí.

Hòa thượng Thích Trí Tịnh: 'Cố gắng hết sức mình, cầu đài sen thượng phẩm'

(Thị Giả Hoằng Khởi lược kể)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Phương thức niệm Phật đời Trần

Tư liệu 08:23 18/04/2024

Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Thiện duyên của người mẹ cúng dàng 500 vị Bích Chi Phật

Tư liệu 06:58 16/04/2024

Theo kinh Ðại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một bất thiện nghiệp ở tiền kiếp đã sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nghiệp nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính tình bao dung, hiền thiện.

Xem thêm