Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/02/2024, 15:11 PM

Câu chuyện đạo mùa xuân: Chỉ 20 phút, 3 giấc mơ

Nhân dịp năm mới, tôi đến thăm và uống tách trà nóng với vị Thượng toạ đầy nhiệt huyết với sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh. Tuy Phật sự nhiều, nhưng Thầy vẫn luôn giữ được sự thư thả, thảnh thơi của người Thầy dẫn đạo.

Audio

Thầy là vị pháp hữu học chung cách đây gần 30 năm trước. Thời gian trôi qua, nhiều thay đổi, nhưng ở Thầy sự nhiệt huyết với sự nghiệp hoằng pháp, sự giản đơn trong đời sống tu hành luôn được duy trì, nhất là nụ cười tươi lúc nào cũng hiện trên khuôn mặt của Thầy.

Trà đạo đầu xuân Giáp Thìn cùng vị đồng học, đồng tu, nói về những giấc mơ

Trà đạo đầu xuân Giáp Thìn cùng vị đồng học, đồng tu, nói về những giấc mơ

Trong buổi trà đạo, Thầy thuật lại câu chuyện của Thầy trong những ngày cận Tết. Thầy kể, mấy ngày gần Tết, các chú chuẩn bị trang trí cảnh xuân tại chùa cũng mệt. Sợ các chú ngủ quên, bỏ đánh Hồng chung và công phu sáng, nên Thầy định sáng gọi giúp các chú - nếu các chú quên, dù những ngày này Thầy cũng không được khoẻ lắm. Thế rồi, khi gần sáng, đồng hồ reo, Thầy nghe các chú đánh Hồng chung, rồi Thầy vào ngủ tiếp. Để chắc chắn hơn, Thầy đã kiểm tra các chú. Sau đó, Thầy thấy mình đang dự lễ và đã sắp xếp hội chúng tại buổi lễ. Giật mình tỉnh giấc - chỉ 20 phút mà trải qua 3 giấc mơ.

Câu chuyện trong buổi trà đạo giữa huynh đệ rất bình thường, nhưng nghiệm cuộc sống cũng không khác những giấc mơ đang diễn ra. Có thể cả đời chúng ta chỉ như một giấc mơ dài; cũng có thể là nhiều giấc mơ ngắn nối tiếp nhau.

Thôi thì mộng mộng thật thật vẫn thế thôi, ta làm gì được cho cuộc đời, cho mọi người, cho chính lý tưởng của mình thì ta làm. Vì tất cả rồi cũng vậy thôi, nhưng mộng đẹp vẫn hơn là ác mộng.

Đầu năm, thăm pháp hữu, đàm đạo, vui đạo, để sống đạo. Thật hoan hỷ!

Nhị vị Thượng tọa ở Gia Nghĩa thong dong đầu xuân

Nhị vị Thượng tọa ở Gia Nghĩa thong dong đầu xuân

Suy ngẫm:

Qua ba giấc mơ, suy nghiệm trở lại với đời sống thực tại sẽ thấy các công tác Phật sự, chung lo giáo hội, việc chăm sóc đồ chúng đệ tử xuất gia rất cần thiết. Nhưng nhìn cho thấu, tất cả đều là những việc sẽ qua, tất cả như diễn biến của một giấc mộng, tái hiện nhiều sự, nhiều việc.

Tuy gọi là giấc mộng, nhưng trong đó cũng có giấc mộng đẹp và không đẹp. Những giấc mộng đẹp có thể đem đến cảm thọ hạnh phúc, an lạc, hoan hỉ. Có những giấc mơ khi tỉnh giấc khiến mình lo sợ, toát mồ hôi, bất an. Do đó, dẫu nó là giấc mơ nhưng chúng ta cũng hi vọng đó là những giấc mơ đẹp, những giấc mơ giúp ích cho đời, những giấc mơ phụng sự đạo pháp, và những giấc mơ cho sự tu hành của bản thân để hướng đến con đường giải thoát - mục đích mà mình từng nguyện.

Đây là điều quan trọng: nhìn vào sự việc, ta không chấp vào sự việc, không để sự việc khống chế, lụy, chấp trước. Ta cũng không nên gọi những giấc mơ là không thực rồi không cố gắng tinh tấn, không nhiệt huyết phụng sự, không tinh tấn tu hành.

Thực thực, mộng mộng là sự tương tác giữa đời sống tu hành và những pháp diễn biến không chân thật, cần người tu phải tỉnh thức, chánh niệm, có định, tuệ để nhìn thấu rõ, tự tại làm việc, tự tại buông bỏ như bỏ buông một giấc mơ vậy!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm