Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/02/2020, 17:47 PM

Cậu học trò nghèo vượt lên nghịch cảnh

Ngôi nhà cấp bốn với tất cả đồ dùng đơn sơ, ít ỏi ở thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu cho thấy một cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn của hai mẹ con em. Thành Nam lớn lên trong ngôi nhà thiếu vắng tình cảm của cha.

> Những câu chuyện gieo mầm thiện cho đời 

Lê Võ Thành Nam, học sinh lớp 9/1 nổi tiếng ở trường THCS Phú Mậu (H. Phú Vang, TT Huế) vì nhiều năm liền được nhà trường trao phần thưởng học sinh danh dự toàn trường bởi những thành tích học tập nổi bật. Em còn được yêu mến vì hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng luôn biết vượt lên trong cuộc sống, trở thành tấm gương cho nhiều bạn noi theo. 

Nuôi ước mơ trong gia đình nghèo

Em Lê Võ Thành Nam

Em Lê Võ Thành Nam

    

Sau khi gặp Nam ở trường sau thời gian nghỉ tết, chúng tôi theo em về nhà. Xe chúng tôi chạy theo tấm lưng đầy mồ hôi và những guồng chân đạp vội của dáng người bé nhỏ so với độ tuổi. Ngôi nhà cấp bốn với tất cả đồ dùng đơn sơ, ít ỏi ở thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu cho thấy một cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn của hai mẹ con em. Thành Nam lớn lên trong ngôi nhà thiếu vắng tình cảm của cha. Hằng ngày hai mẹ con sớm hôm cui cút, nương tựa vào nhau.  Mẹ của Nam – chị Võ Thị Gái, 53 tuổi, sức khỏe yếu, nay ốm mai đau. Mắt yếu, lại bị đau tim rồi gai cột sống gần 20 năm nay, phải điều trị và uống thuốc thường xuyên. Gia cảnh đơn chiếc, thương con chịu quá nhiều thiệt thòi, hằng ngày chị phải đạp xe một quãng đường xa để phụ giúp việc cho một gia đình trên Huế nuôi con ăn học. Dù có ốm đau, nghèo khổ nhưng được nhìn thấy con cắp sách đến trường, chứng kiến đứa con duy nhất chăm ngoan chính là động lực để chị vượt lên tất cả.

Đối mặt với cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, chưa bao giờ Nam có ý nghĩ bỏ học. Thương mẹ, cậu bạn càng cố gắng và quyết tâm hơn, nuôi ước mơ sớm trở thành một lập trình viên giỏi. Vượt qua hoàn cảnh, Nam luôn vươn lên trong học tập với hy vọng sau này giúp mẹ phần nào, trở thành điểm tựa vững chắc cho mẹ.

Đến những thành tích đáng nể

Với niềm say mê, bằng con đường tự học là chính, 8 năm qua Thành Nam luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứng ở tốp đầu của lớp. Em học đều các môn, trong đó toán, tin học và vật lý là các môn học em yêu thích và có năng khiếu, tố chất nhất. Điểm tổng kết các môn học này luôn đạt trên 9. Năm học lớp 8 vừa qua (2018 – 2019), trong kì thi HSG cấp huyện Phú Vang, cùng một lúc em đạt ba giải Nhất của ba môn máy tính cầm tay, toán và vật lý. Năm học 2019 – 2020, em tiếp tục dự thi HSG huyện và đạt giải Nhất môn Tin học với số điểm cao nhất (19/20), giải Nhì môn máy tính cầm tay cấp tỉnh (17,5/20). Hiện tại Lê Võ Thành Nam đang nằm trong đội tuyển HSG huyện Phú Vang miệt mài ôn luyện để tham gia kì thi HSG cấp tỉnh 2 môn Toán và Tin năm học 2019 – 2020 được tổ chức vào tháng 4 năm 2020.

Với một học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Nam nơi miền quê nghèo thì những thành tích mà em đạt được quả đáng tự hào. Học giỏi, chăm ngoan, hiền lành và rất khiêm tốn, cậu bạn luôn chiếm được tình cảm của thầy cô, bạn bè. Hằng ngày một buổi đến trường, buổi còn lại em ngồi vào bàn tự học và đỡ đần mẹ việc nhà. Nam kể: “Mẹ em đạp xe lên Huế giúp việc từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều mới về đến nhà. Buổi trưa em tự nấu cơm và ăn một mình. Thương mẹ vất vả em phải luôn cố gắng học hành để sau này có công việc ổn định”.

Nơi góc học tập trong ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con Nam, có biết bao nhiêu là giấy khen về thành tích học tập. Không như nhiều bạn khác “chạy” theo việc học thêm nơi này nơi khác, học ở trường về, cậu bạn chủ yếu tự học qua mạng, tài liệu ở thư viện. Lên lớp em chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà luôn hệ thống hóa kiến thức.

Cô giáo Mai Thị Lệ Chinh – Phó hiệu trưởng trường THCS Phú Mậu tỏ ra tự hào và xúc động khi nói về cậu học trò nhỏ của mình: “Thông minh và say mê học hỏi, có phương pháp học hợp lý nên kiến thức của Nam rất chắc. Mẹ thường xuyên ốm đau, gắng gượng làm thuê làm mướn để có tiền trả nợ và nuôi em ăn học. Trường chúng luôn quan tâm, động viên viên mẹ con em cả về vật chất lẫn tinh thần. Những kết quả học tập mà em đạt được minh chứng cho nghị lực  vượt lên hoàn cảnh, và Nam trở thành tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.

Ước mơ trước mắt của cậu bạn nơi miền quê nghèo Phú Mậu là thi đỗ vào trường THPT chuyên Quốc Học Huế trong năm tới và trong tương lai sẽ trở thành một lập trình viên giỏi để thỏa niềm đam mê nghiên cứu công nghệ thông tin của mình.

Chào chúng tôi, Nam đến lớp học bồi dưỡng thi HSG tỉnh. Tấm lưng gầy gò, nhỏ bé trên những vòng xe đạp vội nhấp nhô làm chúng tôi không khỏi xót xa nhưng cũng thầm cảm phục với từng bước đi mạnh mẽ, bản lĩnh và đầy quyết tâm, hi vọng của nam sinh này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm