Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/08/2024, 15:55 PM

Cây cũng như người...

Tôi thích trồng cây, chăm cây vì những lúc như vậy mình được hòa cùng thiên nhiên. Khi chăm cây tôi cười suốt vì tương tác với cây cỏ luôn khiến cho lòng mình tươi mát.

Tất nhiên, nói thế, không có nghĩa là khi tiếp xúc với con người mình sẽ nhăn nhó, khó chịu. Nhưng, sự thực là nếu ai chưa biết sửa chữa ý-khẩu-thân theo Phật dạy thì khi tiếp xúc với con người ít nhiều cũng sẽ hành xử theo hướng: khi họ “tương” mình một cái thì mình cũng “tát” lại (diễn vui chữ tương tác) chứ đâu có dễ gì mà cười cười cho qua!

Hồi tối tôi đọc một thống kê (chưa rõ nguồn) rằng: một đứa trẻ mỗi ngày cười 170 lần, người lớn chỉ có 7 lần. Nghe mà... đắng lòng quá, vì khi càng lớn sao mà mình lại bớt quá nhiều nụ cười trong mỗi ngày sống vậy? Trong khi đó, nụ cười được ví như thuốc bổ, mỗi nụ tới mười thang, vậy là ta đã bớt nạp thuốc bổ vào tâm hồn mình, thảo nào mà càng lớn hình như đa số càng than khổ.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thiếu nụ cười là vì không thể cười nổi bởi có quá nhiều gánh nặng từ cuộc sống, trong đó phần lớn là do mình vơ vào, khi khổng khi không thấy chuyện thiên hạ cũng ôm vô lòng, khó chịu này nọ, đâm ra cứ bực bội hoài.

Nghĩ về những cái cây, tôi nhớ ra rằng, cây nào cũng cần ánh sáng để quang hợp, để gìn giữ màu xanh tươi mát, hiến tặng ô-xy cho cuộc sống. Tâm hồn mình cũng không khác cái cây là mấy, cũng cần tiếp xúc năng lượng trong lành, cần hướng về ánh sáng mới xanh được, ngược lại thì héo liền.

Tâm hồn cũng cần ăn, thực dưỡng cho tâm hồn ta cung cấp chứa nhiều độc tố (kích thích tham, sân, si) thì thể nào cũng làm cho lòng mình co hẹp lại, cáu gắt lên...

Khi một cái cây có triệu chứng thiếu ánh sáng phải đem nó ra ngoài trời. Khi chúng ta có triệu chứng èo uột trong cách nghĩ, lối sống trở nên ấu trĩ hơn thì hãy dừng lại, để đi đến nơi chốn nào đó thanh tao, tĩnh lặng và ngồi nghĩ lại mình, để hướng về phía ánh sáng, thoát ra khỏi bóng đen của đêm hay của khu ô tạp. Đó chính là tự cứu mình. Thực ra, khi bản thân ta không muốn thoát ra và vươn lên thì không ai có thể giúp mình được hết cả!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Dự báo bão số 4 mạnh cấp 9, giật cấp 10

Môi trường 10:15 17/09/2024

Dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cho biết vào 7 giờ sáng 18.9, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây nam, tốc độ khoảng 25 km/giờ, di chuyển vào Biển Đông và mạnh lên thành bão số 4.

Dự báo: Mưa bão gia tăng vào cuối năm

Môi trường 10:58 16/09/2024

Từ nay đến cuối năm 2024, La Nina xuất hiện khiến tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trên cả nước. Đặc biệt xu hướng mưa bão gia tăng ở miền Trung, miền Bắc có rét đậm rét hại, còn miền Nam triều cường cao gây ngập nhiều nơi.

Cây cũng là người, thậm chí còn người hơn cả một số con người!

Môi trường 13:59 11/09/2024

Có một cái cây trong một cái vườn. Nhưng không như lời hát của Đen Vâu: 'Trên những tán cây nở rộ đóa hoa...". Bởi cây đang bị ốm!

Đi qua những mùa bão

Môi trường 11:44 10/09/2024

Chẳng còn ai nhớ nổi tên của những cơn bão đã từng quét qua xứ mình.

Xem thêm