Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/10/2024, 14:34 PM

Cha mẹ là Phật

Từ thuở bé, tôi đã được nghe nói rằng Phật luôn ở trong mỗi chúng ta, hiện diện qua những hành động yêu thương và lòng từ bi. Nhưng mãi đến khi lớn lên, tôi mới hiểu sâu sắc rằng cha mẹ chính là hình ảnh của Phật trong đời sống của mình.

Cha mẹ chính là Phật của đời tôi – một Đức Phật sống trong đời thường, lặng lẽ nhưng vô cùng vĩ đại.

Cha mẹ chính là Phật của đời tôi – một Đức Phật sống trong đời thường, lặng lẽ nhưng vô cùng vĩ đại.

Cha mẹ không chỉ là người sinh thành, dưỡng dục mà còn là tấm gương sáng về lòng kiên nhẫn, bao dung và hi sinh. Mỗi ngày, tôi nhìn thấy tình yêu thương vô điều kiện mà cha mẹ dành cho tôi. Từ những điều nhỏ bé nhất như dắt tôi qua đường, chuẩn bị cho tôi từng bữa ăn ngon lành, đến những điều lớn lao hơn như lo lắng cho tương lai, dìu dắt tôi qua những khó khăn cuộc đời. Cha mẹ luôn ở bên cạnh tôi như hình ảnh của Đức Phật hiền từ, luôn lặng lẽ giúp đỡ và bảo bọc, dù đôi khi tôi chẳng nhận ra.

Có những lúc tôi mải mê chạy theo nhịp sống hối hả, xa rời những giá trị thân thương gia đình. Nhưng rồi, khi tôi đối diện với những sóng gió cuộc đời, cha mẹ luôn là nơi tôi tìm về, là nơi bình yên nhất. Giống như người Phật tử tìm đến chốn tu tập để nương tựa Phật, tôi cũng tìm thấy sự vỗ về, chở che nơi tình thương của cha mẹ. Đó là nơi mà dù thế giới ngoài kia có đổi thay ra sao, lòng cha mẹ vẫn rộng mở, bao dung đón nhận tôi.

Cha mẹ không bao giờ đòi hỏi sự đáp trả từ tôi, cũng như Phật không mong cầu được tôn kính, chỉ mong chúng sinh biết quay về với bản ngã tốt đẹp của mình. Những điều cha mẹ làm, những sự hi sinh thầm lặng đều là vì con, chỉ mong con trưởng thành, nên người và sống cuộc đời hạnh phúc. Trong mỗi lời dạy dỗ, trong mỗi ánh mắt ân cần, tôi nhận ra hình bóng của Phật – người luôn hướng con cái đến con đường chân chính và lẽ phải.

Tôi nhận ra rằng, cha mẹ không chỉ là người tạo ra hình hài, mà còn là người khơi dậy lòng từ bi và tình yêu thương trong tôi. Như lời Phật dạy, khi chúng ta nhìn thấy Phật trong cha mẹ, ta biết trân quý, biết tri ân và báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục. Đó cũng là con đường tu tập lòng hiếu hạnh – một trong những đạo lý lớn của nhà Phật.

Mỗi ngày, khi tôi cúi đầu trước bàn thờ Phật, tôi cũng tự nhắc nhở mình phải sống hiếu kính với cha mẹ, bởi trong họ, tôi tìm thấy nguồn gốc của mọi điều thiện lành và yêu thương. Cha mẹ chính là Phật của đời tôi – một Đức Phật sống trong đời thường, lặng lẽ nhưng vô cùng vĩ đại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Cuộc dạo ta bà

Góc nhìn Phật tử 19:15 15/10/2024

Ngoài kia mãi dạt xô/Giữa đôi bờ sinh diệt/Đâu hay một tánh biết/Bặt ngôn lời, như nhiên...

Tâm an giữa dòng đời gian nan

Góc nhìn Phật tử 15:47 15/10/2024

Cuộc đời là một hành trình dài với biết bao chông gai, thử thách. Có những lúc, tôi cảm thấy như mình đang trôi giữa dòng đời vô định, bị cuốn theo những giông bão, xô đẩy bởi những toan tính và lo toan.

Chắp tay lạy Phật

Góc nhìn Phật tử 13:50 15/10/2024

Khi chắp tay lạy Phật, ta không chỉ đơn thuần cúi mình trước một hình tượng mà còn hướng về tâm từ bi và trí tuệ vô biên.

Chấp nhận và coi cảm xúc như liều thuốc miễn dịch

Góc nhìn Phật tử 12:06 15/10/2024

Nếu không thể từ bi với chính mình, làm sao bạn có thể từ bi với vạn vật, và như vậy, làm sao bạn có thể giúp thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm