Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/05/2019, 11:01 AM

Chàng nghệ nhân tạc tượng lãng tử miền Trung

Giữa buổi trưa nắng gắt tháng 5, chúng tôi bất ngờ bắt gặp hình ảnh một người thanh niên tuổi đời còn rất trẻ đang cần mẫn chế tác một tác phẩm điêu khắc hình con rồng khá đẹp trong khuôn viên chùa Ngọc Phật Xá Lợi (xã Tân Ngãi, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Anh tên Nguyễn Văn Thuận 29 tuổi.

Anh Thuận kể: “Tôi quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, đã có 11 năm làm nghề điêu khắc trên thạch cao và xi măng trên khắp mọi miền đất nước, nhiều nhất là khu vực miền Tây Nam bộ nầy. Công việc cứ dồn dập nên mỗi năm chỉ về quê đúng một lần vào dịp tết nguyên đán”.

Từ tấm bé, Thuận đã rất say mê những công trình điêu khắc của ba mình nguyên là giáo viên mỹ thuật của một trường PTTH ở Huế. Nhiều đêm thức dậy, Thuận đã len lén ra nơi ba mình làm việc để tự tìm tòi, suy nghĩ về bộ môn nghệ thuật nầy. Từ năm 11 tuổi, cậu học sinh Nguyễn Văn Thuận đã làm nhiều người yêu thích bộ môn tạc tượng bằng việc “rinh” nhiều giải thưởng dành cho thanh thiếu niên. Với Thuận, niềm say mê bất tận là được sáng tác các linh vật truyền trống: long (rồng); lân (lân); qui (rùa); phụng (phượng hoàng) và các tượng phật như: Phật bà Quan âm, Phật tổ Như Lai; Phật Di Lặc… Cạnh đó là các tượng nhân vật lịch sử nước nhà.

Anh Thuận tâm sự: “Nghề nầy đặc biệt khó khăn, tỉ mỉ, khéo léo, tinh xảo đòi hỏi người thực hiện phải hết sức tập trung và tâm huyết với nghề. Cạnh đó phải có sự tính toán chính xác kết hợp với trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo, mới lạ để tránh trùng lắp, rập khuôn”.

Từ bỏ giấc mơ vào giảng đường đại học dù đã trúng tuyển, Thuận bắt đầu cho cuộc hành trình riêng của mình bằng việc tham gia đoàn điêu khắc rất nổi tiếng do điêu khắc gia Phan Mẫn làm trưởng đoàn và anh là thợ “chính” để thi công rất nhiều nổi tiếng khắp cả nước như: chùa Thiên Mụ (Huế); chùa Phước Thiện (Tiền Giang); chùa Hội Tôn (Bến Tre); chùa Thiền Quang (Đồng Tháp); chùa Phật Ngọc Xá Lợi (Vĩnh Long)...

Với Thuận, niềm say mê bất tận là được sáng tác các linh vật truyền trống: long (rồng); lân (lân); qui (rùa); phụng (phượng hoàng) và các tượng phật như: Phật bà Quan âm, Phật tổ Như Lai; Phật Di Lặc… Cạnh đó là các tượng nhân vật lịch sử nước nhà.

Với Thuận, niềm say mê bất tận là được sáng tác các linh vật truyền trống: long (rồng); lân (lân); qui (rùa); phụng (phượng hoàng) và các tượng phật như: Phật bà Quan âm, Phật tổ Như Lai; Phật Di Lặc… Cạnh đó là các tượng nhân vật lịch sử nước nhà.

Bài liên quan

Không chỉ thi công các công trình tập thể, anh Thuận còn nhận làm nhiều công trình cho các công ty, xí nghiệp, doanh nhân bởi tiếng lành về một “điêu khắc gia” tuy còn trẻ nhưng tay nghề rất “cao cường”.

Ông Tôn Thất Thực, ngụ tỉnh phường 1, TP Bến Tre nhận xét: “Năm rồi tôi có hợp đồng với anh Thuận để thi công một số tượng Phật và tượng tứ linh đặt trong khu vườn nhà. Tôi rất hài lòng vì anh nầy tuy trẻ nhưng rất nhạy bén trong tư duy sáng tạo nên sản phẩm làm ra khá mới lạ và “phá cách”, cách làm rất tỉ mĩ, chính xác, công phu. Giá cả lại rất “mềm” nhưng chất lượng thì không chê vào đâu được”.

Anh Thuận kể thêm: Trước khi thi công một công trình nào đó, nếu là các linh vật mình phải tìm hiểu rất chu đáo về tập quán sống, khả năng phát triển, hình dáng cơ bản của chúng trong mọi trạng thái (hiền, hung hăng, hài hước...); về màu sắc của chúng ở các vùng miền khác nhau (miền núi, rừng sâu, hải đảo, đồng bằng...). Nếu tạc tượng về các Đức Phật hay những nhân vật lịch sử khác thì cần tìm hiểu nguồn gốc nhân vật xuất xứ từ đâu (vùng, miền, quốc gia); trạng thái chủ yếu để tạc (vui, buồn, giận dữ, oai nghiêm...); sắc phục bên ngoài (quần áo, nón, cân đai); các vật dụng kèm theo (tòa sen, kinh sách, bình hoa, binh khí...).

Hoa văn rồng và tượng phật bà quan âm tại chùa Phật Ngọc Xá Lợi ( tỉnh Vĩnh Long) do anh Thuận thực hiện

Hoa văn rồng và tượng phật bà quan âm tại chùa Phật Ngọc Xá Lợi ( tỉnh Vĩnh Long) do anh Thuận thực hiện

Khi đã tham khảo đầy đủ các yếu tố thì anh Thuận mới tiến hành công việc của mình. Thường là phần làm thô gồm kết khối bằng xi măng (hay thạch cao) sau đó đến phần dán gạch và bắt đầu tạo hoa văn và những hình tượng chủ đạo. Với nhiều công trình phức tạp, anh đã phải thi công cả ngày lẫn đêm để ý tưởng không bị mất đi trong suy nghĩ phác họa ban đầu.

Anh Thuận kể thêm “Hiện nay giới trẻ ít theo học cái nghề “khó trần thân” nầy dù thu nhập rất cao (hiện nay anh Thuận được trả công mỗi ngày từ 700.000 đến 800.000 đồng/ngày tùy tích chất dễ hay khó của từng công trình). Tôi rất mong có người nối nghiệp để truyền nghề nhưng xem ra lực bất tòng tâm vì đã 11 năm qua chưa một ai theo tôi học nghề thành công”. Anh nói với giọng ngậm ngùi.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Xem thêm