"Chánh định: Định nhưng không trụ"
Dạ con có nên từ bỏ hẳn thiền định luôn không Sư Ông? Xin Sư Ông khai thị cho con thêm con nên làm gì thêm ạ.
Câu hỏi:
Dạ kính thưa Sư Ông. Con nghe Sư Ông giảng rất nhiều. Bây giờ con không thực hành thiền định nữa và chỉ tập trung cho việc nhận biết những thứ đang xảy ra đối với thân tâm. Và điều ấy thật vi diệu. Con đã không còn bị khó ngủ và con cảm nhận được đầu con rất nhẹ, ít bị suy nghĩ lăn tăn và phóng dật.
Giờ Mỗi lần ngồi thiền con thấy hơi khó chịu. Con cảm nhận rằng mình ngồi để làm gì khi mà trong tâm mình đâu có bị suy nghĩ phiền não gì chi phối đâu. Giờ mỗi lần con khởi lên suy nghĩ gì thì con đều biết rõ là mình đang suy nghĩ gì, tâm gì đang hiện diện chi phối.

Ảnh minh hoạ
Trả lời:
Con đã chuyển hướng rất đúng. Tất nhiên không cần định an chỉ (loay hoay trong sắc và vô sắc định), nhưng con có thể ngồi (không cần tư thế nhất định) thư giãn buông xả hoàn toàn và cảm nhận trạng thái tịch tịnh trong sáng tự nhiên của tâm. Đó mới là chánh định: Định nhưng không trụ.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm