Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/10/2022, 22:11 PM

Chánh niệm và thiền định

Con có 1 thắc mắc là con thấy các nội dung thầy hướng về sống với chánh niệm, nhìn rõ sự thật nhiều hơn là thực hành thiền định có đúng không ạ? Nếu đúng thì giờ con chỉ cần tập chánh niệm nhiều hơn, không phải ngồi thiền để dễ bị sa vào thiền định đúng không thưa Thầy?

Câu hỏi:

Chào thầy,

Con nghe nhiều bài giảng của thầy trên youtube, thấy rất hay. Nhờ các bài giảng đó con đang để trở lại hiện tại nhiều hơn, tâm không còn lạc trôi quá nhiều nữa, lúc đi con quan sát nhiều hơn, giờ con mới thấy rõ cái hành lang hằng ngày con đi qua có những gì, trước giờ mắt con như có 1 lớp bụi mù che lấp tất cả.
Con cảm ơn thầy, Sadhu!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Phải, con chỉ cần sống bình thường và sáng suốt rõ biết mọi diễn biến tự nhiên của thân-tâm-cảnh mới đúng là thiền soi sáng thực tại (vipassanā) để thấy rõ vô thường, khổ, vô ngã. Ngồi tập trung tâm vào một đối tượng nhất định dễ rơi vào định chỉ (samatha), trầm không trệ tịch trong an lạc mà thôi!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Gia đình bất hòa xung đột là do phong thủy?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 11/04/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi trước đây gia đình con rất hoà thuận và kinh tế cũng ổn định nhưng khoảng 5 năm trở lại đây gia đình con bắt đầu thay đổi. Thầy cho con hỏi có phải do phong thuỷ nhà con không hay là do có chuyện gì khác ạ? Con phải làm sao bây giờ?

Vì sao hiện giờ con đang khổ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:45 10/04/2024

Hỏi: Cho con hỏi là vì sao con người lại có mặt trên cuộc đời để rồi phải chịu luân hồi sinh tử?

Luôn tự biết mình đang hành động với tâm gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:07 08/04/2024

Trong bài kinh số 9 trong Trung Bộ Kinh có nhắc đến Chánh Tri Kiến – chính là khi thấy được tận gốc cái tâm phát sinh ra hành động của mình ngay từ khi chúng vừa khởi sinh. 

Con đã biết cách sống trọn vẹn mỗi ngày

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:10 07/04/2024

Thưa Thầy! Con đã lâu không đặt câu hỏi với Thầy nữa và hôm nay cũng vậy Thầy ạ, sau nhiều lần đặt câu hỏi, và nghe pháp thoại thường xuyên con đã thấy tâm hồn con vững vàng hơn nhiều khi mỗi ngày, mỗi giây phút pháp đến để dạy cho con. 

Xem thêm