Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 10/12/2017, 19:33 PM

Chị Tơ thơm thảo tấm lòng

“Chuyện giúp đỡ người lao động nghèo nhất là phụ nữ là trách nhiệm của mọi người trong đó có bản thân tôi. Vả lại làm vậy là mình đã học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ “tàn nhưng không phế”. Bà Phạm Thị Tơ (50 tuổi, ngụ ấp An Hòa, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) kể về mình với sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt.

Thấy chúng tôi thắc mắc về mấy từ “tàn nhưng không phế”, chị Tơ kể: bản thân chị sốt bại liệt từ nhỏ nên đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên quyết không để cái khổ bó hẹp cuộc đời mình, chị đã đăng ký học nghề đan đác lục bình tại xã Bình Ninh, sau đó nhận nguyên liệu về gia công tại nhà, vừa khuây khỏa nỗi buồn lại vừa vơi nhẹ gánh nặng mưu sinh cho gia đình. Lúc rảnh rỗi, chị lại đến làm từ thiện cho các cơ sở chữa bệnh miễn phí bằng thuốc nam ở các chùa. Từ đó căn bệnh bại liệt đã suy giảm dần.

Năm 2014, được sự động viên và tạo điều kiện thuận lợi của gia đình, chính quyền địa phương, chị đứng ra vận động thành lập hợp tác xã (HTX) Thủ công mỹ nghệ Quyết Thắng với 15 thành viên do chị làm chủ nhiệm. 
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, thành viên HTX nhớ lại: “Ban đầu số lượng người lao động (NLĐ) chỉ khoảng 100 người, đa phần là phụ nữ địa phương, đến nay con số này đã lên hơn 1.000 người, phạm vi lan tỏa khắp các xã trong huyện như Ngãi Tứ, Loan Mỹ, Bình Ninh, Phú Thịnh, Tân Phú… Chưa dừng lại ở đó, mô hình còn lan tỏa ở huyện Bình Tân, tất cả nhờ công lao rất lớn của chị Tơ”.

Hiện nay, nguồn nguyên liệu được chị mua từ huyện Long Mỹ. Thị trường tiêu thụ tại tỉnh Bình Dương với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ chế biến từ lục bình như: giỏ xách, độc bình, chậu hoa, giở đựng trái cây… với nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau dưới sự chỉ đạo kiểu dáng của nữ “đạo diễn” khuyết tật Phạm Thị Tơ. Bình quân mỗi lao động tại HTX Quyết Thắng có thu nhập cao nhất khoảng 3.500.000đ/tháng; thấp nhất là 2.000.000đ. Số tiền tuy nhỏ nhưng đã giúp hàng ngàn lao động vượt qua đói nghèo trước mắt, có được cuộc sống ổn định, góp phần rất đáng kể cho công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn tưởng chừng không vượt qua được nay đã có của ăn, của để nuôi dạy con cái học hành đến nơi, đến chốn như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, Nguyễn Thị Nhịn…

Điều đáng trân trọng là trong số các thành viên của HTX đã có trên 100 hộ dân là người Khmer (đa số là người dân xã Loan Mỹ). Đây là yếu tố giúp họ thoát nghèo bền vững. Em Nguyễn Thị The, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung xúc động nói: “con là người khuyết tật đôi chân không đi đứng được, từ khi được cô Tơ hướng dẫn nghề đan đác và nhận hàng về gia công, mỗi tháng thu nhập trên 2 triệu đồng, con rất vui và mang ơn cô Tơ”.

Không dừng lại ở cương vị chủ nhiệm HTX, chị Tơ còn thường xuyên tham gia công tác dạy nghề cho lao động nữ tại các xã của huyện Tam Bình. Đặc biệt nhất là chị còn trực tiếp hướng dẫn nghề đan đác cho 15 học viên là người khiếm thị tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long), giúp họ có thêm nguồn thu nhập đáng kể để mưu sinh. Quan trọng hơn cả là tạo được niềm tin lạc quan hơn trong cuộc sống. Những lúc rảnh rỗi chị lại cần cù chỉnh sửa lại những sản phẩm chưa đạt yêu cầu của người khiếm thị và những người mới vào nghề.

Chị Nguyễn Thị Bé Năm, Chủ tịch Hội LHPV xã Bình Ninh, huyện Tam Bình nhận xét: “Đây là mẫu người phụ nữ năng động, sáng tạo, vượt khó, không đầu hàng số phận, luôn sống vì mọi người và là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác của địa phương chúng tôi, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”.

Với nhiều thành tích xuất sắc, chị Phạm Thị Tơ đã nhận nhiều giấy khen, bằng khen các cấp, riêng năm 2016, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao bằng chứng nhận: “Giải thưởng phụ nữ Việt Nam tự tin tiến bước”.

Tam Anh   
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang trao 300 học bổng hướng đến Kính mừng Phật Đản PL.2568

Gieo mầm thiện 11:30 17/05/2024

Thực hiện chuổi hoạt động trong chương trình từ thiện hướng đến chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568; Sáng ngày 17/4/2024 (nhằm ngày 10 tháng Tư năm Giáp Thìn), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức trao 300 học bổng hỗ trợ các em học sinh hiếu học trong địa bàn tỉnh.

Chùa Bà Đa trao quà cho người khó khăn

Gieo mầm thiện 18:00 15/05/2024

Chiều 8/4/Giáp Thìn (15/5), chùa Bà Đa (số 02 An Tư Công Chúa, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đã trao tặng 100 suất quà bao gồm gạo, dầu ăn và tịnh tài cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Mỹ An.

Phật giáo tỉnh Tiền Giang khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568 và khởi động “Phiên chợ 0 đồng”

Gieo mầm thiện 11:30 15/05/2024

Sáng ngày 15/5/2024 (Mùng 8 tháng 4 năm Giáp Thìn), Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã trang nghiêm tổ chức Khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568; đồng thời khai mạc “Phiên chợ Không đồng” hỗ trợ trên 500 bà con nghèo, các hoàn cảnh khó khăn.

Nhà sư luôn giúp trò nghèo và người bệnh

Gieo mầm thiện 09:54 12/05/2024

Thời gian qua, ngoài thực hiện tốt công tác Phật sự, ĐĐ.Thích Huệ Trí và Ban Hộ trì Tam bảo chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) còn tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội thông qua việc giúp đỡ học bổng cho học sinh; tổ chức bếp ăn từ thiện; đóng góp xây dựng công trình nông thôn…

Xem thêm