Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/11/2022, 21:39 PM

Chia sẻ một vài cái thấy đơn sơ trong quá trình học đạo

Trên đây là vài cái thấy rất nhỏ và đơn sơ của con trong thời gian gần đây. Con xin trình Sư Ông và con rất hoan hỷ nếu có thể được Sư Ông điều chỉnh, hướng dẫn và soi sáng thêm cho con nếu việc thực tập của con có gì chưa đúng ạ. Con cảm ơn Sư Ông rất nhiều.

Câu hỏi:

Con kính thưa Sư Ông,
Con xin trình Sư Ông một vài cái thấy đơn sơ của con trong quá trình thực tập, xin Sư Ông xem qua và khai thị thêm giúp con nếu cái thấy của con chưa đúng ạ.

1. Trong sinh hoạt đoàn thể, dạo gần đây con thấy mình có cái tâm so sánh rất mạnh, ví dụ như: khi con được sắp xếp làm công việc chân tay (phụ bếp, nhỏ cỏ, làm vườn,...) thì tâm con hay quan sát các bạn khác xem các bạn có làm như mình không, và sẽ có sự so sánh khi thấy một bạn nào đó chỉ ở phòng hoặc đi lòng vòng thảnh thơi (mặc dù có những ngày con cũng được ngồi văn phòng làm việc và các bạn phải làm ngoài nắng, nhưng trong khoảnh khắc ấy con chỉ thấy cái cực của mình). Con biết đó là tâm bất thiện, nên con vẫn đang tiếp tục quan sát thật rõ mỗi khi em ấy nổi lên ạ.
Trường hợp này, liệu con nên tiếp tục quan sát như vậy hay có cần pháp nào đối trị không ạ thưa Sư Ông?

2. Bên cạnh đó, gần đây con cũng nhận ra dường như bên trong con bắt đầu có những cuộc tranh luận trong tích tắc và kết quả cuộc tranh luận thường là chuyển biến tích cực. Ví dụ: khi con đi quanh bếp thì thấy có nhiều thau chén của các bạn bỏ lại và không rửa, ngay lúc đó trong con có sự "lười biếng" muốn rằng mình cứ phớt lờ, nhưng cũng ngay lúc đó con thấy điều đó thật xấu tính và không nên, thế là cuộc tranh luận giữa "ngồi xuống rửa" hay "phớt lờ" diễn ra rất nhanh, và con đã quyết định ngồi xuống rửa thật sạch, sau khi rửa xong con thấy thật nhẹ lòng và thảnh thơi. Các trường hợp tương tự như vậy xảy ra thường xuyên gần đây ạ.

3. Con nhận ra bản ngã rất dễ phản ứng với những lời nhắc nhở từ người khác. Có lẽ bản ngã càng lớn thì cơ thế phòng thủ của nó càng cao, nó sẽ rất nhạy cảm khi cảm giác có điều gì đó đe dọa đến nó. Con quan sát được những lần tâm con có phản ứng khi bị ai đó nhắc nhở (dù là chuyện rất nhỏ và đối phương nhắc rất đúng), nhưng may là con chỉ thấy nó phản ứng như thế rồi nó mất tiêu chứ không thể hiện ra lời nói hay hành động nữa ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Tốt lắm, con cứ tiếp tục như thế là được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Xem thêm