Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/02/2023, 07:56 AM

Chia sẻ về cuộc đời thi sỹ Bùi Giáng

Con từng nghe về thi sỹ Bùi Giáng. Con đọc đến những thông tin ông bị người ta đánh, bị vào nhà thương điên, bị người ta không trả sách mà ông đã gửi nay đòi lại vì hết tiền mua cơm uống nước... con xúc động và khóc.

Câu hỏi:

Con kính chào Thầy,
Hôm nay trong lúc con search mạng để tìm nghe bài giảng của Thầy, con thấy bức hình thầy chụp với thi sỹ Bùi Giáng. Con từng nghe về ông, hôm nay con search lại để đọc thêm. Con đọc đến những thông tin ông bị người ta đánh, bị vào nhà thương điên, bị người ta không trả sách mà ông đã gửi nay đòi lại vì hết tiền mua cơm uống nước... con xúc động và khóc. Thầy ơi, có thể lý giải gì về cuộc đời của ông không thầy, nếu theo luật nhân quả. Con cảm giác ông lạc lõng giữa đời này.
Con cảm ơn thầy.

Thi sỹ Bùi Giáng. Nguồn internet

Thi sỹ Bùi Giáng. Nguồn internet

Trả lời:

Đúng là ông lạc lõng giữa đời này. Ông có điên thật nhưng cái điên của ông rất lương thiện và trong sâu xa ông điên để thức tỉnh người đời mà nhiều người không hiểu nên đã đánh đập, giam giữ, đưa ông vào nhà thương điên hoặc trại dưỡng lão. Có đôi lần thầy phải bảo lãnh ông mới ra được. Nhưng ông không những là nhà thơ độc đáo trong văn học mà còn là bậc uyên thâm trong đạo học và có trực giác vô cũng bén nhạy có thể nhìn thấu nội tâm người khác.

Có điều kỳ lạ là dù ông đang điên cách mấy, khi vào chùa ngồi uống trà với thầy thì hoàn toàn tỉnh táo, hiền từ, thông thái như một đạo sĩ khổ hạnh, ngay sau đó ra ngoài điên tiếp, nên nhiều người nói ông giả điên, hoặc diễn vai điên để muốn nói với đời điều gì đó mà người đời đã hoàn toàn quên lãng... Thầy cũng đang rơm rớm nước mắt khi nhắc tới ông, một người bạn, một bậc thầy đáng nhớ đã có duyên hạnh ngộ giữa cuộc đời này.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm