Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/11/2022, 23:24 PM

Chia sẻ về quảng đường đến với đạo

Kính bạch thầy. Con viết lời này chỉ như một bức thư nói về suy nghĩ và trăn trở trong con ạ.

Bạch thầy con hiện tại đang làm việc tại Nhật bản ạ. Đã hơn 1 năm kể từ cái đêm con nhận ra đời sống là những sự liên kết và dính mắc. Con viết như vậy cũng có thể là sai từ ngữ ạ. Bắt đầu học Phật là khi con quyết định đi xuất gia, đi theo con đường từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Đi theo con đường phạm hạnh mà bậc Thánh đã đi và đang đi.
Từ nhỏ con luôn cảm thấy bản thân trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa. Nói đúng hơn là suy nghĩ con khác với mọi người con đã từng tiếp xúc gần. Nói là bản thân vô tham, vô sân, vô si thì là không phải ạ. Mà đúng hơn là con chán ghét với cái tham, cái sân, cái si.
Trước khi biết đến con đường đạo. Con vẫn còn nhớ cái đêm đó, khi mà chúng bạn vui cười trong cái vui dục lạc thế gian, thì con lại ngôi yên nghĩ về những cái nối tiếp sau đó. Những cái ràng buộc, ghê tởm bên trong cái hạnh phúc mà mọi người đang cho là vui.
Rồi cứ duyên tới sao? Khi con biết đến đức Phật. Dù là người Việt Nam, sinh sống tại Việt Nam nhưng từ nhỏ con không có mấy thiện cảm với đạo Phật trong cái nhìn của con ngày ấy. Dù con là đứa nhỏ rất thích chùa. Bởi trong cái biết của con lúc ấy chỉ biết về Phật như một vị thần cao hơn cả Ngọc Hoàng. Sư thì là những vị sống trong chùa vậy thôi.
Mà con lại không thích những thứ khiến con người sợ với danh nghĩa là thần. Con không phải là người theo chủ nghĩa bác bỏ thần linh, nhưng con lại không ủng hộ những mặt thái quá ở đó. Con hiểu và tôn trọng những mặt triết học trong đó, nhưng không phải vì thế mà con tin nó.
Chính vì vậy dù từ nhỏ đã đem một ý nguyện đi tìm con đường ly dục, ly tham, tìm cầu sự giải thoát nhưng hẳn là con không biết về đức Phật là “người thật việc thật”.
Có chăng, là khi đã đúng duyên, đúng hẹn, nên con được biết tới Người một vị Arahant, thì con tin và cứ học và thực hành theo.
Quãng đường từ khi con biết tới đạo và nhất nhất xuất gia nó thật sự ý nghĩa thầy ạ. Từ những cái bình sinh, bình dị. Một điều con rất biết ơn là mỗi lần con bị mắc ở đâu thì lại có được sự trợ giúp.
Con không biết nên hỏi thầy vấn đề gì nữa ạ.
Bạch thầy, con cảm ơn thầy, thầy đã dành thời gian quý báu để đọc những lời tâm sự của con.
Con mong cơ hội được gặp thầy. Con mong được thầy chỉ dạy. Lời văn ngắn dài con cũng không thể đưa ra trọn vẹn được suy nghĩ nơi con. Có khi nó sẽ có cả những sự khó hiểu mang tính tự phát.
Có điều sai thiếu mong thầy chỉ dạy ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Con có vẻ hợp với đời sống xuất gia. Vậy cứ để khi nào thuận duyên sẽ thực hiện.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm