Chiếc lá rơi không phải từ vô minh, cũng không phải từ giác ngộ

Ngay cả khi chiếc lá rơi từ vô minh nó cũng đang hướng về sự giác ngộ. Nhưng nếu đã hiểu rõ rằng vô minh và giác ngộ vốn không hai, thì chiếc lá rơi đơn thuần chỉ là chiếc lá rơi.

Trong cái nhìn của Bát Nhã, tất cả các pháp đều không có tự tánh, không có thực thể độc lập kể cả vô minh và giác ngộ. Nếu nói “chiếc lá rơi từ vô minh” tức là đã thừa nhận vô minh có một thực thể cố định, có nơi chốn để chiếc lá rơi xuống. Nhưng khi quán chiếu thấu đáo, ta thấy rằng vô minh không phải một thực tại có thật mà nó chỉ là một khái niệm sinh khởi khi có sự chấp trước và vọng tưởng.

Nói cách khác, chiếc lá rơi không phải từ vô minh mà từ nhân duyên hội tụ. Chiếc lá rơi vì đủ duyên để rơi, không hẳn do vô minh cũng không hẳn do giác ngộ. Khi trí tuệ Bát Nhã soi sáng, không có gì thực sự “rơi từ đâu” cả vì vốn không có cái gì “thật có” để mà rơi.

Nếu vô minh sinh ra chiếc lá rơi, thì cũng chính vô minh là duyên dẫn đến giác ngộ. Trong Phật pháp, vô minh không phải là một thực thể bất biến. Chính nhờ vô minh mà có sự khát khao tìm kiếm trí tuệ. Một kẻ đang mê mới có cơ hội giác ngộ; nếu đã là Phật rồi thì chẳng còn gì để giác ngộ nữa.

Vậy nên, ngay cả khi chiếc lá rơi từ vô minh nó cũng đang hướng về sự giác ngộ. Nhưng nếu đã hiểu rõ rằng vô minh và giác ngộ vốn không hai, thì chiếc lá rơi đơn thuần chỉ là chiếc lá rơi. Không phải từ vô minh, cũng không phải từ giác ngộ. Nó chỉ là sự vận hành tự nhiên của pháp giới.

Cách thấy rõ quá trình sinh diệt

Chiếc lá rơi không phải từ vô minh, cũng không phải từ giác ngộ 1
Ảnh minh họa. 

Nếu chiếc lá rơi từ vô minh, thì gió, cành cây, mùa thu có vô minh không? Một chiếc lá rơi không thể đứng ngoài nhân duyên mà tồn tại độc lập. Nó rơi vì có gió, có mùa thu, có sự già cỗi của cành cây, có quy luật sinh diệt của vạn vật. Nếu ta bảo rằng nó rơi từ vô minh, vậy có phải gió cũng vô minh? Có phải mùa thu cũng vô minh? Hay cả thiên nhiên đều đang vận hành từ vô minh?

Nếu nói như vậy, thì vạn vật đều đang “vô minh” mà vận hành, nhưng có thực là vậy không? Hay chỉ vì ta còn dính mắc vào nhị nguyên giữa vô minh và giác ngộ, nên mới nhìn sự rơi ấy bằng một nhận định phân biệt? Một chiếc lá có thể rơi, nhưng pháp giới thì không rơi vì nó vốn chưa từng sinh, cũng chưa từng diệt.

Chiếc lá rơi không phải từ vô minh, cũng không phải từ giác ngộ nó rơi từ nhân duyên và tự tánh vốn Không.

Khi chưa hiểu rõ bản chất của thực tại, ta nhìn mọi thứ từ nhị nguyên: vô minh hoặc giác ngộ, sai lầm hoặc chân lý. Nhưng khi trí tuệ Bát Nhã soi sáng, cả vô minh và giác ngộ đều là những khái niệm tạm thời, không có tự tánh riêng biệt.

Chiếc lá rơi không phải từ vô minh, cũng không phải từ giác ngộ. Nó chỉ là sự vận hành tự nhiên của pháp giới, của nhân duyên, và của Tánh Không bất biến.

Vậy thì, chiếc lá có thực sự rơi không? Hay chỉ có tâm ta đang rơi vào ý niệm nhị nguyên giữa vô minh và giác ngộ?

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Đại đức Thích Khải Tuấn tán thán Hoa hậu Hương Giang

Phật pháp và cuộc sống 16:48 19/11/2025

Chiều 19/11, phần thi Trang phục dân tộc - National Costume của Miss Universe 2025 đã thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả toàn cầu.

Thiên thu vừa chợp mắt

Phật pháp và cuộc sống 16:30 19/11/2025

Mọi chấp đều rời rã/ Như sương tan ngọn đồi/ Một niệm buông trọn vẹn/ Trời hiện giữa lòng người...

Tự do là con đường lớn nhất của mỗi sinh linh

Phật pháp và cuộc sống 15:00 19/11/2025

Cánh chim từng có những ngày tung cánh bay lượn trên khoảng trời cao rộng, vượt đồi núi, vượt mây trắng, vượt tất cả những giới hạn bé nhỏ mà mặt đất cố đặt lên đôi chân của kiếp người. Một lần đã chạm vào tự do, trái tim bỗng có một dạng ký ức không bao giờ phai, như dấu ấn của gió khắc vào cánh chim, như mùi của biển khắc vào sóng nước.

Gửi em, người từng gặp biến cố: Hãy thử học Phật!

Phật pháp và cuộc sống 14:19 19/11/2025

Nếu em đã từng vì một biến cố trong đời mà chọn bắt đầu hoặc đang trong một hành trình tu học triết lý Phật giáo thì hãy thử đọc hết bài anh viết nha.

Xem thêm