Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/10/2023, 14:30 PM

Chiêm ngưỡng 18 ‘báu vật’ trăm năm tuổi trong ngôi cổ tự ở Cần Thơ

Chùa cổ Long Quang ở TP Cần Thơ ngoài vẻ cổ kính còn thu hút du khách khi có bộ 18 vị La Hán bằng gỗ quý với tuổi đời trăm năm.

Chùa Long Quang (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) là di tích quốc gia đang sở hữu và thờ cúng khoảng 50 tượng Phật bằng gỗ rất có giá trị, trong đó nổi bật nhất là bộ 18 vị La Hán.

Với tuổi đời gần 100 năm, bộ tượng Phật bằng gỗ này ngày càng khẳng định giá trị về mỹ thuật và lịch sử.

Chùa Long Quang ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Chùa Long Quang ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Chùa Long Quang được thành lập năm 1824 (Minh Mạng thứ V) do Hòa thượng Liểu Huệ, tục danh Võ Văn Quyền, sáng lập. Ban đầu chùa là ngôi am tranh, đến năm 1835 Hòa thượng cho xây dựng thành chùa, đặt tên là Long Trường Tự. Đến năm 1875 Hòa thượng Quảng Hiền làm trụ trì. Ngài cho trùng tu lại và đổi tên thành Long Quang Tự. 

Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chùa cổ Long Quang là nơi nuôi dưỡng, bảo hộ, che chở cho chiến sĩ cách mạng. Đến nay chùa trải qua 7 đời trụ trì, đương nhiệm hiện tại là Thượng tọa Thích Bình Tâm. Ngôi chùa trải qua nhiều lần trùng tu. 

Năm 1993, chùa Long Quang được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đây là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, cũng là nơi để người dân đến cúng bái.

02
Các vị La Hán được làm bằng gỗ giáng hương.

Các vị La Hán được làm bằng gỗ giáng hương.

Nói về các tượng Phật quý được lưu giữ, thờ cúng trong chùa suốt hơn 100 năm qua, Đại đức Thích Quang Chương, phụ trách chánh điện chùa Long Quang cho biết, gỗ để làm các tượng Phật được vận chuyển từ Huế vào Cần Thơ. 

"Gỗ làm tượng Phật là giáng hương, được vận chuyển bằng đường thuỷ từ Huế vào. Năm 1922, Hòa thượng Từ Quang (trụ trì chùa) đã rước thợ về tạc 50 tượng Phật, làm trong khoảng một năm thì xong", Đại đức Thích Quang Chương cho biết.

Những bức tượng Phật trong chùa Long Quang được tạc bằng loại gỗ giáng hương nguyên khối và sơn son thếp vàng mang giá trị nghệ thuật cao. Trong đó, mỗi tượng La Hán cao 80cm...

Mỗi vị La Hán có nét mặt biểu hiện cảm xúc riêng, với tư thế đứng, ngồi khác nhau trên một con thú, tay cầm bảo bối.

Mỗi vị La Hán có nét mặt biểu hiện cảm xúc riêng, với tư thế đứng, ngồi khác nhau trên một con thú, tay cầm bảo bối.

05
Bộ tượng gỗ mang ý nghĩa giúp cho con người xóa bỏ lỗi lầm của quá khứ để hướng về những điều tốt đẹp.

Bộ tượng gỗ mang ý nghĩa giúp cho con người xóa bỏ lỗi lầm của quá khứ để hướng về những điều tốt đẹp.

18 vị La Hán trong chùa Long Quang có hình thái được tạc mặc áo choàng, chứ không mặc áo cà sa hay đắp y cầm bát. Trên tay mỗi vị cầm một bảo bối khác nhau, tượng trưng cho phẩm hạnh, đức độ hoặc phương tiện mà các vị chứng quả. 

Tượng 18 vị La Hán có nét mặt biểu hiện cảm xúc riêng, với tư thế đứng, dáng ngồi khác nhau trên một con thú, tay cầm bảo bối. Có vị đăm chiêu ánh mắt xa xăm, có vị dữ tợn, có vị vui vẻ hay có vị đang ở tư thế ngủ…

Bộ tượng gỗ mang ý nghĩa giúp cho con người xóa bỏ lỗi lầm của quá khứ để hướng về những điều tốt đẹp. Chùa Long Quang không chỉ là nơi tín ngưỡng thờ Phật mà còn là một điểm tham quan du lịch tâm linh của Cần Thơ.

07

Anh Huỳnh Duy Tân (ngụ TP Cần Thơ) cho biết, anh thích tìm hiểu về văn hóa, lịch sử nên tìm đến chùa Long Quang chiêm ngưỡng tượng Phật. 

"18 vị La Hán với mỗi thần thái riêng biệt, các đường nét, chạm trổ rất tỉ mỉ. Điều đó chứng tỏ các nghệ nhân xưa có tay nghề rất cao, thể hiện sự tài hoa hiếm có", anh Duy Tân nói và cho biết, rất nhiều người đến chùa Long Quang làm công quả và cầu bình an cho gia đình.

"Đây là ngôi chùa rất linh thiêng. Đến đây, tôi tìm chút bình yên, sự tĩnh tâm trong tâm hồn khi gặp khó khăn trong cuộc sống", anh chia sẻ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm