Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/07/2024, 10:18 AM

Cho đi nào có mất, mất vì giữ cho ta

Kính thưa Thầy! Trong cuộc sống hiện nay có vô số những con người gặp hoàn cảnh trắc trở và người nào cũng đáng thương và đáng được giúp đỡ. Nhìn, nghe hoàn cảnh của họ con vô cùng thương xót, con chỉ muốn đem những gì mình có cho họ mà thôi. Nhưng con đã không thể làm được điều đó. 

Nhiều khi con nghĩ số phận đã an bài cho mỗi người và ta không thể giúp tất cả họ được. Con có ích kỷ khi nghĩ như vậy không? 

Nhiều người bảo con là keo kiệt khi không cho tiền những người có hoàn cảnh khó khăn đuợc đăng trên báo đài... Con rất buồn khi bị nói như vậy. 

Hay họ đã nói đúng về bản chất thật của con thưa Thầy? Xin Thầy chỉ dạy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Từ "Dàna" trong tiếng Pàli có hai nghĩa chính: 

Xả ly sự dính mắc trong của cải vật chất phát xuất từ lòng tham lam ích kỷ của bản ngã. 

Giúp đỡ, chia sẻ sự khó khăn, túng quẩn của người khác để thể hiện đức vô ngã vị tha. 

Cúng dường (Pùjà) Tam Bảo, cha mẹ, thầy tổ... cũng là một hình thức "dàna" với lòng tri ân và tôn kính.

Việc làm từ thiện cũng là một hình thức "dàna" với những ý nghĩa như trên, tuy nhiên chỉ nên tùy duyên mà làm chứ không nên chủ trương luôn luôn phải cứu giúp người khác một cách chủ quan. Nếu đúng duyên mà mình không làm thì đúng là ích kỷ, ví dụ nhà hàng xóm bị cháy, đang lúc láng giềng đang gặp khó khăn, tất nhiên không thể làm ngơ mà không cứu giúp. 

Tóm lại, chủ trương "cho" hay "không cho" đều không đúng, mà cần phải biết rõ lúc nào nên cho, lúc nào không nên cho, và khi cho thì phải đúng với những ý nghĩa nói trên, chứ không nên cho vì mục đích bất chính khác.

✳︎   ✳︎   ✳︎

Dạ thưa Thầy, Thầy có thể chỉ cho con biết làm sao để giúp đỡ đúng người thật sự cần giúp không ạ, tại vì con sợ có những người lợi dụng lòng tốt của người khác để lừa đảo, và giúp họ thì vừa có hại cho mình, vừa tiếp tay cho họ lừa thêm những kẻ khác. 

Nên con sợ không giúp được những người đang gặp khó khăn, mà toàn giúp trúng những kẻ lừa đảo. Mong Thầy chỉ cho con, con cảm ơn Thầy.

Trả lời:

Nên giúp đỡ những trường hợp biết rõ. Nếu chưa biết rõ thì nên kiểm tra kỹ...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm