Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/04/2024, 15:52 PM

Cho ngày tháng trôi đi...

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Những tia nắng nhảy múa trên các tán lá cây luôn là một hình ảnh đẹp khắc khoải trong những kỷ niệm, trong từng khoảnh khắc hay trong mỗi phút giây ngọt ngào của một ai đó. Nắng không ướt át, không nhiều kỷ niệm sâu sắc, không lãng mạn và ngọt ngào, không nhiều xúc cảm như mưa. Thế nhưng nắng đã thổi bùng lên những vẻ đẹp, những sức sống diệu kỳ trong không gian bao la vô tận. Cứ thế nắng mãi mang thông điệp yên bình, như gửi đến cõi người những nồng nàn phúc ấm, như đang sửa soạn cho cuộc hẹn hò với những mùa vàng thấm đẫm mồ hôi và hy vọng.

Thời gian cứ mãi lững lờ trôi qua và mất đi, biết bao nhiêu ngày nắng đã tắt và thay vào đó bằng những ngày mưa ẩm ướt, biết bao nhiêu mùa hạ đi qua, cây thay lá và những mầm xanh tiếp tục vươn lên sự sống. Con người cũng thế, chúng ta đến đây và trở thành một phần của cuộc sống. Khi ta hài hòa, cuộc sống sẽ hài hòa cùng ta, khi ta dừng lại bao biến cố nhân sinh cũng từ đó mà dừng theo.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thật ra, trong suốt cuộc hành trình của con người trên vũ trụ này, ai cũng phải có hàng ngàn mối quan hệ, phải trải qua những bất đồng, những va chạm làm tổn thương nhau sâu sắc, có những người chúng ta chỉ muốn lánh mặt, nghe tới tên của họ là đã thấy “ớn”, thế nhưng, trái ngược lại, có những người – bản thân họ dù biết hay không – họ luôn như những đóa hoa, như vầng trăng sáng vằng vặc giữa bầu trời đêm tối, lúc nào cũng tươi mát, vững chãi, họ như vầng hào quang sáng chói, luôn mang lại nguồn năng lượng tích cực, bình an cho mọi người xung quanh. Tất nhiên, để trở nên thảnh thơi như thế, để trái tim lúc nào cũng được hòa những nhịp đập bình an thì chính mỗi người chúng ta phải học được cách buông bỏ và tha thứ, biết sống và nhận diện sâu sắc với hiện tại. Điều đó thật sự không dễ dàng để thực hiện vì phải nếm trải đầy đủ các vị của hỷ nộ ái ố,… thì mới nghiệm ra được cái khoảnh khắc mà Sư ông đã dạy: “Buông xuống được là có hạnh phúc tức thì”. Buông những khổ đau, những thù hận, những tranh chấp do thiếu nhường nhịn mà ra, buông những hy vọng quá xa do những điều hão huyền, … chỉ có dũng cảm “buông” hết thảy những gì chấp nhất, dính mắc thì thế giới của chúng ta mới được rộng mở, trời xanh mây trắng mới quay về.

Trải qua bao bể dâu của cuộc đời, bước chân qua biết bao con đường đầy cát bụi và sóng gió. Tự sâu thẳm trong tôi thầm biết ơn cuộc sống đã đưa tôi đến đầy đủ những cung bậc cảm xúc: những nỗi đau, niềm vui của kiếp sống nhân sinh, cảm nhận chúng đến, chúng đi mà lòng không bận vướng. Đúng là chỉ khi có va chạm, có vấp ngã thì mới hình thành được bài học cho riêng bản thân mình mà sẵn lòng đứng lên để bước tiếp. Đừng cố gắng làm sao cho mình hạnh phúc và cũng đừng tránh những điều đau khổ. Mặc nhiên đón nhận tất cả với lòng biết ơn sâu sắc. Và cũng đừng nên phán xét, so sánh “đáng lẽ phải thế này, đáng lẽ phải thế kia”, bởi mọi vật đều như nó phải vậy. Tất cả đều hoàn hảo đúng như cách mà nó vận động. Chúng ta chỉ là một điểm chấm nhỏ trong bức tranh bao la của vũ trụ mà thôi, biểu hiện đó rồi cũng sẽ có ngày tan biến trong dòng chảy vô tận của cuộc đời…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tầm nhìn nhân quả (7)

Góc nhìn Phật tử 10:20 14/05/2024

Mọi điều kiện thuận duyên đều không tồn tại vĩnh viễn. Biết sử dụng và trân quý thuận duyên để nuôi lớn ý chí, vượt qua nghịch cảnh…đừng để đến lúc phải hối tiếc vì sự nhầm lẫn, lầm chấp thuận nghịch, thiện ác.

Hạ về sen lại nở

Góc nhìn Phật tử 08:30 14/05/2024

Hạ đến niềm vui lại trở về/ Ba ngàn thế giới ngát hương hoa/ Lòng từ Bồ-tát hằng thao thức/ Bi nguyện độ đời luôn thiết tha.

Hơi thở trị liệu thân tâm

Góc nhìn Phật tử 08:20 14/05/2024

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi lúc chúng ta gặp phải những tình trạng hết sức căng thẳng, khó chịu và bất an. Những cảm xúc ấy được hình thành do nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào, nhưng chính yếu vẫn là phát xuất từ tâm ý của mình.

Sự mật thiết giữa tư thế tọa thiền và điều hòa hơi thở

Góc nhìn Phật tử 07:05 14/05/2024

Một người tu thiền phải biết ngồi một cách trang nghiêm, thành kính với lòng biết ơn sâu xa chư Phật và chư Tổ, những người đã làm cho Phật pháp biểu hiện...

Xem thêm