Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/11/2014, 06:13 AM

Cho những “mầm ươm Bồ đề” ngày thêm trưởng dưỡng…

Và, thiện duyên đã đến, cuối ngày trước khi xuống núi, thầy Trụ trì ban đạo từ cho cả đoàn, chia sẻ cùng cả đoàn những giá trị lớn lao của đạo Phật. Đặc biệt, trước Phật đài tôn nghiêm tại gian chính điện Tam Bảo, thầy Trụ trì đã chứng minh, thực hiện lễ truyền Tam Quy cho cả đoàn.

Ngày 2/11/2014 (nhằm ngày 10/9/Giáp Ngọ), quý thầy cô giáo, quý phụ huynh cùng các em học sinh trường THCS Cổ Thành thị xã Chí Linh, Hải Dương đã có chuyến ngoại khóa ý nghĩa và đáng nhớ tại chùa Ba Vàng.

Ngày Chủ Nhật cuối tuần, nắng đẹp trải vàng suốt hành trình đoàn về với nhà chùa. Ai cũng háo hức, hoan hỷ sẵn sàng đón nhận những bất ngờ của một chuyến ngoại khóa mà không dễ có dịp thứ hai, khi dường như hội tụ đủ: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa.

Ai cũng vui mừng khi được về chùa Ba Vàng

Nhà trường và phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh, cho con em mình được tham gia ngoại khóa. Nắng mới ban mai rạng rỡ đón chào. Quý Thầy đã chuẩn bị sẵn những “món ăn tinh thần”, chắc chắn sẽ mang lại những kỷ niệm khó quên đến với từng người…

Thực hành tụng Kinh, lễ Phật

Quý Thầy tận tình cùng các bạn học sinh thăm quan nhà chùa sau thời tụng Kinh

Về chùa, sau khi tham dự thời khóa tụng Kinh cầu bình an đầu giờ sáng, quý Thầy đã hướng dẫn đoàn đi thăm quan khắp khuôn viên nhà chùa. Ai cũng hào hứng khi được chinh phục đỉnh núi ở độ cao 340 mét so với mực nước biển - núi Thành Đẳng.





Hân hoan cùng hành trình khám phá núi rừng, thiên nhiên hùng vĩ

Không gì ngăn ngại bước chân những "hạt giống Bồ đề" tương lai

Trong không gian thanh mát “gió lạnh đầu mùa”, các thành viên trong đoàn đã được thưởng thức chút se lạnh từ không khí trong lành giữa thiên nhiên kỳ vĩ.



Cùng lắng lòng tĩnh tại

Dưới khoảng trời xanh thẳm, cả đoàn đã cùng nhau tĩnh tọa, cùng cảm nhận giây phút hạnh phúc khi thực hành “đếm nhịp vào, ra”, nghe từng hơi thở nhẹ nhàng và sâu lắng. Thầy cô giáo, các bạn học sinh, rồi những người cha, người mẹ hòa chung những nụ cười ấm áp, thân thương như tình thân trong một đại gia đình. Những khúc hát rộn ràng, những ca từ tràn đầy cảm xúc từ nhịp đập chân thành tận sâu thẳm trái tim đã thêm phần thành tựu một buổi dã ngoại bình dị nhưng vô cùng ý nghĩa.

Xuông núi nào, về chùa thọ trai thôi...

Gần trưa, cả đoàn tạm biệt gió đại ngàn, nơi những hàng thông xanh hòa nhịp reo vui, nơi thảm cỏ vươn mình căng tràn nhựa sống, để kịp về dự buổi thọ trai theo nghi thức thiền môn. Một bữa cơm chay thanh đạm, nhưng là tất cả tình thương của ban hậu cần dành cho đoàn. Mọi người cùng an vui bên bữa trưa trong chính niệm.





Bữa trưa trong chính niệm

Buổi chiều sau khi thức chúng, quý Thầy hướng dẫn đoàn thực tập thiền hành ngoài trời. Thời khóa cuối cùng của chuyến dã ngoại. Chắc hẳn nơi mỗi người đều được lưu giữ dấu ấn khó phai của mình nơi cửa thiền chùa Ba Vàng.

Và, thiện duyên đã đến, cuối ngày trước khi xuống núi, thầy Trụ trì ban đạo từ cho cả đoàn, chia sẻ cùng cả đoàn những giá trị lớn lao của đạo Phật. Đặc biệt, trước Phật đài tôn nghiêm tại gian chính điện Tam Bảo, thầy Trụ trì đã chứng minh, thực hiện lễ truyền Tam Quy cho cả đoàn.

Ngôi nhà Phật pháp nơi chùa Ba Vàng nay có thêm những phật tử tri thức trẻ với đầy đủ sức lực và trí lực để học tập, hành trì những lời dạy của đức Phật, góp phần cùng chư Tăng hiện thực hơn nữa những giá trị của đạo Phật trong thời đại ngày nay.

Lễ truyền Tam Quy cho cả đoàn

Chuyến dã ngoại ngắn ngủi đã khép lại trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Mong rằng sau chuyến “vi hành thị pháp” này, mỗi thành viên trong đoàn sẽ thấy được những niềm vui, những bài học ý nghĩa, cùng thực hành để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Hoan hỷ khôn cùng khi chuyến dã ngoại thành tựu viên mãn

Quý thầy cô giáo sẽ luôn là tấm gương sáng, thành công trong sứ mệnh giáo dưỡng những mầm non tương lai của tố quốc và các em học sinh sẽ tích cực hơn nữa trong việc học tập, rèn luyện đạo đức để xứng đáng với công ơn to lớn mà mình đón nhận từ cha mẹ, gia đình và xã hội.

Ngưỡng mong, chùa Ba Vàng thuận duyên chào đón nhiều hơn nữa những đoạn thiện sinh, cùng quý Thầy hiện thực những buổi ngoại khóa ý nghĩa, hài hòa “Đạo và đời”. Không gian, thanh cảnh chốn thiền môn luôn tiềm ẩn những vi diệu, góp phần không nhỏ để những “mầm ươm Bồ đề” thanh, thiếu niên phật tử tương lai ngày thêm trưởng dưỡng…

Thường Nguyên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm