Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/08/2019, 09:29 AM

Chữ Hiếu của người Phật tử trong quan hệ với cha mẹ

Người phật tử phải biết trân trọng cha mẹ khi họ vẫn còn ở bên cạnh mình, nên thường xuyên nói những lời yêu thương, quan tâm chăm sóc để sau này không phải ân hận khi mọi chuyện đã muộn màng.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc 

Đại sư Ấn Quang nói: "Cần phải làm tròn bổn phận làm người, rồi mới có thể nói đến việc học Phật. Nếu đối với việc hiếu đễ, trung tín, lễ nghĩa, liêm sỉ không làm được một việc gì, thì dù suốt ngày thờ Phật cũng vô ích uổng công! Phật giáo bao quát cả pháp thế gian và xuất thế gian, nên đối với người làm cha làm mẹ thì nói đến lòng từ ái; đối với người làm con làm cháu, thì nói đến việc hiếu thảo, dạy mọi người phải làm tròn bổn phận của mình, rồi sau mới có thể tu pháp xuất thế gian." (Ấn Quang Đại Sư Gia Ngôn Lục).

Người phật tử tại gia chân chính trước tiên phải làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trong quan hệ gia đình và xã hội rồi sau đó mới tu thờ Phật. Nguồn ảnh: Internet

Người phật tử tại gia chân chính trước tiên phải làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trong quan hệ gia đình và xã hội rồi sau đó mới tu thờ Phật. Nguồn ảnh: Internet

Như vậy, người phật tử tại gia chân chính trước tiên phải làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trong quan hệ gia đình và xã hội rồi sau đó mới tu thờ Phật. Gia đình là đơn vị cơ bản của xã hội, gia đình góp phần hình thành nên nhân cách của con người từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ chồng, anh em... là những mối quan hệ luân lý thân thiết nhất. Mối quan hệ này không chỉ được kết nối bằng sợi dây huyết thống mà còn bằng tình cảm, ân nghĩa thiêng liêng.

Bài liên quan

Một trong những bổn phận quan trọng nhất của người Phật tử tại gia là phải hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ. Đức Phật là tấm gương hiếu hạnh mà phật tử cần noi theo. Tuy Ngài đã xuất gia thành Phật song Ngài không quên lên cõi trời Đao Lợi thuyết Pháp độ mẹ là Hoàng hậu Ma Da; và về khai thị, an ủi khi vua cha hấp hối trên giường bệnh, giúp vua chứng được thánh quả. Sau khi vua cha qua đời, chính Ngài đích thân gánh linh cữu đưa đi thiêu để làm gương cho hậu thế.

Người phật tử phải biết trân trọng cha mẹ khi họ vẫn còn ở bên cạnh mình, nên thường xuyên nói những lời yêu thương, quan tâm chăm sóc để sau này không phải ân hận khi mọi chuyện đã muộn màng. Như nhiều đời người ta vẫn thường hay nói "Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, con muốn hiếu dưỡng mà cha mẹ đã mất".

Hiếu dưỡng không phải là chỉ lo về mặt vật chất mà quan trọng hơn là về phần tinh thần, tâm linh của cha mẹ. Nguồn ảnh: Internet

Hiếu dưỡng không phải là chỉ lo về mặt vật chất mà quan trọng hơn là về phần tinh thần, tâm linh của cha mẹ. Nguồn ảnh: Internet

Hiếu dưỡng không phải là chỉ lo về mặt vật chất mà quan trọng hơn là về phần tinh thần, tâm linh của cha mẹ. Người càng lớn tuổi thì lại càng có nhu cầu về tâm linh, vì thế chúng ta có thể hướng dẫn cha mẹ nghe những bài pháp thoại về kinh Phật, kể những câu chuyện về Đức Phật và đi chùa niệm Phật.

Tu học Phật pháp giúp cha mẹ vơi đi buồn phiền trong cuộc sống, cảm thấy an tâm, thảnh thơi trong nếp sống tâm linh thánh thiện và khi lâm trung được an ổn sinh về cõi lành không phải sa đọa vào ba đường ác.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách chế ngự hôn trầm và ngủ gục

Góc nhìn Phật tử 12:34 13/04/2024

Hôn trầm là trạng thái nặng nề của cơ thể và mờ tối của tâm thức, kéo ta vào tâm trạng uể oải, lừ đừ và chán nản. Đây là một tâm lý tiêu cực, trầm nịch làm chướng ngại sự tu tập thiền định cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Nhập thất: Đắc đạo, đắc Pháp và đắc quả (14)

Góc nhìn Phật tử 09:00 13/04/2024

Như tôi đã phân tích chiêm nghiệm: Tất cả những tinh hoa khi đã chứng minh được giá trị tuyệt đối thì không còn là của ai, giáo phái nào, tổ chức nào mà là của cả nhân loại. Do đó, những phương pháp hỗ trợ cũng chẳng khác với 37 phẩm trợ đạo.

Hương thị vườn chùa

Góc nhìn Phật tử 21:51 12/04/2024

Có cây thị cổ già nua/ Quên thời gian, tọa góc chùa, thiền sâu!, Mấy trăm năm, chẳng bạc đầu/ Mạch ngầm ân nghĩa, dãi dầu thủy chung.

Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Góc nhìn Phật tử 11:30 12/04/2024

Hãy nhớ rằng nếu ai đó có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng thêm người thứ hai có lỗi. Người thứ hai ấy là ai?

Xem thêm