Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/08/2019, 17:37 PM

Làm thế nào để báo hiếu cha mẹ một cách thiết thực nhất?

Đức Phật dạy: Trong tứ trọng ân của nhà Phật, ân Cha Mẹ là một trong những ân quan trọng nhất mà ai trong chúng ta dù có là Phật tử hay không cũng phải báo đáp kể cả Đức Phật. Không có Cha Mẹ thì không có sự tồn tại của chúng ta ngày hôm nay.

>>Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để thể hiện lòng biết ơn của mình. Chúng ta phải làm thế nào để báo hiếu cha mẹ một cách thiết thực nhất?

Tập nói yêu thương Cha Mẹ mỗi ngày

Cha Mẹ sẽ rất hạnh phúc dường nào khi nghe những lời nói yêu thương từ chính những người con của mình. (Ảnh minh hoạ)

Cha Mẹ sẽ rất hạnh phúc dường nào khi nghe những lời nói yêu thương từ chính những người con của mình. (Ảnh minh hoạ)

Tại sao chúng ta có thể nói lời yêu thương với bạn trai hay bạn gái của mình mỗi ngày mà người sinh thành và nuôi dưỡng ta lại không được nghe những từ hạnh phúc đó? Như vậy có phải bất công lắm không? Chúng ta rất khó để có thể mở lời nói:  “con yêu Mẹ, con thương Cha”, nhưng Cha Mẹ sẽ rất hạnh phúc khi nghe những lời nói đó từ chính những người con của mình. Hãy tập nói những lời yêu thương với Cha Mẹ mỗi ngày, không có gì là ngại ngùng khi bày tỏ yêu thương và mang niềm vui đến cho Cha Mẹ mình.

Dành thời gian trò chuyện, hỏi thăm Cha Mẹ

Cha Mẹ càng có tuổi, nhu cầu được quan tâm, trò chuyện càng cao. (Ảnh minh hoạ)

Cha Mẹ càng có tuổi, nhu cầu được quan tâm, trò chuyện càng cao. (Ảnh minh hoạ)

Cha Mẹ càng có tuổi, nhu cầu được quan tâm, trò chuyện càng cao. Đó là tâm lý chung của con người khi tuổi về già. Hãy thăm hỏi những câu đơn giản như “Hôm nay Cha/Mẹ ăn món gì? Có thấy ngon miệng không? Cha/Mẹ ngủ ngon không? Cha/Mẹ có thấy đau nhức ở đau không? …” Có rất nhiều thứ để quan tâm và khuyến khích Cha Mẹ nói ra những suy nghĩ trong lòng cũng như giúp Cha Mẹ cảm nhận tình yêu thương chúng ta. Đừng viện lý do bận bịu với công việc xã hội mà quên đi ngày xưa chính Cha Mẹ cũng vừa làm vừa chăm sóc ta thật tốt.

Bày tỏ lòng biết ơn Cha Mẹ trong ngày sinh nhật của ta
Vu Lan 3

Đây là điều hiển nhiên phải làm nhưng rất ít người quan tâm đến. Khi mang thai chín tháng mười ngày, Mẹ phải hy sinh rất nhiều thứ để mang đến cho ta sức khỏe tốt nhất. Còn Cha thì làm việc chăm chỉ và luôn túc trực bên Mẹ để đảm bảo kinh tế cũng như mọi thứ mà Mẹ cần cho ta sắp chào đờ. Ân tình sâu nặng biết sao mà trả hết, cho nên để tri ân cho khoảng thời gian Cha Mẹ yêu thương, nuôi nấng và đặc biệt là Mẹ đã trải qua cơn đau thập tử nhất sinh để ta có mặt trong cuộc sống này, hãy ôm Mẹ và Cha trong ngày sinh nhật và nói bằng cả tấm lòng rằng bạn biết ơn và hạnh phúc biết bao khi ta có Cha có Mẹ.

Khuyến khích Cha Mẹ đến chùa nghe Pháp, niệm Phật

VU Lan 4

Tâm an lành thì sức khỏe mới tốt, mới sống thọ được với con cháu. Chúng ta không nên để Cha Mẹ ở nhà mà nên khuyến khích Cha Mẹ tham gia các khóa tu học tại các chùa giúp cho Cha Mẹ cởi mở, hòa nhập, đặc biệt chống được căn bệnh trầm cảm tuổi về già. Bên cạnh đó, hãy giúp Cha Mẹ niệm Phật, ngồi thiền tại gia để tăng phúc báu, an lạc cho đời hiện tại. Thường xuyên, nói chuyện và phân tích về “sự sống sau cái chết “với Cha Mẹ. Điều này giúp Cha Mẹ có kiến thức rõ ràng và loại bỏ tâm lý hoang mang, lo sợ về “cái chết “mà bất cứ người cao tuổi nào cũng mắc phải.

Kiên nhẫn, ôn hòa với Cha Mẹ

Hãy kiên nhẫn, hòa nhã, lắng nghe và học hỏi những kinh nghiệm sống từ cuộc đời Cha Mẹ

Hãy kiên nhẫn, hòa nhã, lắng nghe và học hỏi những kinh nghiệm sống từ cuộc đời Cha Mẹ

Chúng ta thường phàn nàn Cha mẹ hay cằn nhằn. Nhưng có bao giờ ta nghĩ rằng, nếu ta không thương và lo lắng cho một người thì ta có cần quan tâm và nói đến họ không? Cha Mẹ cũng như thế, vì quá yêu thương nên hay nhắc nhở, la mắng. Thay vì khó chịu, ta nên cảm thấy may mắn, vì dù lớn đến đâu thì khi về nhà bạn vẫn rất bé bỏng trong lòng Cha Mẹ:

“Ta đi trọn kiếp con người

Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”

Hay:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”.

Cha Mẹ muốn làm điểm tựa vững chắc để bảo vệ ta. Hãy kiên nhẫn, hòa nhã, lắng nghe và học hỏi những kinh nghiệm sống từ cuộc đời Cha Mẹ ta. Chắc chắn một điều rằng đến một lúc nào đó ta sẽ thấy những câu chuyện với Cha Mẹ thật vô giá và ý nghĩa với cuộc sống của ta.

Sống thật tốt để Cha Mẹ không lo lắng cho mình

Cách báo hiếu tốt nhất là hãy trở thành người có đạo đức, biết yêu thương, tôn trọng mọi người trong cuộc sống này.

Cách báo hiếu tốt nhất là hãy trở thành người có đạo đức, biết yêu thương, tôn trọng mọi người trong cuộc sống này.

Ta không cần phải thật giàu có mới có thể báo hiếu Cha Mẹ. Cách báo hiếu tốt nhất là hãy trở thành người có đạo đức, biết yêu thương, tôn trọng mọi người trong cuộc sống này. Hãy để Cha Mẹ tự hào khi trong mắt mọi người ta luôn là người biết đạo nghĩa, biết kính trên nhường dưới, và luôn biết nổ lực trong cuộc sống này.

Để một việc nào đó trở thành thói quen, ta phải luôn suy tư và đặt mình vào việc đó. Kể cả việc yêu thương và bày tỏ tình yêu của mình với người thân, đặc biệt là đối với người đã sinh thành và nuôi dưỡng mình.

Xin đừng ngại ngùng mà thể hiện tình cảm với Cha Mẹ, vì đến một ngày nào đó, ta cũng sẽ trở thành Cha, thành Mẹ, chắc chắn rằng lúc đó ta cũng rất mong muốn con cái của mình nói yêu thương và quan tâm mình. Có phải chăng?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm