Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/10/2022, 12:41 PM

Chư Tăng chùa Ba Vàng giữ gìn mạng mạch Phật Pháp qua pháp tu đầu đà như thời Đức Phật tại thế

Trong kinh Tăng nhất A-hàm, tập 1, Đức Phật dạy: “Nếu hạnh đầu đà này được ở đời thì Pháp của Ta sẽ được lâu dài ở đời. Nếu có Pháp ở đời thì thiên đạo tăng thêm, ba đường ác liền giảm. Cũng vậy, thánh Tu Đà Hoàn, Từ Đà Hàm, A Na Hàm, đạo Tam thừa đều còn ở đời”.

Thấu rõ được lợi ích của pháp tu đầu đà cùng tâm nguyện giữ gìn và hoằng dương Phật Pháp, Thầy Thích Trúc Thái Minh cùng Tăng chúng đang ngày đêm tu tập miên mật trong rừng vì lợi ích cho nhân thiên.

Tâm nguyện của Thầy Thích Trúc Thái Minh xây dựng Tăng đoàn tu hạnh đầu đà như thời Phật tại thế (hình ảnh Sư Phụ trong rừng năm 2020)

Tâm nguyện của Thầy Thích Trúc Thái Minh xây dựng Tăng đoàn tu hạnh đầu đà như thời Phật tại thế (hình ảnh Sư Phụ trong rừng năm 2020)

Để thực hành hạnh đầu đà cao quý, chư Tăng chùa Ba Vàng phải có tâm trường viễn trong tu tập. Dù khó khăn, khổ hạnh, đối diện với mưa bão, nắng gió, rắn rết cũng không nhàm mỏi, vẫn bền bỉ rèn sửa nghiêm thân tâm để chiến thắng mọi cám dỗ, dục vọng, từng bước đi trên con đường giác ngộ.

Thầy Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ: “Đối với chúng Tỳ-kheo của chùa, các Thầy đang thực hành ngày ăn một bữa, trừ khi lao động nặng, vất vả thì uống thêm bột hoặc sữa. Còn bình thường ăn ngày một bữa, đêm ngủ trong rừng… Tối, chúng Tỳ-kheo thực hành Pháp thiền định, tu tập trong rừng. Đây là việc tu tập của chúng Tăng không phải riêng ở chùa Ba Vàng mà có từ thời Đức Phật; chư Tăng thường ở trong rừng, ngủ dưới gốc cây. Thường vào trong rừng vì môi trường trong rừng rất tốt cho việc tu tập. Còn thực hành ăn ngày một bữa là đúng với tinh thần của Tỳ-kheo thời Đức Phật”.

Thầy Thích Trúc Thái Minh dẫn đầu Tăng đoàn tu hành miên mật hạnh đầu đà như thời Đức Phật còn tại thế (hình ảnh chư Tăng tu tập trong rừng năm 2020)

Thầy Thích Trúc Thái Minh dẫn đầu Tăng đoàn tu hành miên mật hạnh đầu đà như thời Đức Phật còn tại thế (hình ảnh chư Tăng tu tập trong rừng năm 2020)

Trong rừng, mọi điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất chỉ vừa đủ với nhu cầu thiết yếu để tu tập. Mỗi chư Tăng có một tọa cụ, một tấm chăn để che thân trước gió lạnh, mưa sa. Chỗ ngủ nghỉ là một tấm bạt được ghim tạm cùng những cây tre nhỏ cắm xuống đất.

Thực hành lời Phật dạy, chư Tăng chùa Ba Vàng khi nhập rừng không được ngủ quá ba ngày một chỗ, nửa đêm thức dậy hành thiền, thường thiền định tỉnh giác. Ngày ngày khất thực một bữa do các Phật tử tùy duyên cúng dường. Không được chọn lựa thức ăn và chê bai ngon, dở. Khi gần đến giờ thọ trai, chư Tăng ôm bình bát, chân trần khoan thai ra bìa rừng để khất thực, sau đó kinh hành trở lại rừng để thọ trai trong chính niệm.

Vâng theo lời dạy của Đức Phật, chư Tăng chùa Ba Vàng ngày ăn một bữa, sống đời thiểu dục tri túc

Vâng theo lời dạy của Đức Phật, chư Tăng chùa Ba Vàng ngày ăn một bữa, sống đời thiểu dục tri túc

Khoác trên mình tấm huỳnh y giải thoát, chư Tăng chùa Ba Vàng luôn ghi nhớ chí nguyện xuất gia cao cả của mình: “Trên cầu thành Phật dưới độ chúng sinh”. Bất kể thời tiết nắng nóng hay mưa rét, bão bùng, sấm vang, chớp giật, mặc muỗi mòng, địa thế núi rừng hiểm trở, cheo leo, chư Tăng vẫn miên mật thực hành Pháp của Phật. Nhẫn chịu giá rét hành hạnh độc cư làm bạn với sương gió, cỏ cây, sống cuộc đời tỉnh giác, an vui; trở thành ruộng phước cho chúng sinh.

Những giọt mưa lớn thấm đẫm màu huỳnh y giải thoát nhưng không 'phai đi' được chí nguyện tu hành cao quý của chư Tăng (hình ảnh chư Tăng đi khất thực năm 2020)

Những giọt mưa lớn thấm đẫm màu huỳnh y giải thoát nhưng không "phai đi" được chí nguyện tu hành cao quý của chư Tăng (hình ảnh chư Tăng đi khất thực năm 2020)

Những đôi chân của chư Tăng chùa Ba Vàng 'ngược dòng' nước lớn thực hành Pháp đầu đà cao quý (hình ảnh chư Tăng tu tập trong rừng năm 2020)

Những đôi chân của chư Tăng chùa Ba Vàng "ngược dòng" nước lớn thực hành Pháp đầu đà cao quý (hình ảnh chư Tăng tu tập trong rừng năm 2020)

Có lẽ, nếu là người không tu tập, không có chí nguyện xuất thế gian thì khó có thể vượt qua được những gian khổ, chông gai ấy. Đó thực là việc làm cao quý, rất đáng tán thán nơi những người con Phật tìm cầu chân hạnh phúc, mang lợi lạc đến khắp chúng sinh.

Bất kể trời mưa hay nắng, chư Tăng chùa Ba Vàng vẫn nghiêm trì tu hành, mong nguyện Phật Pháp trụ thế lâu dài ở thế gian (hình ảnh chư Tăng đi khất thực năm 2020)

Bất kể trời mưa hay nắng, chư Tăng chùa Ba Vàng vẫn nghiêm trì tu hành, mong nguyện Phật Pháp trụ thế lâu dài ở thế gian (hình ảnh chư Tăng đi khất thực năm 2020)

Những đôi chân trần chai sần, nứt nẻ bởi sỏi đá núi rừng vẫn bước những bước đi an định - là hình ảnh mang lại sự bình an và là nơi nương tựa vững chắc cho những ai đang có niềm tin nơi Chính pháp của Đức Như Lai. Thực hành hạnh đầu đà chính là giữ gìn mạng mạch Phật Pháp được trường tồn lâu dài. Mặc dù trên con đường đạo sẽ có nhiều chông gai, thử thách, nhưng càng khó khăn, gian khổ thì chí nguyện của Tăng chúng chùa Ba Vàng càng kiên cố, bền bỉ, không thối chuyển; đó mới đạt được thành tựu viên mãn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Nhập thất: Ba pháp giải độc (3)

Góc nhìn Phật tử 18:30 26/03/2024

Các bạn tự tin vào chính mình rằng đang tu đúng chánh pháp thì thôi, xin miễn chấp những lời này, còn khi tham chiếu thấy có những dấu hiệu sau đây thì có thể điều tiết, giải độc tâm lý ức chế để không phải chịu những hậu quả nặng nề hơn.

Xem thêm