Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/05/2022, 12:33 PM

Chú vẹt ân nghĩa

Làm sao ngươi có thể dập tắt được đám cháy lớn thế chỉ bằng những giọt nước từ đôi cánh của ngươi? Vẹt trả lời: Tôi làm với tâm từ bi, tâm nghĩ về những ân đức nên không có gì là không thể cả. Dù thế nào đi nữa tôi cũng vẫn làm.

Trong một bụi tre dưới chân núi Himalaya có một chú vẹt sống cùng nhiều loài chim và các loài thú. Một hôm, một trận gió lớn bỗng nhiên ập đến. Gió thổi làm cho các cây tre cọ xát vào nhau tạo nên đám cháy. Đám cháy bị sức gió làm lan rộng ra và đã nhanh chóng trở thành một đám cháy rất lớn. Chú vẹt kêu lên thảm thiết, vì nơi trú ẩn của các loài chim chóc và các loài thú đang bị ngọn lửa thiêu rụi.

Vì mong muốn báo ân bụi tre đã cưu mang mình suốt thời gian dài, đồng thời muốn cứu rất nhiều con chim, con thú tội nghiệp đang mắc kẹt trong đám cháy, chú vẹt đã lao xuống ao, nhúng đôi cánh của mình xuống nước, rồi bay vút lên bầu trời, nhỏ từng giọt nước xuống đám cháy đó.

Bầy khỉ đền ơn tha mạng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chú cứ làm như vậy liên tục, trong tâm luôn nghĩ về bụi tre với tất cả lòng biết ơn vô hạn.

Tâm từ bi và sự hy sinh của chú vẹt nhỏ bé đã làm cho Phạm Thiên cảm động. Phạm Thiên bèn đến nói với chú vẹt:

- Tâm của ngươi rất mãnh liệt, nhưng làm sao ngươi có thể dập tắt được đám cháy lớn thế chỉ bằng những giọt nước từ đôi cánh của ngươi?

Vẹt trả lời:

- Tôi làm với tâm từ bi, tâm nghĩ về những ân đức nên không có gì là không thể cả. Dù thế nào đi nữa tôi cũng vẫn làm. Cho dù kiếp sau, tôi cũng sẽ vẫn làm như vậy.

Ý chí vĩ đại đó của chú vẹt đã lay động Phạm Thiên, và Phạm Thiên đã hợp sức để giúp dập tắt đám cháy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghiệp giết hại

Tư liệu 10:36 09/04/2024

Có một vị vua luôn được xem là đức độ và tài giỏi nhất của Ấn Độ từ xưa đến nay, đó là vua A-dục. Ông có một hoàng tử tên là Câu-na-la. Hoàng tử Câu-na-la rất khôi ngô tuấn tú, tướng mạo như tranh vẽ, khuôn mặt như trăng rằm, vì thế có rất nhiều cô gái muốn được gần gũi với chàng.

Người dạy voi

Tư liệu 07:02 09/04/2024

Những người trong đại hội nghe Phật thuyết ai cũng đạt ngộ, người thì đắc được bốn thánh vị, người thì phát tâm đạo rộng lớn, người thì phát nguyện xuất gia, không ai là không hoan hỉ kính vâng theo lời Phật dạy.

Sân hận giết hại chịu quả báo tức thì

Tư liệu 17:59 08/04/2024

Tại Chiết Giang có người họ Thiệu, làm nghề giết mổ và bán rượu thịt. Ông nuôi mấy con lợn, một hôm đang chọn xem con nào béo mập để giết thịt, bỗng một con trong số đó quỳ mọp xuống mà rơi lệ khóc. Họ Thiệu không hề khởi tâm thương xót, ngược lại còn nổi giận mang con lợn ấy đi giết ngay.

Nếp sống tốt đẹp của người Phật tử cao tuổi

Tư liệu 14:05 08/04/2024

Cao tuổi là già. Cao tuổi bất quá là một uyển khúc từ (euphemism) được dùng để tránh không nói từ già mà già theo đạo Phật là khổ, với cái chết gần kề.

Xem thêm