Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/08/2019, 20:17 PM

Chùa Ba Vàng trang trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu 2019

Sáng nay, 8/8/2019 tức ngày 8/7 năm Kỷ Hợi, chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu và Lễ cầu siêu Phả độ Gia tiên.

Hòa trong không khí mùa Báo Hiếu những người con Phật, cùng đông đảo bà con nhân dân trên mọi miền tổ quốc, noi theo gương sáng vạn cổ hiếu hạnh của Đức Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát đã vân tập về mái già lam Ba Vàng phát nguyện tu tập, sắm sửa phẩm vật, trai nghi thành tâm dâng lên cúng dường mười phương Tam Bảo, hiện tiền chư Tăng.

Trong không khí hân hoan của những người con hướng về tri ân cha mẹ và tiên tổ, nhờ đức chư Tăng chú nguyện cho cha mẹ hiện tiền phúc thọ tăng long, biết nương Tam Bảo tu theo chính đạo và cầu siêu độ cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời, nhiều kiếp sớm sinh về cõi an lành.  

Lễ Vu Lan Báo Hiếu để Phật tử thực hành hạnh hiếu theo lời Phật dạy và ôn lại truyền thống hiếu đạo của dân tộc

Lễ Vu Lan Báo Hiếu để Phật tử thực hành hạnh hiếu theo lời Phật dạy và ôn lại truyền thống hiếu đạo của dân tộc

Quang lâm và chứng dự buổi lễ có sự hiện diện của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng, Trưởng ban tổ chức đại lễ; Chư tôn đức Tăng Ni; Đại diện các ban ngành địa phương. Gần hai vạn quý Phật tử, du khách thập phương, nhân dân địa phương cũng hân hoan về tham dự.

02
03

Mở đầu buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu, các Phật tử đã cung kính dâng những đóa hoa tươi thắm được kết từ tấm lòng tri ân lên cúng dường Tam Bảo cầu nguyện cho ông bà cha mẹ tăng trưởng phước lành. Ngưỡng mong trên Tam Bảo, chư Tôn đức chứng minh nạp thọ được ân chiêm công đức.

04

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Đại Đức Thích Trúc Bảo Thành, đại diện Chư Tăng Ni Phật tử dâng lời tác bạch tri ân thầy tổ, cha mẹ: “Hôm nay tất cả những người con Phật xuất gia hoặc tại gia, thiện nam tín nữ, nhân dân thập phương cùng hoan hỉ đón mừng đại lễ Vu Lan báo hiếu để tri ân tiên tổ, ông bà, cha mẹ, là đệ tử Phật chúng con có bổn phận thực hành giáo pháp để đền đáp bốn trọng ân là ân cha mẹ, ân sư trưởng, Tam Bảo, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh.

Cha mẹ sinh ra thân trong kiếp này cho chúng con hình hài, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng con nhưng thân này có đó rồi lại mất theo nghiệp trôi lăn trong sáu cõi không biết lối ra nhưng xét cho sâu xa thì thân của chúng con đây đều là nhờ ơn của Tam Bảo vì nếu chẳng có thiện nghiệp, chẳng được phước duyên gặp được chính pháp, gặp được minh sư trong vô lượng kiếp trước thì chúng con chẳng có phước duyên tu giới để trở lại mang thân con người.

Đức Phật giáo pháp của ngài và chư Tăng thanh tịnh đã xuất hiện tại thế gian và nương nơi Sư phụ dạy dỗ, giáo dưỡng mà chúng con mới được biết Tam Bảo có mặt ở thế gian này và được tu học, rồi được cùng nhau rèn luyện tu dưỡng. Nhờ công đức phước báu này sẽ sinh ra thân xác và thế hệ mạng của chúng con trong các kiếp vị lai được tố hảo trang nghiêm. Chúng con biết rằng theo thế gian pháp thì ân cha mẹ thì cũng chẳng thể báo đáp trọn vẹn huống chi là ân đức của Tam Bảo, ân đức của Sư phụ. Chỉ có thực hành giáo pháp của Phật, phát tâm Bồ Đề cầu thánh quả, cầu Phật quả mới có thể đền đáp mọi ân đức cao vời này”.

Cũng tại buổi lễ, Đại Đức Thích Trúc Bảo Thành thay mặt Chư Tăng Ni, Phật tử tri ân công đức hai vị thân sinh của Sư phụ Thích Trúc Thái Minh. Đại Đức cùng Chư Tăng Ni, Phật tử sám hối và phát nguyện tinh tấn tu hành theo chính pháp, phát tâm Bồ Đề, tu pháp lục hòa, thực hành thanh quy sống đời phạm hạnh để cầu thánh quả dưới sự dìu dắt của chư Phật và Sư phụ.

05

Ban đạo từ tại buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã hoan hỉ chứng minh cho tâm thành sám hối của Chư Tăng Ni, Phật tử. Đại đức khuyến tấn Chư Tăng Ni, Phật tử phải tinh tấn tu học, chân thật sám hối sửa lỗi.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh mong mỏi: “Toàn thể các đệ tử Tăng Ni, Phật tử đều chân thật sám hối và tu hành, phát nguyện dũng mãnh để không những tự cứu độ được mình mà còn cứu độ được cha mẹ hiện đời, cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp như thế là đã thực hiện được cái tâm hiếu hạnh như ngài Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát”.

Cuối cùng, Đại đức cảm niệm tất cả tấm lòng của các đệ tử và cầu chúc Tam Bảo gia hộ cho các đệ tử tâm Bồ Đề luôn kiên cố, tinh tấn tu hành, chăm chỉ học pháp, thực hành giáo pháp của Phật để tự lợi lợi tha, làm lợi ích cho tất cả, sớm mau thành tựu được giác ngộ và giải thoát.

6

Cũng trong khuôn khổ của buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu, với tất cả tấm lòng thành kính các Phật tử đã dâng vật phẩm lên cúng dường mười phương Tam Bảo và chư tôn đức Tăng Ni: Trước là bày tỏ tấm lòng thành kính tri ân Tam Bảo, trên Thầy cùng đại Tăng, sau là để cầu nguyện phước lành cho cha mẹ cùng tiên tổ.

7
8

Sau nghi thức dâng vật phẩm cúng dường, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng cùng chư tôn đức Tăng Ni, cùng toàn thể đại chúng đã tiến hành hành nghi thức tụng Sám Vu Lan. Với tất cả Phật tử đây là lúc được nương tâm đức trên Sư Phụ mà sám hối các tội lỗi bất hiếu nhiều đời nhiều kiếp của mình, phát tâm tu tập các thiện pháp để trở thành những người con hiếu thảo. 

9
10

Buổi chiều cùng ngày tại chùa Ba Vàng đã diễn ra lễ Cầu siêu Phả độ gia tiên. Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, triệu thỉnh và quy y Tam Bảo cho các vong linh, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng chư tôn đức Tăng Ni đã từ bi khai thị cho toàn thể đại chúng và chư hương linh có duyên về trong pháp hội hiểu được nhân quả, để ai ai cũng biết được rằng đau khổ của chúng sinh do các ác nghiệp đã gây tạo mà bị đọa đày trong kiếp sống Ngạ Quỷ, trăm ngàn năm không được siêu thoát theo lời Phật dạy trong kinh Vu Lan.

11
12
13

Trong không khí thiêng liêng dưới từ lực của toàn thể Tăng già hoà hợp, nhất tâm sở nguyện, mọi người đều cảm nhận được thế giới vô hình khi gia tiên tiền tổ được nương tựa Tam Bảo mà vào trong Pháp Hội. Tất cả đại chúng đều nhất tâm khởi niệm tri ân công đức Tam Bảo, khắc ghi lời dạy Hiếu Đạo một lòng nhất tâm quy hướng cầu nguyện cho cha mẹ được nương tựa cửa thiền tu hành mà chóng siêu thoát.

14
15
16

Cuối buổi lễ Cầu siêu Phả độ gia tiên, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng chư tôn đức Tăng Ni đã khai kinh, tác lễ sám hối để cho tất cả đại chúng hiểu về các việc làm xấu ác đã lỡ gây tạo để nhất tâm tu tập sửa đổi, tu tập Hiếu Hạnh. Qua sự nhất tâm tụng đọc lời kinh câu kệ của đại chúng các hương linh được nương nhờ mà biết sám hối các ác nghiệp đã gây tạo để tội chướng được tiêu trừ, phúc báo được tăng trưởng và được sinh về cảnh giới an lành. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm