Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/08/2014, 11:30 AM

Chùa cổ Kim Sơn (Bắc Ninh)

Chùa Kim Sơn (thôn Quả Cảm, xã Hòa Long, Tp.Bắc Ninh) là một ngôi chùa cổ có từ rất xa xưa, đã được xếp hạng di tích.

Kim Sơn tự dịch nghĩa ra là chùa đẹp như Núi Vàng, phải chăng ý Tổ đặt nói sâu rộng là cái bản thể của vạn pháp bất sinh bất diệt, là cái tâm trong sáng của mỗi con người ta khó nhìn nhận ra. Chùa Kim Sơn là một công trình kiến trúc độc đáo có từ thời Nguyễn, được trùng tu gần đây nhất vào năm 1998.

Trong chùa còn gìn giữ được hệ thống tượng Phật thời Nguyễn. Đặc biệt có tượng thân mẫu của bà chúa Sành, tượng quan Đề Lĩnh tứ thành người Chi Long, ngoài ra còn có chuông đồng, bia đá, vườn tháp….
 
Chùa còn là những địa điểm thuộc phòng tuyến sông Như Nguyệt trong kháng chiến chống giặc Tống phương Bắc năm 1077. Chùa trải qua nhiều đời sư trụ trì, sư về trụ trì gần đây nhất là sư thầy Thích Nữ Trung Nhã (thế danh Nguyễn Thị Hoài Thu), sư sinh ngày 14/08/1946 quê ở Bắc Giang. Thân phụ của sư là liệt sĩ Nguyễn Thế Truyền hy sinh ở mặt trận phía Bắc năm 1954, mẹ Đỗ Thị Năm.

Sinh thời và lớn lên sư Thích Nữ Trung Nhã đi công tác Viện Kiểm sát tỉnh Hà Bắc, tình nguyện bộ đội vào Nam, sau giải phóng xuất gia tu ở miền Nam. Đến ngày 13 tháng 3 năm 2006, sư về chùa Kim Sơn, thôn Quả Cảm. 

Hiện nay sư đang nuôi ba cháu ăn học, hằng ngày các cháu giúp phụ công việc chùa cảnh, sau này có duyên các cháu xuất gia, không đủ duyên thì cũng là giúp đỡ phần nào cho gia đình của các cháu biết tới Phật pháp hơn.

Ba cháu ấy là: 1. Ngô Nam Long 13 tuổi, với pháp danh là Thiên Bạch Long Vĩ. 2. Ngô Ngọc Phương Trang 9 tuổi, pháp danh là Thiên Diệu Khánh Ly. 3. Lê Thị Phượng 44 tuổi, pháp danh là Thiên Diệu Phượng.
 
Mặc dù sư đã nhiều tuổi nhưng hiện nay mình sư vừa lo công việc xây dựng chùa cảnh vừa phục vụ tín ngưỡng cho nhân dân, vừa nghiên cứu Phật học để hoằng pháp. Sư hiện đang kiến thiết xây dựng các công trình chùa như: vườn Lộc Uyển, vườn Lâm Tỳ Ly, một động Âm Diêm vương trên dự kiến Phật nhập Niết Bàn, một đức Bồ tát Quan Thế Âm cao 3,5m, hồ quán âm, ao sen thất bảo, kèm theo hai rồng chầu dưới ao, Cầu Kiều, Động Ngũ Phương, suối Lenin, hang Bắc pó, một bảo tháp…Trên đây là một số công trình đã làm được và một số còn là dự kiến.

Được biết khi tiếp xúc với thày trụ trì Thích Nữ Trung Nhã, thầy nói: “tôi đêm ngày thường cầu nguyện chư Phật mười phương, cầu các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, công ty doanh nghiệp, nhân dân gần xa bình an làm ăn may mắn, biết tới đóng bè tạo phước khôi phục các chùa ở tứ phương trong đó có ngôi Tam Bảo, các hạng mục công trình chùa Kim Sơn thôn Quả Cảm ngày một trang nghiêm, để đảm bảo cho nhân dân thập phương có chỗ lễ bái và học Phật pháp, góp phần xây dựng quê hương đất nước tốt hơn. Ấy là tâm nguyện của người tham gia tình nguyện bộ đội khi nước lâm nguy, khi thời bình lập lại xuất gia tu hành”.

Ấy là những lời giản dị chân thành xuất phát từ tâm từ bi của người tu hành, mong rằng tâm nguyện và phật sự của sư thầy Tỷ khiêu ni Thích Nữ Trung Nhã ngày một phát triển tốt hơn. 
 
 

Quảng Hợp
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến thăm chốn linh thiêng giữa thiên nhiên biển trời

Chùa Việt 16:05 10/05/2024

Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung. Nơi đây nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm.

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở Bình Định

Chùa Việt 09:10 03/05/2024

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Để chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ nổi tiếng tại chùa, du khách cần vượt qua “thử thách” đi bộ khoảng 600 bậc thang từ chân đến đỉnh núi Chóp Vung.

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Xem thêm