Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/12/2019, 14:11 PM

Chùa Khánh Long: Ngôi chùa đi cùng những biến cố thăng trầm của lịch sử

Chùa Khánh Long (tức Quốc Sư Tự) theo bia đá ghi, chùa được xây dựng vào thời kỳ nhà Lê, niên hiệu Chính Hòa năm 1698, người khai sơn là Quốc Sư Hòa Thượng – Nguyễn Đức Trung tự là Đạo Chất Thiền Sư ở chùa Báo Thiên – Hà Nội.

 >>Chùa Việt

Cổng vào chùa Khánh Long - Thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Cổng vào chùa Khánh Long - Thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trên bia đá ghi “Quốc Sư Tự Bi”, “Quốc Sư Hòa Thượng trụ trì Trung Đô Báo Thiên Tự”, có nghĩa là: Bia ghi lịch sử chùa Quốc Sư của Quốc Sư Hòa Thượng trụ trì chùa Báo Thiên ở Phủ Trung Đô. Chính vì vậy chùa Khánh Long có liên quan mật thiết với chùa và Tháp Báo Thiên ở Hà Nội, chùa Tháp Báo Thiên là một ngôi chùa cổ kính có giá trị về lịch sử, một di sản rất lớn của thủ đô.

Bia đá cổ ghi lại lịch sử chùa Khánh Long - tức Quốc Sư tự.

Bia đá cổ ghi lại lịch sử chùa Khánh Long - tức Quốc Sư tự.

Bài liên quan

Trải qua thăng trầm lịch sử, nhất là hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, chùa bị phá hoàn toàn. Cho đến khi hòa bình, chùa được nhân dân Phật tử xây dựng lại nho nhỏ để thờ Phật.

Năm 1968, chùa Khánh Long được Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng bằng khen là một nơi hoạt động cách mạng chủ chốt, không những thế chùa còn được nhận nhiều bằng khen trong phòng chống thiên tai, bão, lũ lụt... và các công tác Phật sự của Giáo hội và địa phương.

Bằng khen của Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng.

Bằng khen của Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng.

Được sự quan tâm giúp đỡ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thành hội Phật giáo Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đông Anh, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các tổ chức trên địa bàn Thành phố… đến nay chùa Khánh Long được trùng tu, tôn tạo với cảnh quan khang trang, sạch sẽ.

Ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Khánh Long.

Ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Khánh Long.

Với công đức vô lượng của Đại đức Thích Thanh Khánh trụ trì Khánh Long, trong những năm qua đã từng bước xây dựng và tu bổ được một số công trình, hạng mục như: nhà thờ Tổ, nhà Mẫu, lầu Quán Âm Bồ Tát, đúc Đại Hồng Chung, xây dựng Ngôi Đại Hùng Bảo Điện và một số hạng mục khác tại chùa Khánh Long đã được hoàn thiện và đưa vào phục vụ đời sống tôn giáo của nhân dân Phật tử. Trong thời gian tới, chùa Khánh Long tiếp tục thực hiện xây dựng những hạng mục khác như Tháp Báo Thiên, cổng Tam Quan…

Đại Hồng Chungg tại chùa Khánh Long.

Đại Hồng Chungg tại chùa Khánh Long.

xzccasccsc
Hàng tượng La Hán tại chùa Khánh Long.

Hàng tượng La Hán tại chùa Khánh Long.

Ban quản lý xây dựng chùa Khánh Long tiếp tục kêu gọi tịnh tài, tịnh vật của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng Phật tử gần xa để hoàn thành một số hạng mục tiếp theo của chùa cho nhân dân Phật tử về chiêm bái, tu học và thực hành đời sống tôn giáo của mình.

Xin liên hệ:

ĐĐ Thích Thanh Khánh Trụ trì chùa Khánh Long (Quốc Sư Tự).

Địa chỉ: Thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Số điện thoại: 0978791818

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm