Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vụ bẻ tay tượng La Hán chùa Khánh Long: Camera đã ghi được hình ảnh, công an vào cuộc

Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh cho biết Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện Đông Anh phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ.

Những ngày gần đây, người dân xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội cùng nhiều phật tử đang hoang mang khi 16 pho tượng La Hán trong chùa Khánh Long đột nhiên bị bẻ tay, vặt tai, chặt hết ngón chân.

Anh Lê Duy Tuy, người dân địa phương và đồng thời là Phật tử của chùa Khánh Long cho biết, chùa có một vườn tượng với 1 tượng Phật Tổ và tượng 18 vị La Hán. 

Pho tượng La Hán bị bẻ gãy tay. Ảnh: Lê Duy Tuy

Pho tượng La Hán bị bẻ gãy tay. Ảnh: Lê Duy Tuy

Bài liên quan

Ngày 26/3, nhà chùa đã phát hiện ra 16 vị La Hán bị bẻ tay, chặt ngón chân, vặt tai... "Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng có thể do kẻ ngáo đá nào phá hoại.

Nhưng đến ngày 2/4, nhà chùa lại tiếp tục phát hiện thêm 4 pho tượng khác bị phá hoại. Lần này, hình thức tinh vi hơn, khi chúng đục bỏ các ngón tay và "vặt" tai.

Chùa có mời thợ về khắc phục lại các pho tượng nhưng họ đều lắc đầu vì hình thức phá hoại tinh vi. Từ đó, tôi cho rằng đây là một âm mưu phá hoại, chứ không đơn giản là do ai đó mất ý thức", anh Tuy cho biết.

Tổng cộng đã có 16 bức tượng La Hán bằng đá cẩm thạch tại chùa Khánh Long bị kẻ gian phá hủy. 

Nhà chùa đã báo cho chính quyền địa phương và lắp đặt thêm camera giám sát phía ngoài khuôn viên chùa.

Nhà chùa đã báo cho chính quyền địa phương và lắp đặt thêm camera giám sát phía ngoài khuôn viên chùa. "Hình ảnh của kẻ phá hoại tượng Phật lần 2 đã được ghi lại.

Sau sự việc ngày 26/3, nhà chùa đã báo cho chính quyền địa phương và lắp đặt thêm camera giám sát phía ngoài khuôn viên chùa. "Hình ảnh của kẻ phá hoại tượng Phật lần 2 đã được ghi lại.

Cơ quan công an cũng đã tiến hành thu thập hình ảnh, chứng cứ hiện trường để điều tra", anh Tuy cho biết.

Nói thêm về sự việc, phật tử này cho biết, đây là vườn tượng được đưa về từ Đà Nẵng, làm lễ hô thần nhập tượng vào tháng 5/2018.

"Xưa nay chùa chưa từng xảy ra việc này. Sư thầy rất được người dân kính trọng, yêu quý. Cũng có ai lại đi phá tượng Phật bao giờ. Nên việc tượng La Hán bị phá khiến cả sư trụ trì và người dân, Phật tử đều hoang mang, sợ hãi", anh Tuy nói. 

Cũng theo anh Tuy, liên quan đến sự việc tượng phật bị phá hoại, Trụ trì chùa Khánh Long, Đại đức Thích Thanh Khánh đã viết đơn cầu cứu gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Giám đốc Công an TP Hà Nội vào chiều 3/4. 

Bàn tay tượng La Hán bị cắt lìa

Bàn tay tượng La Hán bị cắt lìa

Bài liên quan

Ông Hoàng Hải Đăng - Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Đông Anh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo công an huyện Đông Anh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm hành vi xâm hại di tích này.  

Cũng theo ông Đăng, chùa Khánh Long hiện đang trong quá trình trùng tu, tôn tạo, một số hạng mục chưa hoàn thành, trong đó có cổng chùa. Hơn nữa, hiện chùa chỉ có sư trụ trì và một chú tiểu, không có người canh gác ban đêm, nên có thể có người đột nhập phá hoại.

Văn bản số 127/BC-UBND của UBND huyện Đông Anh cho biết, chùa Khánh Long (Vĩnh Thanh) chưa được UBND TP Hà Nội xếp hạng di tích, nhưng nằm trong danh mục kiểm kê di tích của TP. Tổng số hiện vật trong chùa thuộc danh mục kiểm kê hiện vật, đồ thờ tự của TP là 69 hiện vật.

Trong đó, hệ thống tượng La Hán bị kẻ xấu phá hoại làm bằng đá trắng nguyên khối không nằm trong danh mục kiểm kê hiện vật, đồ thờ tự của TP. Các bức tượng La Hán khi được đưa vào chùa Khánh Long cũng không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của UBND TP Hà Nội.

Sực việc này khiến các phật tử, nhân dân hết sức bức xúc.

Sực việc này khiến các phật tử, nhân dân hết sức bức xúc.

Hiện tại, UBND huyện Đông Anh đang tiếp tục chỉ đạo UBND xã Vĩnh Ngọc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nói chung, chùa Khánh Long nói riêng. Công an huyện cũng đang tập trung, điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm hành vi xâm hại tài sản chùa Khánh Long.

Theo tài liệu được lưu giữ, chùa Khánh Long tại xã Vĩnh Ngọc được xây dựng vào thời kỳ nhà Lê niên hiệu Chính Hòa năm 1698. Người khai sáng ra ngôi chùa này là Quốc sư Hòa thượng - Nguyễn Đức Trung, tự là Đạo chất Thiền sư ở chùa Báo Thiên, Hà Nội.

Trải qua thăng trầm lịch sử, nhất là 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, chùa bị phá hoàn toàn. Đến khi hòa bình lập lại, chùa được người dân đóng góp, công đức để tu tạo thờ Phật. Năm 1968, chùa Khánh Long đã được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng bằng khen là nơi hoạt động cách mạng chủ chốt. Bên cạnh đó, chùa còn nhiều lần được tuyên dương về công tác Phật sự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Xem thêm