Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/09/2022, 09:06 AM

Chữa lành tâm hồn bằng thái độ sống tích cực

Để có được năng lượng tích cực, trước tiên phải tìm đến môi trường, con người có năng lượng tích cực để họ đánh thức năng lượng này bên trong chúng ta.

Tổ Quy Sơn có câu: “Thân hữu lương bằng tuy bất thấp y thời thời hữu nhuận”. Gần những người bạn lành (thân hữu lương bằng) tuy không ướt áo ngay (tuy bất thấp y) nhưng từng chút từng chút (thời thời) thấm vào (hữu nhuận). 

Khác với việc đi ngoài mưa, áo sẽ ướt ngay, khi đi trong sương móc, chúng ta đi đến cuối con đường, sờ lên áo mới hay áo bị ướt. 

Khi gần gũi những người lành tính, chúng ta sẽ ảnh hưởng năng lượng lành tính của họ. Khi chúng ta gần gũi người có năng lượng tiêu cực, độc hại thì ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những năng lượng xấu ấy.

Nếu làm một thống kê, chúng ta sẽ thấy, mỗi ngày chúng ta sống trong môi trường bất lành, bất ổn, tiêu cực nhiều hơn môi trường an lành, tích cực. 

Thầy Minh Niệm trong buổi pháp thoại Chữa lành tâm hồn bằng thái độ sống tích cực.

Thầy Minh Niệm trong buổi pháp thoại Chữa lành tâm hồn bằng thái độ sống tích cực.

Nếu không có sẵn một cơ chế tự vệ nhanh nhạy, hoạt động tốt, vững vàng, chúng ta sẽ không được báo động, không được hay biết mức độ lây nhiễm của hoàn cảnh đến thân tâm chúng ta như thế nào. 

Đây là điều không thể xem thường. Dù chúng ta 30-40 hay 70-80 tuổi cũng phải cẩn trọng. Cho dù là một người trọn đời tu hành cũng phải cẩn trọng khi tiếp xúc với hoàn cảnh. 

Bởi, một khi tâm ta bị hư, bị thương tổn, sai lệch, một khi bị ô nhiễm, một khi những hạt giống tiêu cực, độc địa nằm tầng tầng lớp lớp được xóc nổi lên thì rất khó để cô lập nó. 

Rồi khi những hạt giống tiêu cực đó được kích hoạt sẽ trở thành một vùng năng lượng bao phủ con người chúng ta. Nó bắt đầu khống chế mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta đến mức người khác nhìn vào là thấy một nền năng lượng nặng nề, khó chịu và mệt mỏi. 

Gần đây, ngành tâm lý trị liệu ở phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ đưa ra cảnh báo, khi tiếp xúc với nhóm bệnh nhân tâm thần bao gồm các hội chứng: Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, tự kỷ, không thể tập trung, tăng động quá mức, tâm thần phân liệt… chúng ta sẽ bị lây nhiễm năng lượng tiêu cực từ họ.

Những năng lượng tiêu cực này sẽ kích hoạt các hạt giống tiêu cực có sẵn trong mỗi chúng ta. Do vậy, cần phải có sự quân bình giữa việc tiếp xúc đối tượng với việc bảo hộ thân tâm mình, chế tác không ngừng năng lượng bình an và chánh niệm cho mình thì mới không sao.

Chúng ta đang ở trong một thế giới mà bên ngoài có quá nhiều chất độc, độc về thực phẩm lẫn con người. Cho nên chúng ta cần phải học cách tránh né bớt. Nếu có thể, chúng ta tránh né được càng nhiều càng tốt.

Chúng ta nên tập tiếp xúc với những người lành. Mỗi ngày, trong điều kiện có thể, chúng ta cho hãy cho thân tâm mình tiếp xúc với môi trường lành nhiều hơn. Chúng ta cũng tập tránh xa môi trường, đối tượng lây nhiễm năng lượng xấu cho mình. 

Cần nhớ Tứ chánh cần (4 điều cần phải cố gắng, siêng năng) của ức Phật. Trong đó có việc siêng năng, nỗ lực cô lập hóa, ngăn chặn năng lượng tiêu cực đã và đang phát sinh để bảo vệ thân tâm, để xây dựng đời sống bình an, hạnh phúc. 

Để có được năng lượng tích cực, trước tiên phải tìm đến môi trường, con người có năng lượng tích cực để họ đánh thức năng lượng này bên trong chúng ta.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể tự tạo ra năng lượng tích cực. Có nhiều cách để tạo sinh năng lượng này. 

Chúng ta hãy chờ những lúc năng lượng tiêu cực lắng xuống, con người ta nhẹ nhõm để cố gắng tích cực, tạo sinh năng lượng tích cực. 

Những lúc như thế, mỗi chúng ta hãy tinh tấn lên, liên tục đưa ta vào môi trường lành, tập thể dục, đọc những quyển sách hay, sử dụng những loại thực phẩm tích cực…

Trong giờ ngồi thiền, mọi người nở một nụ cười và cố gắng duy trì nụ cười ấy đến khi nào không còn nhớ thì thôi. Khi mình cười và tập trung vào nụ cười của mình, chúng ta cảm nhận được nụ cười một cách trọn vẹn.

Thầy Thích Minh Niệm

Thầy Thích Minh Niệm

Lúc đó, không chỉ các cơ bắp trên gương mặt được giãn nở mà tự nhiên tâm chúng ta an trú ngay lập tức. 

Nếu có thêm một đối tượng nữa như ánh nắng mặt trời, đóa hoa nở, giọt sương, tiếng chim hót, chúng ta nở một nụ cười, giữ cho thật lâu, thật bền thì năng lượng tích cực sẽ được tạo sinh. Sự hỷ lạc, sự thư giãn, sự bình an sẽ khiến năng lượng tích cực được tạo sinh. 

Chúng ta còn có thể tập thiền, tập an trú trong từng hơi thở, trên từng bước chân. Mỗi ngày như vậy, chúng ta cố gắng tập nhiều giờ trong điều kiện có thể hoặc tranh thủ bất cứ lúc nào để tạo sinh năng lượng tích cực. 

Khi đến gặp một người nào đó, chúng ta nên ngồi thiền trước, nên tìm mọi cách khơi dậy năng lượng tích cực trước. Đi xa về đừng mua quà mà hãy mang nguồn năng lượng tích cực về. 

Chúng ta phải biến mình thành món quà, phải có niềm tin vào điều đó và phải điều hướng người thân của mình tin vào điều này. Bởi, món quà vật chất không có ý nghĩa gì lớn lao. 

Sự có mặt một cách trọn vẹn, tích cực bao giờ cũng là món quà lớn cho tất cả những người yêu thương của mình, nhất là những người đang sống trong thời đại căng thẳng như bây giờ.

Cách thứ 3 để tạo năng lực tích cực là trong những lúc chúng ta còn ổn định, chưa bị những phiền não tấn công thì cố gắng tạo năng lượng tích cực qua tư duy, lời nói và hành động. 

Bất cứ hành động, tư duy, lời nói nào xây dựng được niềm tin cho người khác đều là tạo sinh năng lượng tích cực.

Thầy Minh Niệm sinh năm 1975. Quê quán: Châu Thành, Tiền Giang.

1992: Xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, TP.HCM. Tại đây, hấp thu tư tưởng truyền thống Phật giáo Đại thừa.

2001: Chính thức bước lên con đường thiền tập. Thực hành dòng Thiền “Hiện Pháp Lạc Trú” dưới sự truyền dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tại Pháp.

2005: Bước sang thực hành Thiền Vipassana, dòng Quán Tâm, dưới sự dẫn dắt của Thiền Sư Sao Tejaneya, tại Mỹ.

2010: Xuất bản cuốn sách đầu tay, “Hiểu về trái tim”. Được xem là một hiện tượng vì nó là cuốn sách viết về tâm lý đầu tiên của người Việt bán chạy nhất trong nhiều năm cho đến tận bây giờ, từng được bình chọn là cuốn được yêu thích nhất, được dịch sang nhiều thứ tiếng.

2011: Thực hiện hành trình “tu bụi” 3 năm, đi bộ qua 25 tiểu bang nước Mỹ. Sống một mình nơi hoang dã và làm tình nguyện viên ở các nông trại hoa màu, trung tâm trị liệu tâm lý. 

2014: Trở về Việt Nam, chia sẻ phương thức trị liệu tâm lý và khai sáng tâm trí bằng thiền tập cho nhiều trường đại học, doanh nghiệp…

2016: Xuất bản cuốn sách “Làm như chơi” - cũng là cuốn sách bán chạy nhất.

2021: Khởi động dự án đào tạo chuyên gia Thiền tâm lý trị liệu tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Đây là mô hình hoàn toàn mới mẻ, mang tính đột phá, vì nó đào tạo các nhà chữa lành tâm lý bằng con đường thiền tập, chuyển hoá và khai sáng bản thân liên tục suốt 2 năm.

Gần đây, Thầy và cộng đồng Miền Tỉnh Thức phát triển nhiều dự án mang tính nuôi dưỡng tâm hồn, nâng dậy tinh thần đại chúng khắp xa gần trong thời khắc lịch sử nhân loại đứng trước đại dịch Covid-19. Điển hình là các chuỗi radio “Bình yên giữa biến động”, “Nâng dậy tâm hồn”, và “Chỉ tình thương ở lại” được phát sóng trên Youtube và Spotify.

(Trích pháp thoại: Chữa lành tâm hồn bằng thái độ sống tích cực)   

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm