Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/02/2020, 17:02 PM

Chùa nghèo và lòng từ của một Sư cô

Từ nhiều năm nay, chùa Bảo Đức, xã Tóc Tiên, BRVT là nơi nương náu, chốn đi về của những hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. Tiếng chuông nguyện tĩnh tâm chốn tu hành cùng lòng từ bi của Sư Cô Thích Nữ Tâm Hiếu đã cứu giúp nhiều mảnh đời bất hạnh và khó khăn trong cuộc sống.

> Những người gieo mầm thiện cho đời 

Chùa Bảo Đức tọa lạc giữa không gian xanh, núi rừng êm ả, yên bình của xã Tóc Tiên, BRVT. Bên trong ngôi chùa ấy lúc nào cũng đầy ắp tình yêu thương càng làm tăng thêm sự gần gũi giữa cửa Phật và cuộc sống bên ngoài.

Sư cô Thích Nữ Tâm Hiếu cho biết: Năm 2010 sư cô về xây dựng, thành lập ngôi bổn tự này mong đạo pháp có thể đến với mọi người xung quanh, lúc bấy giờ ở nơi đây chỉ toàn là rừng cây, xung quanh là tràm và rắn rết. Những ngày đầu cuộc sống đầy khó khăn, chùa chỉ căn chòi sơ tạm bợ qua ngày, cây cối rậm rạp, quạnh vắng. Sư cô đã đứng ra vận động các tín đồ, Phật tử, trong cũng như ngoài nước, để xây dựng 1 ngôi chánh điện khang trang để mọi người có thể về lễ Phật.

Trong khuôn viên ấm cúng của chùa, bên ấm trà xanh, chúng tôi được nghe Sư cô Thích Nữ Tâm Hiếu kể về những câu chuyện cảm động và đáng nhớ trên hành trình thiện nguyện của mình. Sư cô chia sẻ: Là người xuất gia, tôi luôn tâm niệm “Vào chùa không chỉ tụng kinh gõ mõ mà phải làm việc có ích cho đời”. Nhiều gia đình ở xã rất khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Việc mà tôi có thể làm là đến an ủi và động viên họ với món quà nho nhỏ nhưng chứa đậm tâm tình.

Chùa nghèo và lòng từ của Sư Cô

Gần 10 năm qua, những gia đình khó khăn, các em nhỏ mồ côi thiếu kinh phí đến trường, đã được Sư cô Thích Nữ Tâm Hiếu ủng hộ, cấp dưỡng trong hương vị ấm áp tình người. Hễ nghe ở đâu có trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Sư cô liền đi đến để tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn của các em, và gia đình. Chúng tôi hỏi Sư cô: Chùa này nằm ở nơi cây cối, rừng rậm, ít ai biết để lui tới thì Sư cô lấy gì ra giúp đỡ cho gia đình và các em nhỏ đến trường, thì Sư cô chỉ cười bảo: Có ít thì cho ít, có nhiều thì cho nhiều, cốt là ở cái tâm là chính. Ăn uống chẳng đáng bao nhiêu, tôi giúp bọn trẻ vì không muốn chúng phải bươn trải ngoài đời khi còn quá sớm, dễ sinh hư và làm xấu xã hội. Tôi mong sẽ có nhiều tín đồ, Phật tử, các nhà hảo tâm cùng đồng hành để giúp đỡ thêm nhiều mảnh đời bất hạnh. Khi thấy mỗi đứa trẻ này ra xã hội trưởng thành, trở thành người có ích tôi mừng lắm, đó là món quà còn quý hơn tiền bạc.

Sau cuộc trò chuyện với Sư cô, tôi xin phép đi xung quanh chùa và chợt tôi thấy có 1 chảo mè đang được nấu dưới cái nóng từ bếp củi tôi vào hỏi thì mới biết đây là chảo mè Sư cô đang làm dang dở để cho vào từng miếng rong biển bán làm tôi suy nghĩ. Thì ra đây là nguồn thu nhập chính của nhà chùa. 10 năm nay Chùa Bảo Đức cứ vậy mà dần dần mở rộng và được xây dựng. Con kiến tha mồi dần dần đầy tổ!

Tìm hiểu ra tôi mới biết Sư cô đang trợ cấp cho 10 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha mẹ, và cưu mang 2 người già neo đơn, 2 mẹ con bị bệnh ung thư, và 1 bé 12 tuổi bị dị tật bẩm sinh.

Chùa nghèo và lòng từ của Sư Cô 2

Tôi đi những bước chậm và nhẹ trên con đường bằng gạch. Con đường gạch rất đẹp và sạch. Hóa ra đây là gạch lỗi của xí nghiệp gạch. Gạch lỗi không bán được cho doanh nghiệp, Sư cô đã đi đến xí nghiệp để mua về làm đường đi trong chùa. Nếu người bạn đi chung không nói thì có lẽ tôi cũng không biết đây đây là con đường gạch do chính tay Sư cô tự làm. Thật quý giá biết bao. Nhìn trên lối đi còn nhiều đống gạch nữa, tôi biết rằng, nhất định sẽ có 1 con đường gạch để thiền hành quanh chùa. Nghĩ đến đã vui muốn khóc rồi. Chúng tôi tham quan khu trai đường đang xây dựng dang dở phải ngừng thi công. Tôi vào hỏi thì mới biết: “ Khu trai đường đang làm kia bị 1 con lốc xoáy làm đổ sập, Sư cô đã làm lại và hiện giờ đang rất cần sự ủng hộ của tín đồ Phật tử trong cũng như ngoài nước giúp đỡ để chóng hoàn thiện.”

Chúng tôi ngủ đêm ở Chùa Bảo Đức. Sáng dậy lúc 3h45 để tụng kinh. Sau thời tụng kinh thì Sư cô đi tưới cây, cây được tưới trước khi mặt trời mọc. Đất ở đây khô cằn nên nếu không tưới thì cây sẽ bị héo và chết.

Để có tiền lo cho chùa, những đứa trẻ, chăm lo cho người già, làm từ thiện, Sư cô Tâm Hiếu làm việc không ngừng nghỉ. Sư cô tích cực lao động sản xuất, trồng rau củ quả để tự chăm lo cho chùa, lấy lương thực thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày. “Mình chịu cực, chịu khổ nhưng đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều mảnh đời, số phận bất hạnh thì dù cực khổ đến mấy cũng rất có giá trị và ý nghĩa” – Sư cô Tâm Hiếu chia sẻ. Và đúng là cuộc sống của các em nhỏ, cũng như hoàn cảnh khó khăn tại xã đã thực sự đổi thay khi có bàn tay và tâm thiện lành của Sư cô che chở.

Tôi muốn kính lạy người đã hy sinh cho đạo pháp không mong cầu gì cho bản thân mình.

Chùa Bảo Đức Địa chỉ: Xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Điện thoại: +84-772-688-624

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm