Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/05/2014, 15:32 PM

Chùa quê ngoại thành Hà Nội đón Phật đản

Phật tử về chùa mỗi lúc thêm đông. Gió đồng nội xa đưa mát rượi. Trong ánh nắng chan hòa sáng Chủ nhật cuối tuần, ai cũng hoan hỷ, rạng ngời vì cùng về chùa dự lễ Phật đản, cùng nhau được tắm Phật.

Từ trên triền đê, những gác mái nhà chùa đã hiện rõ. Trong nắng mới buổi sáng, gió hun hút thổi nhưng tôi như cảm nhận rõ từng âm hưởng của lễ Phật đản đang diễn ra nơi chùa Quán Tình, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội.

Qua cổng chào lối vào đường chính nhà chùa, tiếng thầy trụ trì vang lên qua loa. Tới gần cổng chùa, dừng xe chuẩn bị gửi xe, tôi mới nghe rõ tiếng Thầy Thích Nữ Liên Vy đang tuyên đọc Thông bạch Phật đản. Hàng trăm người đã ngồi kín “hội trường” ngoài trời được căng bạt che kiên cố.

Hàng trăm phật tử cùng nhau về chùa Quán Tình dự lễ Tắm Phật

Phật tử về chùa mỗi lúc thêm đông. Gió đồng nội xa đưa mát rượi. Trong ánh nắng chan hòa sáng Chủ nhật cuối tuần, ai cũng hoan hỷ, rạng ngời vì cùng về chùa dự lễ Phật đản, cùng nhau được tắm Phật. Tắm Phật, điều mà ai cũng mong ngóng, háo hức mỗi độ Tháng 4 về. Tháng mừng Đức Phật đản sinh…



Quý Thầy niêm hương niệm Phật chuẩn bị vào chính lễ





Quý thầy dẫn chúng tụng Nghi thức mừng Phật đản

Khi tuyên bạch về Đại lễ Phật đản vừa dứt, Thầy Liên Vy cùng các sư bác, sư chú thành kính niêm hương, dẫn chúng cùng niệm Phật chuẩn bị cho chính lễ. Các đại biểu, khách mời cùng hàng trăm bà con phật tử trang nghiêm cùng niệm Phật. Không gian như ngưng đọng lại, chỉ nghe tiếng đồng niệm Phật, nhịp mõ, tiếng chuông đều ngân xa.

Năm nay, một trong những nét mới lễ Phật đản nơi chùa quê, đó là những tiết mục văn nghệ không còn là “cây nhà lá vườn” nữa, mà có sự góp mặt của các ca sĩ phật tử trẻ đang được mến mộ như Tâm Nguyện, Ngọc Anh, Hồng Nhung… Và, khác với năm ngoái, năm nay bà con phật tử được “tắm nắng” trước khi tắm Phật.


Năm nay, những lời Phật dạy thấy ở mọi nơi

Khán đài chính ngoài trời chếch phía trái sảnh chính gian Tam Bảo phủ nắng vàng rực rỡ. Khoảng sân nơi khuôn viên vườn Quán Âm ngoài trời dành cho nghi thức phóng sinh. Khi tiết mục văn nghệ đầu tiên diễn ra, cũng là lúc lễ phóng sinh đơn giản bắt đầu.


Phật tử, ca sĩ Ngọc Anh




Ca sĩ phật tử Hồng Nhung




Phật tử - ca sĩ Tâm Nguyện

Phật tử, ca sĩ Ngọc Anh mở đầu với ca khúc Phật đản ca. Tiếp đó, ca sĩ phật tử Hồng Nhung gửi tới đông đảo bà con phật tử ca khúc Ngày Rằm tháng Tư. Rồi, cả hội chúng cùng hân hoan vỗ tay theo nhịp bài hát Trăng tròn tháng Tư qua sự thể hiện của ca sĩ phật tử Tâm Nguyện.




Lễ Phóng sinh


Những tiết mục văn nghệ Phật giáo kết thúc. Chương trình ai cũng háo hức mong chờ bắt đầu. Thầy Liên Vy phổ biến nhanh nghi thức tắm Phật, cũng như căn dặn phật tử nên xếp hàng, lần lượt cùng tắm Phật.


Thầy Liên Vy phổ biến cùng đại chúng nghi thức tắm Phật

Một không khí Phật đản ngập tràn những sắc thanh Phật giáo. Vui mừng, hoan hỷ đến vậy, nhưng không gian thanh bình nơi chùa quê vẫn bao trùm. Xa đưa tiếng gió đồng nội thi thoảng vẫn ùa về âm hưởng từ cuộc sống thường nhật, tiếng xe ô tô vội vã trên đường đê…

Càng về trưa, nắng thêm gắt. Mới hơn 10 giờ, nắng đã phủ kín khắp nẻo về chùa. Khoảng sân bạt che không tới, nắng nhuộm vàng gạch nền mới lát. Một hàng dài, hai người một nối nhau từ gần cổng chùa tới khán đài chính. Quý thầy san sát từng phút, nên ai cũng kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt được tắm Phật.






Ai cũng được tắm Phật...


...khi Thầy trụ trì Thích Nữ Liên Vy đích thân sắp hàng, nhắc nhở bà con phật tử

Ai tắm Phật xong trước, vào Tam Bảo lễ tạ rồi nhẹ nhàng ra phía sau chùa cùng thụ lộc, dùng cơm chay. Đã gần 12 giờ trưa, nhưng tiếng bài Kệ Tắm Phật vẫn ngân vang. Có người cứ nán lại mãi để nghe, vừa nghe vừa lầm rầm đọc theo:

Con nay dội tắm thân Như Lai
Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ
Ngũ trược chúng sanh lìa trần cấu
Đồng chứng Như Lai tịnh pháp thân
Thành Tỳ La thật chưa từng sanh
Rừng Sa La thật chưa từng diệt
Không sanh không diệt Đức Cù Đàm
Hôm nay chính là ngày sinh nhật
Tịnh Phạn Vương cung sanh Tất Đạt…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm