Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/10/2024, 14:58 PM

Chúng ta còn phàm phu, nhưng may mắn biết Phật pháp…

Cuộc sống vốn dĩ không ít lần khiến chúng ta lạc lối trong những lo toan, sân hận, và mê muội. Là phàm phu, chúng ta không tránh khỏi những lỗi lầm, những vướng bận trong đời sống thường nhật.

Đôi khi ta bị cuốn vào những toan tính của thế gian, chạy theo những cảm xúc như tham lam, sân giận, hoặc chìm trong khổ đau vì những điều ngoài tầm kiểm soát. Nhưng thật may mắn, trong sự vô minh đó, chúng ta có cơ hội biết đến Phật pháp – ngọn đèn sáng soi rọi tâm trí và dẫn dắt ta vượt qua những bể khổ.

Phật pháp không chỉ là giáo lý cao siêu mà còn là con đường thực hành để chuyển hóa khổ đau thành bình an. Trong mỗi khoảnh khắc ta đối diện với chính mình, nhờ vào lời Phật dạy, ta bắt đầu nhận ra bản chất của những cảm xúc tiêu cực và nguyên nhân sâu xa của chúng. Thông qua thực hành thiền định, chánh niệm, ta học cách quan sát, nhận diện và buông bỏ những phiền não trong lòng. Phật pháp như chiếc gương soi chiếu, giúp ta thấy rõ bản ngã, những mặt tối trong tâm hồn để rồi từ đó ta có thể bắt đầu hành trình thanh lọc chính mình.

Dù còn là phàm phu, chúng ta không còn lạc lõng giữa cuộc đời vô thường khi có Phật pháp như người bạn đồng hành. Những bài học về từ bi, trí tuệ giúp chúng ta nhìn cuộc sống bằng con mắt của sự hiểu biết và cảm thông. Khi đối diện với khó khăn, ta biết rằng mọi sự đều là vô thường, không có gì tồn tại mãi mãi. Nhờ vậy, tâm hồn ta không còn bị ràng buộc quá nhiều bởi khổ đau. Ta học cách nhìn nhận mọi sự việc, con người bằng lòng bao dung, giảm bớt sự phán xét và sân hận. Từ đó, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn, an lạc hơn.

Phật pháp không chỉ giúp ta thay đổi cách nhìn về cuộc đời, mà còn cho ta thấy rằng, mỗi phàm phu đều có cơ hội tu tập và chuyển hóa, để rồi một ngày nào đó, đạt được sự giải thoát khỏi khổ đau.

Phật pháp không chỉ giúp ta thay đổi cách nhìn về cuộc đời, mà còn cho ta thấy rằng, mỗi phàm phu đều có cơ hội tu tập và chuyển hóa, để rồi một ngày nào đó, đạt được sự giải thoát khỏi khổ đau.

Biết đến Phật pháp cũng là biết tự soi rọi lại mình, biết rằng chúng ta còn nhiều điều cần tu tập và chuyển hóa. Chúng ta hiểu rằng sự giác ngộ không phải là đích đến dễ dàng, mà là một hành trình dài với nhiều chông gai. Là phàm phu, ta chưa thể hoàn toàn buông bỏ hết mọi chấp ngã, nhưng nhờ ánh sáng Phật pháp, ta có thể bước đi trên con đường chuyển hóa dần dần. Điều quan trọng là biết tinh tấn, kiên trì trong từng bước đi, dù là nhỏ bé, để từng ngày vượt qua bản ngã, bớt đi những lầm lạc.

Thật may mắn cho chúng ta, dù còn trong vòng luân hồi và chưa hoàn toàn thoát khỏi phiền não, nhưng lại có duyên lành biết đến Phật pháp. Điều đó giúp ta vững bước hơn, tự tin hơn trong cuộc hành trình tìm về sự an lạc và giác ngộ. Phật pháp không chỉ giúp ta thay đổi cách nhìn về cuộc đời, mà còn cho ta thấy rằng, mỗi phàm phu đều có cơ hội tu tập và chuyển hóa, để rồi một ngày nào đó, đạt được sự giải thoát khỏi khổ đau.

Trong lòng biết ơn, ta nhận ra rằng việc còn là phàm phu không phải là điều đáng trách, mà đó là động lực để ta học hỏi và tu dưỡng. Nhờ Phật pháp, chúng ta biết cách sống trọn vẹn với hiện tại, biết yêu thương, bao dung và tha thứ. Nhờ vậy, dù là phàm phu, tâm hồn ta dần trở nên thanh tịnh, nhẹ nhàng hơn, và cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn trên con đường hướng về sự giải thoát.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chúng ta còn phàm phu, nhưng may mắn biết Phật pháp…

Góc nhìn Phật tử 14:58 05/10/2024

Cuộc sống vốn dĩ không ít lần khiến chúng ta lạc lối trong những lo toan, sân hận, và mê muội. Là phàm phu, chúng ta không tránh khỏi những lỗi lầm, những vướng bận trong đời sống thường nhật.

Những nẻo đường thu

Góc nhìn Phật tử 09:23 05/10/2024

Huế những ngày đầu thu trời đẹp như văn Thanh Tịnh; có mây bay, có gió nhẹ, có những cơn mưa ngang qua và nắng không còn hanh hao nữa…

Thanh tịnh tâm ý

Góc nhìn Phật tử 08:17 05/10/2024

Bốn câu thi kệ trên đã quá quen thuộc với ai là Phật tử. Bài viết này chủ đích là triển khai riêng lẻ câu thi kệ thứ ba “Giữ tâm ý trong sạch”. Nơi bản dịch của Hòa thượng Thích Minh Châu thì ngài dùng chữ “tâm ý” cho dù bản gốc Pali chỉ là “Giữ tâm trong sạch”.

Truyện ngắn: Bóng mát nhà xưa

Góc nhìn Phật tử 15:51 04/10/2024

Tôi tấp xe vào lề đường. Bác bảo vệ đội nắng bước ra hướng dẫn chỗ để tôi đỗ xe. Sau khi xe tôi đỗ ngay ngắn trong bãi, tôi bước xuống mở cửa, Na Anh ra trước, ba ra sau.

Xem thêm