Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/03/2024, 17:23 PM

Chuông sớm cảnh tỉnh người trong mộng 

Tại chùa Đông Lâm núi Lô, Tô Đông Pha có làm một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt. 

tieng-chuong-va-doi-song-tam-linh2

Tiếng khe suối là tướng lưỡi rộng dài 

Màu núi đều là thân thanh tịnh 

Đêm đến 8 vạn 4000 bài kệ

Ngày khác làm sao cử giống như nguời. 

Thiền sư Chứng Ngộ khen ngợi đây là cái cảnh giới không thể dễ dàng đạt được. Thiền sư Am Nguyện từ chối không cho là thế, than rằng Tô Đông Pha không thấy được con đường tắt. 

Thiền sư Chứng Ngộ mù tịt, suốt đêm suy nghĩ không thể nào ngủ. Bỗng dưng khi trời sắp sáng, chuông chùa vừa ngân lên, Thiền sư Chứng Ngộ bỗng dưng đại ngộ nói: 

Cư sĩ Đông Pha quá nhiều chuyện. 

Ở trong thinh sắc muốn thoát thân. 

Khe là thinh núi là sắc 

Không núi không khe quá sầu người. 

Cư sĩ Tô Đông Pha tuy lãnh ngộ được tất cả đều là chỉ thú của thiền, nhưng lý giải của ý thức chưa thể thấu đạt được lẽ mầu, đợi khi tiếng chuông ngân nga mới thật sự khai ngộ. Thiền sư khổ công suy nghĩ một đêm, lúc ấy đều hiểu được sự ngờ vực vi tế ở trong ý thức, cuối cùng khi tiếng chuông xuyên qua, từ đây khiến Ngài hoàn toàn đi sâu vào cảnh giới bất đồng. 

Chuông sớm trống chiều hay khiến người tỉnh ngộ, thật là tiếng chuông tịch tĩnh, khiến chúng ta nghe càng có năng lực. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giá trị thực tiễn của ngôi chùa

Kiến thức 13:15 05/05/2024

Hơn 2000 năm nay, thực tế đã chứng minh ngôi chùa ở Việt Nam không chỉ là biểu hiện cụ thể của kiến trúc Phật giáo mà còn gắn liền với hồn cốt, văn hóa dân tộc, là nơi truyền bá tư tưởng đạo đức, phản ánh phong tục, tập quán, nếp sống tinh thần của người dân qua từng giai đoạn lịch sử.

Đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người

Kiến thức 10:37 05/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rừng Jetavana, dạy các Tỷ kheo: Một người, này các Tỷ kheo, khi xuất hiện ở đời, đem lại hạnh phúc và an lạc cho số đông, vì lợi ích, vì hạnh phúc, an lạc cho chư Thiên và loài người. Một người ấy là ai? Chính là Thế Tôn, bậc A la hán, Chánh đẳng giác.

Bất diệt trong sinh diệt

Kiến thức 09:20 05/05/2024

Đạo Phật, trái lại, lại phát huy cho ta thấy trong cái thân thể sinh diệt vô thường có cái bản tánh vô thượng bất sinh diệt. Đạo Phật đã phát huy bản tánh ấy bằng cách căn cứ ngay với giác quan thô cạn chứ không xa xôi đâu khác.

Suy ngẫm lời Phật dạy: Học rộng, mến đạo, chưa chắc hiểu đạo

Kiến thức 08:14 05/05/2024

Lời Phật dạy 'Học rộng, mến đạo, chưa chắc hiểu được đạo. Muốn hiểu đạo, phải có ý chí sống thực với đạo, thì đạo lực càng lớn mạnh' mang ý nghĩa sâu sắc về con đường tu hành và giác ngộ.

Xem thêm