Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/08/2019, 01:31 AM

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Tự hào Tổ quốc – Mẹ Việt Nam'

Tối nay, ngày 10/8/2019, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tự hào Tổ quốc – Mẹ Việt Nam”, chương trình được truyền hình trực tiếp trên trên Kênh VTC1, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

1
Những tiết mục văn nghệ diễn ra trong chương trình đều được đầu tư công phu

Những tiết mục văn nghệ diễn ra trong chương trình đều được đầu tư công phu

Chương trình được tổ chức với ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCNVN; Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ; Kính mừng Đại lễ Vu Lan 2019.

Được biết chương trình do Ban Thông tin Truyền thông T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam, Công ty CP Truyền thông Thủ Đô – ThudoMedia phối hợp thực hiện, dưới sự chỉ đạo nội dung của HT. TS. Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Cố vấn chương trình; PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; Ông Đặng Văn Chiến – Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Nguyên Trợ lý Chủ tịch Quốc hội khóa XIII; TS Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo – Ban Tôn giáo Chính phủ. Chỉ đạo nghệ thuật: NSND Vương Duy Biên – Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch; Tác giả kịch bản & Tổng đạo diễn: Cư sĩ Pháp Minh (Nguyễn Văn Hùng) – TGĐ ThudoMedia.

FG9A1345

Đến tham dự chương trình về phía GHPGVN có: HT Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN; HT.TS. Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, Cố vấn chương trình; HT. Thích Quảng Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự TW GHPG VN, Trưởng ban từ thiện TW GHPGVN; HT. Thích Thiện Tâm; HT. Thích Quảng Xả. Đồng thời tham dự chương trình còn có đông đảo các chư tôn đức Tăng Ni.  

2

Về phía lãnh đạo Đảng và Nhà nước có ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng Ban Tôn giáo Chính Phủ; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên trung ương Đảng - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Đặng Văn Chiến – Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Nguyên Trợ lý Chủ tịch Quốc hội khóa XIII; ông Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thượng tướng, Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTT & DL; ông Đặng Văn Chiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Trợ lý Chủ tịch Quốc hội; ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo – Ban Tôn giáo Chính phủ.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: Hồ Quỳnh Hương, Vũ Thắng Lợi, Quách Phú Thành, Hoa khôi Sao mai Thùy Dung, Quách Tuấn Du, Đoàn Ca Múa Quân Đội…cùng đông đảo khách mời. 

3

Chương trình “Tự hào Tổ quốc – Mẹ Việt Nam năm 2019” được tổ chức với tâm nguyện đem tinh hoa đạo Phật, giá trị đạo đức truyền thống, những thông điệp nhân bản, ý nghĩa vào cuộc sống thường nhật bằng nghệ thuật và âm nhạc. Thông qua đó, khơi dậy và phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn” – tri ân và báo ân các bậc tiền bối, các Anh hùng Liệt sỹ; ngợi ca tinh thần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc trong lịch sử, hiện tại và muôn đời mai sau qua bốn phương diện Tứ trọng Ân: Ân Quốc gia Xã hội; Ân Tam Bảo Sư Trưởng; Ân chúng sinh vạn loại và Ân Cha Mẹ sinh thành.

Phát biểu tại chương trình, HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Cố vấn chương trình chia sẻ: 

"Hôm nay, Ban Thông tin Truyền thông T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Đài Tiếng Nói Việt Nam tổ chức chương trình Tự hào Tổ quốc - Mẹ Việt Nam 2019 nhằm khơi gợi và phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân, báo ân với các bậc tiền bối hữu công, các anh hùng liệt sỹ, ngợi ca  tinh thần bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam, trước hết cho phép tôi đại diện cho Ban tổ chức nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu đã tới dự chương trình.

Một xã hội thanh bình, một quốc gia hùng cường, một thế giới an lạc phải bắt đầu từ những con người tốt, biết tôn trọng giá trị và thực hành đạo đức và thực hành hiếu đạo.

Trong kinh Đức Phật nói: Thiện cùng cực không gì hơn hiếu, ác cùng cực không gì hơn bất hiếu, từ ngàn xưa tới nay, hiếu đạo được xem như khuôn vàng thước ngọc để khẳng định giá trị đạo đức con người. Như quý vị đã biết, đạo Phật du nhập vào nước ta hơn 2000 năm, Phật giáo đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố đạo lý uống nước nhớ nguồn nếp sống nhớ ơn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc Việt Nam, đức đại hiếu Mục Kiền Liên tôn giả, một vị thánh tăng, đại đệ tử của Đức Phật, có lòng chí hiếu với mẹ, đã lan toả sự rung cảm thấu tận chín tầng trời, từ sự tích đó, trong kinh sách đã bắt đầu có truyền thống vu lan báo hiếu ra đời bổ sung cho vườn hoa Phật giáo những giá trị đạo đức cao cả.

Ngay thời Đức Phật còn tại thế, sau khi đắc đạo thành đạo bồ đề, ngài đã thuyết pháp độ mẫu thân, khi vua cha băng hà, ngài tự tay khiêng quan tài cha đi thiêu. Hiếu đạo trong Phật giáo không chỉ bó hẹp trong phạm vi tình cảm với mẹ cha, tình cảm gia đình, mà còn rộng mở, trọn vẹn cả 4 trọng ân, ân quốc gia xã hội, ân cha mẹ sinh thành, ân tam bảo sư trưởng, và ân chúng sinh vạn loài, bốn ơn này được coi trọng vì theo giáo lý nghiệp báo và duyên khởi của Phật giáo, trong thế giới duyên sinh tương tác, mọi chúng sinh đang hiện hữu đều trong mối tương hỗ duyên khởi trùng trùng đã thù ân của vô số chúng sinh và đến đời này là ân của cha mẹ đã nuôi dưỡng, ân tam bảo đã soi sáng và dẫn dắt trên con đường tu học, ân quốc gia đã bao bọc chở che, chăm lo cho đời sống của mình được bình an hạnh phúc.

38

Cứ mỗi độ thu về, tiếng chuông chùa ngân vang, khói toả hương trầm, báo hiệu mùa Vu Lan đã về từ trong tâm thức mỗi người con Việt.

Vu Lan tháng hội hoa hồng thắm,

Bâng khuâng nguồn cội, nhớ thâm ân.

Ngày Vu Lan, mỗi người trong chúng ta lại sống dậy hơn bao giờ hết, những niềm thao thức ân tình, những dòng cảm niệm ân đức, nhắc nhở mọi người đáp đền những. Ân đức đó góp phần xây dựng đạo đức gia đình, đạo đức xã hội, giúp xã hội phát triển, hài hoà và tốt đẹp, giữa vật chất và tinh thần.

Một xã hội văn minh không chỉ nhờ vào yếu tố vật chất mà còn cả phong cách sống và lối cư xử giữa con người với nhau sao cho hợp với tình đời lý đạo.

Lễ Vu Lan là một lễ hội tình người, không chỉ có ý nghĩa đối với hàng tứ chúng con Phật mà còn đối với toàn thể nhân loại nói chung bây giờ và mãi mãi về sau.

Sự ra đi mãi mãi của các Anh Hùng Liệt sỹ đã giúp cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau hiểu rằng: chữ hiếu có nhân, cá nhân đôi khi lặng lẽ để lại phía sau để báo đáp thâm ân với tổ quốc dân tộc và với chúng sinh vạn loài. Sống trong tinh thần tri ân, báo ân của Nhà Phật, quốc gia xã hội tri ân, chúng ta hiểu được sự hy sinh thầm lặng của các mẹ Việt Nam anh hùng đã góp phần mang lại cho chúng ta trong cuộc sống hôm nay, là một trong tứ ân mà chúng ta không thể không báo đáp.

Chương trình lễ Vu Lan với chủ đề Tự hào Tổ quốc Mẹ Việt Nam là nén tâm nhang thành kính mang theo lời tri ân thành kính của con cháu hôm nay và mai sau kính dâng lên hương hồn người đã khuất, là nén tâm hương khơi gợi tinh thần tri ân, báo ân với các vị tiền nhân đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chương trình được tổ chức nhằm đề cao tinh thần uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây. Đền ơn đáp nghĩa và tri ân các Anh Hùng Liệt sỹ, các thương bệnh binh, các gia đình chính sách, các bà Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với đất nước".

HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Cố vấn chương trình

HT. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam; Cố vấn chương trình

Tại Chương trình, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định: "Trải qua mấy nghìn năm du nhập và phát triển ở Việt Nam, tư tưởng, triết lý, đạo đức của Phật giáo có nhiều ảnh hưởng, tác động đến đời sống tình cảm, tín ngưỡng cũng như phong tục, tập quán văn hóa, lối sống của đa số người dân đất Việt. “Lễ Vu Lan trong truyền thống của Phật giáo từ lâu đã trở thành lễ hội lớn không chỉ có ý nghĩa tôn giáo thuần túy mà đã trở thành một lễ hội văn hóa thấm đẫm tình người. Mỗi mùa Vu Lan về là dịp để mỗi người chúng ta tưởng nhớ, tri ân, báo ân tới các bậc tiền nhân, tới ông bà, tổ tiên, các đấng sinh thành và rộng ra là đối với quốc gia, xã hội”, ông Vũ Chiến Thắng nói.

Theo ông Vũ Chiến Thắng, Chương trình nghệ thuật “Tự hào Tổ quốc - Mẹ Việt Nam”, ngoài ý nghĩa tri ân, báo ân của những người có Phật, trong mùa Vu Lan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam còn tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa và nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Đây là những việc làm có ý nghĩa, đầy tình người, không chỉ việc chia sẻ, cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn mà còn khơi dậy trong toàn xã hội tinh thần bác ái, từ bi của Đức Phật.

Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tin tưởng với đường hướng đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hơn nữa trong các hoạt động ích đạo lợi đời, đem lại hạnh phúc an lành cho nhân quần và xã hội. Các thiện hữu phật tử hướng theo đức hạnh của các bậc già lam chân đế, hiện thực hóa các giá trị nhân văn nhân bản của giáo hóa Đức Phật Thích Ca thành những hành động thiện nguyện cụ thể hơn nữa, để Phật pháp được tỏa đến muôn nơi, mang lại hạnh phúc cho con người. Ông Vũ Chiến Thắng cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam hãy chung tay cùng các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc để xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu tại chương trình

Ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu tại chương trình

Chương trình “Tự hào Tổ quốc – Mẹ Việt Nam năm 2019” cũng là tiếng chuông tri ân, tưởng nhớ công ơn của chư Phật; công đức cao dày của các bậc tiền bối hữu công; tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ thiên tài của Dân tộc, danh nhân văn hóa. Đặc biệt mãi ghi công các Anh hùng liệt sỹ đã vị quốc vong thân, tưởng nhớ công ơn sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ hiện tiền cũng như cha – mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp đã nuôi nấng chúng ta nên người.

Chương trình là hành trình tri ân – cầu siêu Anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, đồng bào tử nạn đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử.

Ban tổ chức đã tổ chức lễ nguyện Cầu quốc thái dân an tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào ngày 06-07/7/2019 và tại chùa Trúc lâm Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng ngày 21-22/7/2019 nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và tưởng niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Ban tổ chức đã tổ chức lễ nguyện Cầu quốc thái dân an tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào ngày 06-07/7/2019 và tại chùa Trúc lâm Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng ngày 21-22/7/2019 nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và tưởng niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

HT. Thích Gia Quang cùng ban tổ chức chương trình đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa cũng nhằm hướng tới tháng tri ân - mùa Vu Lan như tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh Anh hùng liệt sĩ tại chùa Trúc lâm Tà Lùng; Đại lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn, cầu quốc thái dân an tại Vị Xuyên, Hà Giang.

HT. Thích Gia Quang cùng ban tổ chức chương trình đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa cũng nhằm hướng tới tháng tri ân - mùa Vu Lan như tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh Anh hùng liệt sĩ tại chùa Trúc lâm Tà Lùng; Đại lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn, cầu quốc thái dân an tại Vị Xuyên, Hà Giang.

HT. Thích Gia Quang trao quà tới các Mẹ Việt Nam

HT. Thích Gia Quang trao quà tới các Mẹ Việt Nam

Các Mẹ Việt Nam anh hùng

Các Mẹ Việt Nam anh hùng

HT. Thích Thanh Nhiễu và ông Nguyễn Thế Kỷ cùng trao quà cho các gia đình, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

HT. Thích Thanh Nhiễu và ông Nguyễn Thế Kỷ cùng trao quà cho các gia đình, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Chương trình là “bản hợp xướng” ca ngợi những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, ca ngợi bản Anh hùng ca Cách mạng của đất nước Việt Nam nghĩa tình, hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình; Lịch sử Phật giáo Việt Nam luôn có truyền thống yêu nước với tinh thần “hộ quốc an dân”, đã sớm gắn bó với vận mệnh của đất nước, cùng trải qua bao thăng trầm và luôn đồng hành cùng dân tộc.

Xin trân trọng giới thiệu tới quý Phật tử những hình ảnh ghi nhận được tại chương trình:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Toạ đàm về văn hoá đi chùa của phân ban Ni giới Trung Ương

Tin Phật sự 15:46 02/04/2024

Sáng ngày 31/3/2024, tại chùa Thiên Quang (Dĩ An, Bình Dương), Tiểu ban hoằng pháp kết hợp với Tiểu ban hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung Ương đã có buổi Tọa đàm về “Văn hóa đi chùa” cho đông đảo quý Phật tử gần xa.

Xem thêm