Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 23/09/2024, 16:50 PM

Chuột lạy Phật cầu vãng sinh

Tất cả tập trung lại chăm chú quan sát, cùng đồng thanh niệm Phật. Thi thoảng, con chuột quay ra xung quanh hướng về mọi người vái cảm ơn, đôi mắt nhỏ nhưng nhìn ai cũng nhận ra chú đang rớm lệ. Ai chứng kiến cũng cảm động vì tấm lòng hướng Phật của nó.

Nhắc đến nhà hàng chay Hoa Sen Trong Nước (Trung Quốc), thực khách luôn cảm mến vì tâm tính thuần thiện của những con người ở đây, có lẽ bởi họ đều một lòng học tập và sống theo lời Phật dạy.

Ngày 22 tháng 1 năm 2014, trời sẩm tối, ông chủ Vua Chớt Sin (phiên âm tiếng Hoa) cùng mấy nhân viên bồi bàn vẫn đang mải mê phục vụ khách ăn tại quán. Bỗng có người hô lên:

– Ôi nhìn mà xem, con chuột chắp tay vái lia lịa kìa.

Tò mò, tất cả đều gác lại việc đang dở trên tay, xúm vào xem có chuyện gì. Ông Chớt Sin đang đeo tạp dề, cũng từ phòng bếp chạy tới, mùi thức ăn còn ám quyện trên người. Hóa ra một trong hai con chuột vốn là “thành viên” của nhà hàng đã chạy ra khỏi ổ, hơn nữa còn hành động rất kì lạ.

Tất cả nhân viên ở đây đều đã quen biết chúng. Họ vẫn thường xuyên mang thức ăn cho chúng mỗi ngày. Mới đầu khi phát hiện ổ chuột, ai nấy đều lo lắng chúng sẽ lục tung nhà bếp tìm kiếm đồ ăn, cắn xé mọi thứ. Nhưng hay thay, hai con chuột này ngoan ngoãn đến lạ lùng, chẳng gây bất kì tổn hại nào cho quán, khiến ông Chớt Sin và các nhân viên yên tâm để cho chúng trú ngụ ngay trong nhà hàng.

Do là người tu tập Phật Pháp, ông Chớt Sin chủ ý dành một phòng riêng nho nhỏ để thờ Phật, cũng là nơi cho anh em trong quán khi rảnh thì tranh thủ nghiên cứu Phật Pháp, tụng kinh, niệm Phật.

Trên bàn thờ, ông trịnh trọng đặt một tượng Bồ Tát Địa Tạnghai bức ảnh Phật A Di Đà cho mọi người lễ lạy, không quên mở máy niệm Phật suốt 24 giờ không gián đoạn. Từ lâu, không gian ấy đã trở thành một góc bình an không chỉ cho mọi người, mà còn cho cả hai con chuột cư trú trong một cái hang nhỏ, nằm ngay bên cạnh phía dưới bàn thờ.

Ngạc nhiên chốc lát, ông Chớt Sin trầm xuống, nheo đôi mắt:

– Hình như nó đang cầu xin gì đó. Chứ có bao giờ nó ra tận ngoài này mà chắp tay vái thế kia.

– Chú chuột này được nghe kinh kệ, nghe niệm Phật nhiều, chắc có tu nên mới khôn thế, nhưng hành động này thì lần đầu em chứng kiến. Hay thật sếp ơi! – cô nhân viên cảm thán.

Chợt con chuột ngã vật, chổng bốn chân lên trời, đơ ra đâu đó vài giây, rồi lăn qua lăn lại như đang chiến đấu với một cơn đau nào đó rất ghê gớm. Thi thoảng nó kêu ré lên chít chít bằng cái giọng khàn đục, chứ không được thanh mảnh như mọi khi, rồi sau đó có vẻ yếu ớt dần.

– Có lẽ nó đang cầu cứu thật.

– Nó có vẻ sắp chết?

– Phải phải rồi sếp ơi.

– Làm gì cho nó bây giờ?

Có thể ai đó chỉ coi nó là một con chuột, nhưng những người ở đây thì không suy nghĩ đơn thuần như vậy. Các nhân viên lóng ngóng, thảo luận tới lui, đang không biết nên làm gì, thì ông Chớt Sin bảo một cậu nhân viên mang ngay tới bức ảnh Phật A Di Đà.

Động vật làm sao có thể tin là có Phật, có thế giới Cực Lạc?

01

– Con xin phép đặt ảnh Người trên nền đất cho con chuột này dễ dàng nhìn thấy tôn ảnh.

Ông nhẹ nhàng đặt ngay ngắn ảnh Phật trước mặt chú chuột, khai thị:

– Có lẽ chú mày biết mình sắp đi, mới mò ra tận đây cầu cứu phải không? Chú mày bao tháng ngày qua cùng bọn ta niệm Phật, nghe kinh, chắc cũng có chút am hiểu, vậy giờ phút này hãy cố gắng niệm Phật để nếu có đi thì đi về Tây Phương Cực Lạc nhé. Làm thân chuột khổ lắm.

Ông Chớt Sin cất cử hai nhân viên ra lo quán, còn lại ra đây trợ niệm cho chuột cùng ông. Con chuột nghe xong lời ông khai thị thì lập tức ngồi dậy hướng thẳng về phía tôn ảnh, hai chân trước chắp lên vái, lạy Phật liên tục.

– Kìa, nó lạy như bổ củi. Chú mày giỏi ghê đó. Cố lên nào. – cậu bồi bàn ngạc nhiên.

Tất cả cũng tập trung lại chăm chú quan sát, cùng đồng thanh niệm Phật. Thi thoảng, con chuột quay ra xung quanh hướng về mọi người vái cảm ơn, đôi mắt nhỏ nhưng nhìn ai cũng nhận ra chú đang rớm lệ.

Rồi đột nhiên nó nằm ra đó im thin thít, bụng phập phồng, hơi thở nông, dồn dập. Vài lần như vậy, ông Chớt Sin mới biết là do nó đau và mệt quá mới nằm ra nghỉ, nhưng chỉ vài giây lại dậy dồn sức vái lạy Phật tiếp. Ai chứng kiến cũng cảm động vì tấm lòng hướng Phật của nó. Cứ thế, họ luân phiên niệm Phật cho chú suốt mấy giờ liền.

Trời dần về đêm, quán cũng đến lúc phải đóng cửa, mọi người dừng hộ niệm ra về, sáng hôm sau khi quay trở lại, thấy chú nằm thoi thóp dường như sắp ra đi. Ông Chớt Sin liền nhanh tay bấm máy điện thoại mời sư thầy Pui Pu tới hộ niệm cho tới khi con chuột tắt thở mới thôi.

Người ngoài nhìn vào chẳng ai nghĩ họ đang làm nghi thức tẩm liệm và an táng cho một con chuột cả. Mọi thứ đều trang nghiêm và đầy đủ. Sư thầy kiểm tra thoại tướng thấy mềm mại, rồi mới đặt chú nằm trong một chiếc vải màu vàng cùng những bông hoa đẹp, tiến hành chôn cất. Ai cũng hoan hỉ vì đã giúp được một chú chuột vãng sinh.

Cơ hội vãng sinh dành cho tất cả mọi người, mọi loài chúng sinh, không phân biệt dù họ thuộc về cảnh giới nào, nghiệp chướng ra sao. Miễn họ có đủ niềm tin nơi bổn nguyện tiếp dẫn của Phật A Di Đà và cõi Tây Phương Cực Lạc, có mong muốn thiết tha được sinh về cõi ấy, cùng chuyên tâm vun bồi công đức hồi hướng cho điều nguyện ấy được thành hiện thực. Thì dù có là động vật, cũng hoàn toàn có thể được vãng sinh.

Chúng ta hiện nay có rất nhiều người không tin về việc động vật có thể tin Phật, niệm danh hiệu Phật và thậm chí có những con vật còn ăn chay.

Hòa thượng Tịnh Không trong một buổi phỏng vấn về việc động vật tin Phật và có thể vãng sanh đã cho rằng: "Kiếp trước chúng là người, kiếp trước chúng tu hành rất tốt, vì một niệm sai lầm lúc lâm chung nên đọa vào đường súc sanh. Thiện căn phước đức của chúng đều có đủ, nghe được danh hiệu Phật, nhìn thấy người niệm Phật lạy Phật thì chúng cảm động. Chúng ta tụng Kinh nghe Kinh, chúng cũng nghe theo."

Tĩnh Như, viết lại từ video phóng sự do nhân viên nhà hàng Hoa Sen Trong Nước thực hiện. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chuột lạy Phật cầu vãng sinh

Tư liệu 16:50 23/09/2024

Tất cả tập trung lại chăm chú quan sát, cùng đồng thanh niệm Phật. Thi thoảng, con chuột quay ra xung quanh hướng về mọi người vái cảm ơn, đôi mắt nhỏ nhưng nhìn ai cũng nhận ra chú đang rớm lệ. Ai chứng kiến cũng cảm động vì tấm lòng hướng Phật của nó.

Lễ bái, tụng kinh Địa Tạng, bệnh lạ hơn mười năm không thuốc thang mà tự khỏi

Tư liệu 11:20 22/09/2024

Nhờ sự che chở của Địa Tạng Đại Sĩ, Ngài thệ nguyện rất sâu dày mang lại lợi ích cho chúng sinh không thể kể xiết, chỉ cần ta thành kính phát nguyện tất được cảm ứng...Dựa trên những linh tích đã qua, tôi xin chép lại để mọi người thêm tin tưởng Ngài Địa Tạng Bồ Tát, nhằm khuyên răn những người đời sau.

Phép màu Quán Thế Âm

Tư liệu 15:44 19/09/2024

Ngồi ngẫm nghĩ lại, tôi cảm thấy hai câu kinh trong bài sám nguyện nói trên thật đúng với trường hợp của cậu tôi, như một phép màu kỳ diệu.

Cách dạy trò của người xưa

Tư liệu 10:20 18/09/2024

Xưa, có một chú học trò được dịp lên phố chơi. Nhằm ngày chợ phiên, một vụ mất cắp xảy ra tại quán trọ, chú học trò liền bị quan huyện bắt nhốt vì người ta ngờ chú là thủ phạm. Sau khi trải qua những thủ tục tra hỏi phiền phức, quan huyện tìm ra thủ phạm, chú học trò được thả về.

Xem thêm