Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/07/2021, 09:45 AM

Chuyện đời nhà sư "phiên bản đời thực của Đường Tăng" ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc, có một người được mệnh danh là "Nhà sư đẹp trai nhất Trung Quốc" hay phiên bản đời thực của Đường Tăng, vị sư ấy tên là Thích Minh Tâm. Sư đã từ bỏ công việc ổn định, tương lai xán lạn...để đi tu.

Sư Thích Minh Tâm sinh năm 1980 tại Vĩnh Gia, Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Ở tuổi 29, sư đã quyết định từ bỏ công việc ổn định để bước vào Phật môn, trở thành trụ trì của chùa Phổ An, tỉnh Chiết Giang. Vì sự lựa chọn này mà sư Thích Minh Tâm được rất nhiều người quan tâm và trở thành một "hiện tượng" khá đặc biệt trên mạng xã hội.

Sư Thích Minh Tâm thường được mọi người gọi là 'Nhà sư đẹp trai nhất Trung Quốc'. Ảnh: Weibo

Sư Thích Minh Tâm thường được mọi người gọi là "Nhà sư đẹp trai nhất Trung Quốc". Ảnh: Weibo

Thiếu nữ xinh đẹp từ bỏ cuộc sống xa hoa, quy y cửa Phật

Từ khi trở thành trụ trì của chùa Phổ An, nhiều người thường xuyên tới chùa để tìm hiểu về câu chuyện liên quan đến sư Thích Minh Tâm. Nhiều người sau khi gặp được nhà sư cho rằng với ngoại hình điển trai thì sư sẽ sớm hoàn tục thôi...Trái với những lời nhận xét đó, sư Thích Minh Tâm lại nói rằng, ngay cả khi chưa xuất gia, sư cũng chưa từng gặp được cô gái nào vừa lòng mình, cả đời này sư không hề có suy nghĩ sẽ kết hôn sinh con. Việc lựa chọn xuất gia của sư chính là sự an bài của số phận. 

Được biết, gia đình của sư Thích Minh Tâm có 3 anh chị em, ba mẹ bình thường đi làm vất vả nuôi ba con ăn học, gia cảnh rất khó khăn. Sư từ nhỏ đã là một đứa bé hiểu chuyện, tuy cũng thích chơi game như các bạn khác, nhưng thành tích học tập vẫn luôn rất ổn định. Sau khi tốt nghiệp cấp 2, vì muốn giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ, sư chọn học trung cấp, dù không hiểu gì về kế toán, cả nhà vẫn chọn ngành kế toán cho sư theo học.

Sau khi ra trường, sư tham gia kỳ thi tuyển viên chức của chính phủ, vượt qua hơn 140 người, được nhận vào làm công chức với thành tích đứng thứ 4. Sư có một công việc "đáng đồng tiền bát gạo" trong mắt người thân và bạn bè.

Vài năm sau, sư nhận được bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ thống kê, công việc vẫn đi làm đều đặn, sư dường như có thể thấy trước được tương lai ổn định phía trước của mình. Thế nhưng bản thân sư Thích Minh Tâm lại thường cảm thấy buồn chán và thất vọng vì cuộc sống như này. Sư không thích kiểu cuộc sống đi làm kiếm tiền một cách danh lợi hóa như này, cũng không thích cuộc sống cắm đầu vào mấy trò chơi điện tử trên mạng, sư không thích an ổn đi làm rồi tìm người kết hôn, cũng không biết vì sao mình phải sinh con…

Sư Thích Minh Tâm hiện là trụ trì ngôi chùa có tên Phổ An tại tỉnh Chiết Giang.

Sư Thích Minh Tâm hiện là trụ trì ngôi chùa có tên Phổ An tại tỉnh Chiết Giang.

Nhiều tỷ phú sẵn sàng từ bỏ gia tài để đi tu

Sư luôn dằn vặt về sinh ly tử biệt, nghĩ tới một ngày nào đó bố mẹ mất đi, lòng sư lại nặng như núi đè. Sư Thích Minh Tâm thú nhận điểm yếu của mình, không muốn kết hôn sinh con cũng vì muốn bớt đi những lần sinh ly tử biệt. Sư cũng từng tiết lộ từ nhỏ không thích mặc áo sơ mi, comple mà chỉ yêu thích chiếc áo choàng của các nhà sư.

Năm 2006, một bài hát Phật giáo đã khơi dậy sự hứng thú của sư đối với con đường tu hành và bắt đầu có suy nghĩ sẽ xuất gia. Xuất gia không đồng nghĩa với việc không có thất tình lục dục, không vấn không vương, cầu Phật lại càng không có nghĩa là sẽ dập tắt mọi dục vọng của con người. Tư tưởng của Phật gia nằm ở chỗ giáo dục con người nhận thức được sự tàn khốc của thế giới. Chấp nhận tất cả những gì đã mất đi, an tĩnh hoan hỉ mới có thể "có được".

Tháng 12/2006, sư Thích Minh Tâm bỏ lại mọi thứ, tới một ngôi chùa có tên Quốc Thanh xin xuất gia, ở chùa để tiếp nhận khảo sát. Không ngờ mấy hôm sau ba mẹ khóc lóc tới tìm, nhất quyết muốn sư về nhà. Mỗi lần nhắc tới chuyện xuất gia, ba mẹ sư lại nước mắt ngắn nước mắt dài. Ba mẹ sư không bao giờ đồng ý cho con trai mình xuất gia.

Nhưng khi đã quyết, sư Thích Minh Tâm quyết không thỏa hiệp. Sống một cuộc đời mà theo sư là không có tự do, sư chán nản tới mức nhiều lần nghĩ quẩn, nhưng ơn dưỡng dục của cha mẹ thì còn phải báo đáp, sư chỉ đành nhẫn nại, âm thầm chờ đợi cơ hội.

Mỗi năm sư đều dành một tháng để ở trong chùa, đồng thời tham gia một khóa tu ngắn hạn mặc quần áo nhà Phật tới Tây Tạng cùng mọi người, gặp được nhiều Phật tử khác. Ở Tây Tạng, dân địa phương rất tôn trọng các nhà sư, không giống như ở quê sư, các nhà sư thường bị coi thuộc về "tộc người khác".

Nhận được sự tôn trọng khi ở Tây Tạng, sư Thích Minh Tâm lại càng kiên định với lựa chọn của mình, từ bi độ nhân là chuyện tốt, không cần phải vì chuyện này mà tự ti và hoài nghi. Sư nói: "Nếu ba mẹ có thể vui với niềm vui của con, con sẽ là người hạnh phúc nhất trên thế gian này."

Năm 2009, sau ba năm kiên nhẫn thuyết phục, cuối cùng ba mẹ cũng đồng ý cho Thích Minh Tâm đi tu, nhưng họ đưa ra yêu cầu: "Không được về chùa ở quê, nếu có về thăm nhà thì cũng phải mặc quần áo bình thường, không được để hàng xóm biết chuyện xuất gia, nếu không sẽ khiến cả nhà bị cười nhạo".

Nhận được sự đồng ý của cha mẹ, Thích Minh Tâm sau đó đã thi đỗ vào Học viện Phật giáo Trung Hoa, cơ sở Phật giáo cao nhất của Phật giáo Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp, sư bắt đầu đi khắp đất nước khảo sát, hy vọng tìm được nơi tu hành thanh tịnh cho riêng mình.

Sư Thích Minh Tâm nói: 'Phật giáo là để giải thoát, chứ không phải là để cầu cái nọ cái kia. Cầu càng nhiều, thứ không thể buông bỏ càng nhiều, sau cùng, phiền muộn càng nhiều.'

Sư Thích Minh Tâm nói: "Phật giáo là để giải thoát, chứ không phải là để cầu cái nọ cái kia. Cầu càng nhiều, thứ không thể buông bỏ càng nhiều, sau cùng, phiền muộn càng nhiều."

Cả cuộc đời làm từ thiện của đại tỷ phú Trung Quốc

Cuối cùng, sư Thích Minh Tâm lựa chọn ngôi chùa Phổ An làm nơi dừng chân cho mình. Đây là ngôi chùa có lịch sử hàng trăm năm nhưng bị xuống cấp đổ nát, không có nhà sư nào ở đây trong nhiều năm. Sư Thích Minh Tâm cảm thấy mình có thể thay đổi tình hình này. Tại đây, song song với công việc tu sửa, sư trồng đủ các loại cây hoa. Ngôi chùa từ chỗ suy tàn, đổ nát nay trở nên đẹp đẽ và tràn đầy sức sống, ngày càng có nhiều người tìm tới để bái Phật.

Khi nói về cuộc đời mình, sư Thích Minh Tâm giải thích rằng, thực ra sư cũng như bao người khác, sống để theo đuổi hạnh phúc. "Cuộc đời của mỗi người đều là một cuộc tu hành, tu một cái tâm dịu dàng và thanh thản. Tâm thanh tịnh rồi, thế giới tự nhiên sẽ đẹp đẽ hơn!", sư Thích Minh Tâm nói.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm