Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/05/2022, 09:11 AM

Chuyện phóng sanh

Một người, làm công việc có liên quan đến các vấn đề an ninh dân sự. Qua một thời gian bệnh duyên, dù có chạy chữa nhưng vẫn chưa lành nên anh ta tìm đến hỏi cách để giải nghiệp. Thưa sư cô, con muốn phóng sanh, sư cô có thể chỉ giúp con cách nào để phóng sanh được lợi lạc không ạ?

Một người, làm công việc có liên quan đến các vấn đề an ninh dân sự. Qua một thời gian bệnh duyên, dù có chạy chữa nhưng vẫn chưa lành nên anh ta tìm đến hỏi cách để giải nghiệp.

- Dạ thưa sư cô, con muốn phóng sanh, sư cô có thể chỉ giúp con cách nào để phóng sanh được lợi lạc không ạ ?

- Vì sao anh muốn phóng sanh ?

- Dạ vì con nghe mấy thầy giảng trên mạng nói bệnh là do kiếp trước sát sanh nhiều, nên phóng sanh thì giải nghiệp và sẽ hết bệnh. Nhưng con không biết nên phóng sanh như thế nào và bao nhiêu là có thể giải nghiệp. Sư vui lòng chỉ giúp con.

- Được, nhưng trước hết sư cô có việc này cần hỏi, nếu con trả lời thông suốt thì sư sẽ giúp.

- Dạ, được ạ.

- Sư cô đang ở trong chùa, có nhiều giới luật và phép tắc, không được tự do như các con bên ngoài, chắc là nhân quá khứ Sư cô đã giam cầm nhiều người và không cho họ sống tự do. Con có thể giúp Sư thả hết các tù nhân ra ngoài để phóng thích và giải nghiệp cho Sư cô được tự do như mọi người ở bên ngoài không?

Phóng sinh như thế nào cho đúng cách?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

- Điều này không thể nào được.

- Vì sao ?

- Vì Sư ở trong chùa và giữ những phép tắc là điều sư tự chọn để đi con đường giải thoát. Còn những người kia họ bị bắt vô tù vì do họ đã tạo tội. Đó là luật công bằng, ai làm nấy chịu, làm sao có thể thả tù nhân ra thì sư sẽ được tự do.

- Con nói đúng, cũng vậy, bệnh tật của bản thân là do con tự chọn lối sống không lành mạnh trên thân, khẩu, ý trong quá khứ, bệnh cũng là điều hiển nhiên của tiến trình sanh, lão, bệnh, tử của sắc thân. Còn những con vật kia nó bị bắt là do nghiệp của nó. Nếu con cứu nó vì thấy nó đáng được sống và cần bảo vệ quyền sinh vật thì nên làm. Nhưng cứu nó vì lòng tham để đổi mạng cho con thì chẳng khác nào việc Sư cô muốn đem thả những tù nhân kia để mình được tự do. Điều đó chỉ tạo thêm nhân quả mới đôi khi lại ảnh hưởng xấu cho mình và người về sau. Chỉ vì ý muốn lợi lạc cho mình mà con muốn thả những con súc sanh kia để nó lại bị đánh bắt đem về, rồi tiếp tục kiếp sống kiếp súc sanh ? Hay con muốn gieo nhân kết duyên với các loài súc sanh để sau này nó trở lại làm bà con quyến thuộc của con ?

Giả như những người tù nhân họ lỡ lầm trong quá khứ, bây giờ họ có thái độ tốt, biết nhận ra lỗi lầm và thay đổi, thì dù chết hay sống họ cũng đã trả xong nợ của mình, nếu có phúc duyên, họ sẽ được ân xá và tự do.

Giống như những con vật kia, sẽ có người mua về nuôi, có người mua về làm thịt, có khi chưa ai mua nó đã chết. Đó là tiến trình duyên nghiệp nó phải trả. Khi con tác ý là con đang xen vào dòng nghiệp của chúng sanh và tạo nhân mới cho mình, mà nhân mới ấy chưa hẳn là gặp quả tốt nếu con si mê không thấy rõ niệm khởi của mình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phóng sanh và sự nhiệm mầu chuyển nghiệp

Mỗi đời sống đều có vai trò và sứ mạng riêng, giống như tu sĩ thì cần có những giới điều, giới điều ấy chính là điều kiện hỗ trợ cho sự giải thoát khổ đau, luân hồi sinh tử. Đó là sự chọn lựa thái độ sống - chấp nhận mất tự do trong tham dục để được tự do trong an lành mãi mãi.

Cũng giống như bản thân con, nếu không tự điều chỉnh cho thân thể mình khỏi bệnh bằng việc tu dưỡng thân - tâm, giảm bớt đi các nhân tố xấu từ thức ăn, từ môi trường sống và thói quen sinh hoạt. Nếu không thể điều chỉnh tư duy, lời nói, việc làm...sao cho có năng lượng an lành và tích cực để thay đổi nghiệp thì con nên trả nghiệp. Còn hơn là cứ tạo mãi nhân quả trong mê mờ, trong sự tham ái sắc thân.

Từ Bi nếu bắt nguồn từ Trí Tuệ thì sẽ biết hành xử đúng. Còn không thì chỉ là biểu hiện vi tế của tham ái mà thôi, mà nhân của tham ái thì quả của nó con cũng biết rồi đó, luôn là bất toại nguyện và khổ đau. Chúc con tỉnh giác để thấy ra nguồn gốc của mọi vấn đề.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiện thần bảo vệ người giữ giới

Tư liệu 14:30 24/04/2024

Ngày xửa ngày xưa, ở một nước kia, nhà vua bắt buộc nhân dân phải giữ năm giới. Một người bạn ở nước khác về chơi, vô tình đem một chai rượu biểu Lam Xoa. Lam Xoa nể bạn, cùng nhau ăn uống. Tại vách mạch rừng đem chuyện đến vua. Lam Xoa bị trục xuất ra khỏi nước.

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Phương thức niệm Phật đời Trần

Tư liệu 08:23 18/04/2024

Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Xem thêm