Có một câu hỏi giữa biến động và câu trả lời chỉ là “một sự trở về”

Câu hỏi âm ỉ như một sợi khói trong tâm người học đạo: “Người Phật tử nên hành xử ra sao trước những biến động đang dấy khởi nơi đời sống Phật giáo hôm nay?”


Có một câu hỏi giữa biến động và câu trả lời chỉ là “một sự trở về”  1
Ảnh minh họa. 

Hạnh phúc khi chánh niệm và thiện pháp làm lẽ sống

Có lẽ, lời đáp không ở nơi một tiếng nói, mà trong một sự trở về, trở về với chánh niệm, và trở về với trí tuệ như là hai cánh tay nối dài của Từ bi.

1. Chánh niệm – cội gốc của sự tỉnh thức

Tất cả những con đường dẫn đến an ổn đều khởi từ một niệm tĩnh lặng. Trong ánh sáng của Giới – Định – Tuệ, thì chánh niệm là khởi điểm của sự trở về, là ngọn đèn trước gió, là tiếng chuông thầm lặng báo hiệu lối vào trong.

Khi dư luận nổi lên như những ngọn sóng, chánh niệm là bến bờ không dao động. Nó giúp ta không lấy xúc cảm làm tiêu chuẩn cho chân lý, không lấy phỏng đoán thay cho trực chứng. Bởi trong thời mạt pháp, tà có thể lấy hình thức chánh để tự bọc mình. Ác có thể mượn ngôn từ thiện để tự biện hộ.

Nếu không có chánh niệm, ta rất dễ biến mình thành người góp phần gieo rắc bóng tối, dù mang danh nghĩa hộ pháp.

2. Trí tuệ – ánh sáng không phân biệt

Trong Kinh Kalama, đức Phật nói đến một hình thái niềm tin không dựa trên lời truyền tụng, không dựa trên thẩm quyền, mà dựa trên quán sát khổ và an lạc như là kết quả rốt ráo của một pháp hành.

Trí tuệ trong Phật giáo không phải là nhãn quan sắc bén để xét lỗi người khác, mà là nội quán bất động. Nó giúp ta thấy lỗi mà không kết án, thấy sai mà không oán hận, biết phân biệt hành vi của một cá nhân với bản chất của một cộng đồng.

Người có trí, nhìn một vị Tăng sai lầm, không mất niềm tin nơi Tăng đoàn.

Trái lại, càng thấy rõ vô thường, càng khởi tâm từ đối với người lầm lỗi, và càng vững tâm hơn nơi những ai còn giữ được phẩm hạnh trong cơn gió xoáy.

3. Từ bi – nơi trú ẩn của những trái tim biết đau

Từ bi không phải là thứ lời ngọt để xoa dịu đám đông. Nó là sự tha thứ tỏa ra từ một cõi lòng đã từng kinh qua đổ vỡ.

Người học đạo không lấy lỗi của người khác làm trò tiêu khiển.

Không lấy mạng xã hội làm pháp trường hành hình bằng khẩu nghiệp.

Phật dạy: “Hận thù không thể hóa giải bởi hận thù. Chỉ có từ bi mới có thể làm lắng dịu mọi hận thù.”

Từ bi không hành động vội vã. Nó chấp nhận người sai lầm, nhưng không bao che; im lặng, nhưng không thỏa hiệp; thấu hiểu, nhưng không bỏ quên công lý.

4. Hộ pháp là hạnh, không phải là khẩu hiệu

Người Phật tử chân chính không cần hô to “bảo vệ đạo”. Chỉ cần đi đứng nằm ngồi, nhiếp tâm nơi mỗi hơi thở, giữ gìn chánh niệm nơi từng bước chân đó đã là hộ pháp.

Không vì một bóng tối cá biệt mà phỉ báng ánh sáng Tam Bảo.

Cũng không vì một tấm áo chỉnh tề mà quên nội dung của giới hạnh.

"Y pháp bất y nhân – Y nghĩa bất y ngữ – Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa – Y trí bất y thức."

Tứ Y Pháp ấy không chỉ là phương pháp học đạo, mà còn là ánh đèn dẫn đường giữa thời mạt pháp.

5. Lời kết: Người giữ ngọn lửa

Đức Phật từng nói trong Bồ Tát Anh Lạc Bổn Nguyện Kinh:

“Khi thời đại không còn pháp, chỉ cần một người giữ giới, sống trong chánh pháp, giữ cho người khác không rơi vào tà kiến – người ấy đã là bậc Đại Bồ Tát.”

Chúng ta không cần trở thành người “chống đỡ” điều gì.

Chúng ta chỉ cần trở thành người không mất mình giữa biến động.

Giữ một ngọn lửa trong tay, giữa đêm tối không lời.

Giữ một bước chân vững chãi giữa cánh đồng hoài nghi.

Giữ một hơi thở an nhiên giữa cơn bão của những lời kết án.

Người giữ chánh niệm là người giữ hộ pháp.

Không bằng ngôn từ, mà bằng phẩm hạnh.

Không bằng phẫn nộ, mà bằng trí tuệ.

Không bằng phán xét, mà bằng sự lặng lẽ tu hành.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Cái giá của thiền tập

Phật giáo thường thức 13:22 22/11/2025

Không khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.

Công dụng của hồi hướng

Phật giáo thường thức 09:55 22/11/2025

Hồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.

Xem thêm