Thực hành Chánh niệm: Không chỉ phương pháp, quan trọng là ứng dụng

Thực tế, phương pháp thực hành chánh niệm đã được thiết lập rõ ràng. Đó là nhận biết hơi thở vào và hơi thở ra.

Trong phương pháp của Ngài Mahasi, người ta quan sát sự phồng xẹp của bụng.

Trong phương pháp của Ngài Mogok, người ta quan sát các hiện tượng Thân Tâm khởi lên và hoại diệt.

Tuy nhiên, khi thực hành trong thực tế, không phải lúc nào cũng dễ dàng để chuyên cần thực tập.

Chỉ biết phương pháp, kỹ thuật Thiền là chưa đủ. Bạn cần thực hành tinh cần. Muốn sự tu tập có tiến bộ, bạn phải nỗ lực thực hành. Chỉ biết phương pháp trên lý thuyết sẽ không mang lại kết quả.

Bạn có thể biết nhiều kỹ thuật - nếu bạn đã học Pháp, bạn có thể biết rất nhiều lý thuyết - nhưng nếu không thực hành, làm sao bạn có thể đạt được tuệ giác?

Thực hành Chánh niệm: Không chỉ phương pháp, quan trọng là ứng dụng 1
Thực hành thiền. Ảnh minh họa

Trên thực tế, bất kể bạn theo phương pháp nào - dù là quan sát hơi thở vào và ra, quan sát sự phồng xẹp của bụng, quan sát sự sinh diệt của các hiện tượng Thân Tâm - thì điều quan trọng nhất vẫn là phải quan sát.

Không quan trọng bạn theo phương pháp nào - điều quan trọng là phải thực hành. Nếu bạn không thực hành, bạn sẽ không tiến bộ, dù phương pháp có tốt đến đâu. Phương pháp không phải là cứu cánh, việc áp dụng vào thực hành mới là điều cốt yếu.

Tất cả các kỹ thuật đều có thể sử dụng. Bạn có thể quan sát bất cứ điều gì phù hợp với mình.

Ban đầu, bạn có thể bắt đầu với một đối tượng cụ thể. Nếu quan sát hơi thở vào - ra giúp bạn dễ dàng thực hành, hãy làm điều đó. Nếu tâm cảm thấy thoải mái hơn khi quan sát chính nó, thì hãy theo đó mà thực hành.

Đối với tôi, quan sát tâm dễ dàng hơn. Vì tâm thường năng động và chi phối mạnh hơn. So với thân, sự bám chấp vào tâm mạnh hơn, nên cũng dễ quan sát hơn.

Với một số người, nếu tham chiếm ưu thế, quan sát cảm thọ (Vedanānupassanā) có thể phù hợp hơn.

Nếu trí tuệ đã phát triển, thì quan sát pháp (Dhammānupassanā) - quán vô ngã - có thể dễ dàng hơn.

Dù thế nào đi nữa, hãy bắt đầu với điều gì tự nhiên đối với bạn. Hãy quan sát những gì nổi bật, những gì khởi lên. Trong những gì khởi lên, hãy tập trung vào gì nổi bật nhất.

Chánh niệm là chìa khóa. Trí tuệ sẽ đồng hành.

Mục đích của chánh niệm là loại bỏ dính mắc. Vì vậy, mọi sự dính mắc đều cần được xả ly, kể cả sự dính mắc vào hành động chánh niệm.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Từ "chẩn đoán bằng định mệnh" đến "bước nhảy xuyên hầm lượng tử"

Phật pháp và cuộc sống 15:43 18/11/2025

Ánh sáng Phật giáo, giải Nobel Vật lý 2025 và hành trình chuyển hóa của hiện tượng Khắc Hưng.

Mẹ tôi cũng bán bắp

Phật pháp và cuộc sống 12:57 18/11/2025

Trên đường từ Trường Đại học Quy Nhơn về phòng trọ, chỗ gần ngã tư có một người phụ nữ lớn tuổi bán bắp luộc hay ngồi ở đấy. Tôi đi bộ đến trường, chiều nào tan học về cũng gặp cô và nghe cô mời chào.

Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài

Phật pháp và cuộc sống 08:50 18/11/2025

Tình yêu lớn nhất mà ta khao khát là cảm giác được hiểu, được an trú, được bình yên không đến từ ai cả. Nó đến từ khoảnh khắc ta quay về bên trong và thấy mình đủ.

Thân này thật sự là khách trọ

Phật pháp và cuộc sống 08:16 18/11/2025

Có thân là có khổ, điều ấy ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng thấy. Ta chỉ thật sự thấy khi thân bắt đầu đau, khi hơi thở trở nên nhọc, khi một căn bệnh bất ngờ kéo đến và lấy đi những gì ta tưởng thuộc về mình.

Xem thêm