Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/12/2022, 18:53 PM

"Cố ý chăm hoa hoa chẳng nở, vô tình tiếp liễu liễu xanh um"

Con không biết thuận pháp trong hoàn cảnh của con là như thế nào. Xin thầy chỉ dạy cho con.

Câu hỏi:

Kính thưa thầy,
Nhờ được có duyên nghe pháp của thầy, cũng như biết đến chánh Pháp của Đức Thế Tôn, con đã cởi bỏ được nhiều trói buộc trong đời và cuộc sống tự nhiên thanh thản nhẹ nhàng hơn. Con biết nó chỉ là một phản ánh của tâm thức mình chứ thực ra cuộc đời vẫn diễn ra như nó phải vậy. Trước con đã rất cưỡng cầu thích cái này bỏ cái kia để được như ý mình. Giờ trong mọi việc con dần cảm nhận việc gì đến thì con ứng ra làm.

Tuy nhiên, con quan sát và thấy mình vẫn còn vướng mắc ở chuyện công việc của con. Trước đây con hay chọn lựa thích việc này, chọn việc kia vì thường công việc của con trước chỉ cần con chọn thôi, luôn luôn có rất nhiều người mời con làm việc cùng. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, con không còn chọn lựa nữa, tự nhiên mọi chuyện trong công việc của con rất không suôn sẻ. Con đã đi xin việc hầu như tất cả các nơi, từ những công việc phù hợp với kinh nghiệm và trình độ của con (cấp quản lí trở lên) cho đến cả công việc dành cho người mới ra trường (vị trí thực tập), với mong muốn được cống hiến những gì con có thể, và học bài học của mình trong đời sống. Nhưng con không hiểu tại sao không một nơi nào nhận con. Có những nơi họ rất thích con và còn hẹn con để nói chuyện thêm, nhưng họ đều nói con quá tiêu chuẩn cho công việc chỗ họ nên không biết sắp xếp con vào đâu, nên cuối cùng vẫn không được, dù con đã rất hết sức tìm cách cùng họ giải quyết vấn đề nhưng đúng là con không thấy mình trong các tổ chức này. Một tình huống thật trớ trêu, sau bao nhiêu năm đi làm với kinh nghiệm, danh tiếng trong nghề, con lại thất nghiệp. Dù con đã rất chấp nhận làm từ những vị trí không lương nhỏ nhất (xin những vị trí này còn khó hơn vì họ sinh tâm nghi ngờ động cơ của con khi chịu làm những việc như vậy).
Con đã thử thả ra, không còn cố gắng đi xin việc nữa. Mỗi tháng bằng một cách nào đó (kì diệu) con vẫn có thu nhập để sống. Nhưng tình hình như vậy đã kéo dài một thời gian rất lâu rồi. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Nên Thiền có câu:

"Cố ý chăm hoa hoa chẳng nở

Vô tình tiếp liễu liễu xanh um"

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Xem thêm